Theo Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT), việc sửa đổi, bổ sung lần này nhằm phù hợp với Luật Đường sắt 2017 và đảm bảo đủ sức răn đe vi phạm phát sinh liên quan đến an toàn giao thông đường sắt.
Cơ quan soạn thảo điều chỉnh, bổ sung theo hướng tăng hành vi, tăng mức xử phạt nghiêm minh, trên cơ sở rà soát, tổng hợp ý kiến góp ý từ các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp liên quan để tiếp thu, chỉnh sửa khách quan trước khi trình Thủ tướng Chính phủ ban hành.
Cụ thể, nhiều hành vi tăng mức xử phạt cao như: Khoản 2 Điều 46 “Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về quy tắc giao thông tại đường ngang, cầu chung, hầm”, đề xuất phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, người điều khiển xe thô sơ vượt rào chắn đường ngang, cầu chung khi chắn đang dịch chuyển; vượt đường ngang, cầu chung khi đèn đỏ đã bật sáng; không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của nhân viên gác đường ngang, cầu chung khi đi qua đường ngang, cầu chung. Còn theo quy định Nghị định 46 hiện hành, mức xử phạt chỉ từ 80.000 - 100.000 đồng.
Bổ sung điểm c “Điều khiển xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơmi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; vượt qua đường sắt tại các lối đi tự mở” vào khoản 1 Điều 48, phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng đối với cá nhân thực hiện hành vi này.
Việc bổ sung quy định này là cần thiết vì lối đi tự mở qua đường sắt hiện chiếm tỉ lệ hơn 70% tổng số giao cắt đường sắt. Trong khi đó, qua thống kê tai nạn đường sắt từ năm 2013 - 2017 cho thấy, số vụ xảy ra tại lối đi tự mở chiếm đến trên 40%. Còn tỷ lệ này trong năm 2018 là 36%.
Thực tế, tai nạn đường sắt xảy ra tại các lối đi tự mở chiếm tỷ lệ lớn, việc sửa đổi, bổ sung quy định xử phạt sẽ góp phần hạn chế số lượng phương tiện giao thông đường bộ vượt qua đường sắt tại các lối đi tự mở, giảm thiểu tai nạn.