Cải cách hành chính tại Thành phố Hồ Chí Minh - Bài 2: Đơn giản hóa thủ tục

Đi công tác dài ngày nên chỉ với điện thoại kết nối mạng và giấy tờ nhà đất đã được sao chụp từ trước, anh Nguyễn Tấn Đức, ngụ Phước Long B, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh vào Cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố để đăng ký giấy phép xây dựng nhà.

Chú thích ảnh
Cán bộ phường, xã tại TP Hồ Chí Minh tăng cường làm thêm giờ để giải quyết hết việc cho người dân trong ngày. Ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức

Hồ sơ của anh hợp lệ, sau 15 ngày có kết quả và tiến hành xây dựng theo quy định, tiết kiệm được thời gian đi lại mà vẫn đảm bảo công việc của cơ quan. Đây chỉ là câu chuyện nhỏ của một người dân được phục vụ nhanh gọn nhờ vào nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các cấp Thành phố Hồ Chí Minh. 

Nhiều cách làm hay

Vừa qua, UBND Quận 1 thực hiện thí điểm tiếp nhận đăng ký giải quyết thủ tục hành chính không giấy. Cách làm này sẽ tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, tiết kiệm được chi phí giấy, in ấn. Theo ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng UBND Quận 1, người dân chỉ thao tác 5 bước đơn giản trên trang tin điện tử Quận 1, các thủ tục còn lại sẽ do cán bộ, công chức, viên chức của UBND các phường hoặc UBND Quận 1 xử lý và thông tin lại cho người dân. Thời gian giải quyết trong 2 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. 

Mô hình “Tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ sao y tại nhà dân” của UBND Phường 3, Quận 11 cũng được dư luận đánh giá cao. Theo bà Nguyễn Thị Mai Khanh, Chủ tịch UBND Phường 3 (Quận 11), UBND phường tiếp nhận yêu cầu sao y của người dân qua số điện thoại, phường cử cán bộ phụ trách xuống tận nhà người dân nhận hồ sơ. Sau đó, phường sẽ gửi trả kết quả hồ sơ sao y tại nhà dân trong 1 giờ (kể từ khi cán bộ tiếp nhận hồ sơ). UBND phường xuất biên lai gồm lệ phí sao y, người dân nộp lệ phí sao y theo đúng quy định. Người dân rất hài lòng với thái độ phục vụ của cán bộ, công chức phường.

Tại huyện Hóc Môn, ứng dụng “Hóc Môn trực tuyến” đã mang lại nhiều tiện ích cho cán bộ và người dân trên địa bàn. Ông Dương Hồng Thắng, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn cho biết, huyện đã chuẩn hóa 202 quy trình, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của huyện và đưa lên app “Hóc Môn trực tuyến”. Người dân có thể nộp hồ sơ qua điện thoại thông minh, không cần máy tính, không cần scan giấy tờ. Trình tự giải quyết hồ sơ cũng thể hiện công khai, người dân dễ dàng nắm bắt hồ sơ của mình đang ở khâu nào. Ngoài ra thông qua app, người dân có thể đánh giá mức độ hài lòng, “chấm điểm” công chức phục vụ và phản ánh các thông tin về trật tự đô thị, hạ tầng, an ninh trật tự … 

Thành phố đang triển khai nhiều cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai. Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh, trong 6 tháng đầu năm 2019 toàn hệ thống Văn phòng đăng ký đất đai thành phố đã tiếp nhận gần 380.000 hồ sơ trong đó giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 90%. Với số lượng hồ sơ nhiều như vậy, ngành Tài nguyên và Môi trường thành phố đã thực hiện giải pháp ủy quyền cho Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận – huyện được ký Giấy chứng nhận theo quy định, qua đó rút ngắn thời gian giải quyết khoảng 10 ngày, tiết kiệm chi phí vận chuyển hồ sơ (ước tính khoảng 2 tỉ đồng/năm), nâng cao sự hài lòng của người dân. 

Còn tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, thủ tục đăng ký doanh nghiệp được thực hiện kết hợp 3 thủ tục là đăng ký thành lập doanh nghiệp, làm con dấu và thông báo mẫu con dấu, thủ tục đăng ký tài khoản ngân hàng trong một lần nộp và trả hồ sơ. Việc kết hợp này đã góp phần giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính từ 9 ngày làm việc xuống còn 4 ngày làm việc, tương đương giảm 55,5% thời gian giải quyết hồ sơ.

Tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn 

Theo ông Phạm Công Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2019 đến nay, thành phố đã thực hiện kiểm soát chất lượng dự thảo hơn 1.160 lượt thủ tục hành chính, Chủ tịch UBND thành phố công bố 22 quyết định với 608 thủ tục hành chính, thực hiện tổng rà soát trên 2.000 hồ sơ, quy trình, bãi bỏ các thủ tục hết hiệu lực, thủ tục không còn phù hợp. 

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh thực hiện, tạo sự chuyển biến tích cực, hiệu quả trong công tác giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức theo hướng công khai, minh bạch, thuận lợi. Trong quý 1/2019, tổng số hồ sơ thành phố nhận giải quyết là 4,45 triệu hồ sơ (trong đó có 1,1 triệu hồ sơ tiếp nhận trực tuyến), đã giải quyết được 4,34 triệu hồ sơ. 

Thành phố chủ động tích hợp hệ thống tiếp nhận, trả kết quả lên cổng dịch vụ công trực tuyến với gần 1,5 triệu hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích trong 6 tháng đầu năm 2019. Số lượng thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ngày càng mở rộng, được người dân, doanh nghiệp quan tâm thực hiện. Hiện nay tổng số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được cung cấp là 1.140 dịch vụ, mức độ 4 có 375 dịch vụ. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn hiện nay đạt trung bình 98-99%. Thành phố đã cắt giảm thời gian giải quyết trong lĩnh vực đầu tư như cấp mới hồ sơ đăng ký đầu tư, góp vốn, mua cổ phần… với hơn 1.600 hồ sơ được cắt giảm 30% thời gian giải quyết. 

Phát huy những kết quả đã đạt được trong đơn giản hóa thủ tục hành chính, đến hết tháng 9/2019, Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành xây dựng và công bố 100% quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của quận, huyện và phường, xã, thị trấn. Thành phố phấn đấu đến hết tháng 12/2019, xây dựng và trình công bố 100% quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết của sở, ban, ngành. Đảm bảo 100% quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính được công bố, công khai trên trang thông tin điện tử của UBND thành phố và niêm yết tại nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị.

"Việc gia tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn không những thể hiện sự hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức thụ lý hồ sơ theo quy định mà còn nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành, công tác cải cách hành chính tại đơn vị, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi", đại diện Sở Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh cho hay.

Bài 3: Hiện đại hóa nền hành chính

Trần Xuân Tình (TTXVN)
Cải cách hành chính tại TP Hồ Chí Minh - Bài cuối: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc
Cải cách hành chính tại TP Hồ Chí Minh - Bài cuối: Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc

Nền hành chính tinh gọn, hiệu quả sẽ tạo ra môi trường phục vụ, đầu tư, kinh doanh thông thoáng, đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp. Đây vừa là thách thức nhưng đồng thời cũng là nhiệm vụ chính trị trọng tâm đang được chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực thực hiện.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN