Chỉ số dự báo về sự phát triển thương mại toàn cầu của DHL
Các triển vọng tăng trưởng của Hàn Quốc tiếp tục có xu hướng giảm (do hoạt động thương mại bằng đường hàng không yếu)
Theo GTB – chỉ số dự báo về phát triển thương mại toàn cầu (được tính toán bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn), triển vọng tăng trưởng thương mại của Hàn Quốc dự kiến giảm xuống 45 điểm, dưới ngưỡng 50 điểm (thể hiện sự tăng trưởng dương). Mặc dù hoạt động nhập khẩu bằng đường hàng không sẽ được duy trì bởi nhu cầu trong nước cao đối với các loại hàng hóa như máy điều hòa nhiệt độ, nguyên liệu thô cơ bản, song hoạt động xuất khẩu bằng đường hàng không dự kiến sẽ chậm lại trong tất cả các ngành công nghiệp. Triển vọng tích cực hơn đối với hoạt động thương mại bằng đường biển, song việc nhập khẩu nhiều loại hàng hóa được dự báo sẽ ổn định, trong khi các nguyên liệu thô công nghiệp, hàng gia dụng và cá nhân dự kiến sẽ tăng trưởng ở mức vừa phải.
Ông SP Song, Giám đốc điều hành của DHL Global Forwarding Hàn Quốc cho biết: “Kết quả của chỉ số GTB quý này không gây ngạc nhiên, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường thương mại hiện tại và việc hạ thấp dự báo mức tăng trưởng GDP của Hàn Quốc xuống còn 1,9% trong năm nay. Tuy nhiên, thiệt hại trong một số ngành công nghiệp như chất bán dẫn và sản xuất ô tô đã được bù đắp bằng mức tăng mạnh trong triển vọng thương mại đối với hàng gia dụng và nguyên liệu thô. Những xu hướng tăng này phản ánh các biện pháp tài chính mới nhất của Chính phủ Hàn Quốc được đưa ra nhằm kích cầu chi tiêu trong nước vào năm 2020 lên mức 8%, để thúc đẩy việc tạo công ăn việc làm, cải thiện phúc lợi và đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R & D) trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo (AI), mạng 5G và dịch vụ y tế sinh học. Ngoài việc phát triển các động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, Chính phủ cũng đang nỗ lực đổi mới tăng cường quan hệ kinh tế với các nước ASEAN”.
Dự báo cho Hàn Quốc phù hợp với triển vọng thương mại thế giới ở trạng thái trì trệ
Kết quả của GTB cũng cho thấy, thương mại thế giới vẫn đứng giữa ngã tư đường và sẽ tiếp tục mất đà trong 2 tháng tới, cho dù với tốc độ chậm hơn so với quý trước. Sự suy giảm hiện tại bắt nguồn từ tình trạng sụt giảm trong hoạt động thương mại bằng đường hàng không, trong khi triển vọng thương mại bằng đường biển trên phạm vi toàn cầu vẫn ổn định. Tất cả 7 quốc gia được khảo sát cho thấy, các chỉ số đều dưới 50 điểm, ngoại trừ Nhật Bản và Vương quốc Anh, nơi GTB dự báo đà tăng trưởng tích cực cho hai nền kinh tế đều ở mức 53 điểm. Trong phương pháp đo lường hoạt động thương mại toàn cầu, giá trị của chỉ số GTB ở trên mức 50 điểm biểu thị mức tăng trưởng dương, trong khi các giá trị dưới mức 50 điểm biểu thị sự tăng trưởng chậm lại.
Ông Tim Scharwath, CEO của DHL Global Forwarding, Freight, nhận xét: “Trên phạm vi toàn thế giới, các tranh chấp thương mại tiếp tục âm ỉ và tình trạng căng thẳng về địa chính trị đang gây ra sự bất ổn. Trong bối cảnh không thuận lợi như vậy, mà thương mại toàn cầu tiếp tục phát triển tốt một cách đáng ngạc nhiên. Mặc dù chỉ số GTB vẫn giảm – với giá trị chỉ số là 47 điểm – thương mại thế giới vẫn còn ở gần mức cao hơn. Điều này củng cố niềm tin của chúng tôi rằng, xu hướng toàn cầu hóa sẽ tiếp tục và logistics sẽ vẫn là yếu tố quyết định chính trong tương lai”.
Thông tin về DHL
DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồ từ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thế giới. Với hơn 380.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.
DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2018 đạt hơn 61 tỷ euro).