Doanh số bán ô tô tại Việt Nam năm 2021 tăng trưởng nhưng không đột biến

Dù được được ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước cùng với các hãng xe nhập khẩu chủ động giảm tương đương trong tháng 12 để kích cầu tiêu dùng, nhưng khép lại năm 2021 thị trường ô tô Việt Nam có tăng trưởng nhưng không đột biến.

Chú thích ảnh
Nhà máy sản xuất ô tô VinFast. Ảnh: TTXVN

Cụ thể, chiều 11/1, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán xe của các đơn vị thành viên trong tháng 12/2021 đạt 46.759 xe, tăng 21% so với trước. Trong tổng doanh số này có 36.859 xe du lịch, tăng 33%; 9.294 xe thương mại, giảm 10%; và 606 xe chuyên dụng, giảm 1% so với tháng trước.

Về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán xe lắp ráp trong nước đạt 25.686 xe, tăng 23% và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 21.073 xe, tăng 19% so với tháng trước.

Tính chung tổng doanh số bán hàng trên toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA cả năm 2021 đạt 304.149 xe, tăng 3% so với 2020; trong đó xe ô tô du lịch giảm 3%, xe thương mại tăng 17% và xe chuyên dụng tăng 50%. Cũng xét theo nguồn gốc xe, năm 2021 các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 168.357 xe lắp ráp trong nước, giảm 10% và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 135.792 xe, tăng 24% so với cùng kì năm ngoái.

Theo các chuyên gia, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Chỉ qua số liệu công bố chính thức từ TC Motor - đại diện thương hiệu Hyundai Thành Công trong tháng 12/2021 có doanh số bán 9.807 xe, nâng tổng doanh số cộng dồn cả năm 2021 lên 70.518 xe các loại.

Bên cạnh đó, VinFast trong tháng 12/2021 cũng tiêu thụ được 3.047 xe, nâng doanh số của cả năm 2021 lên 35.723 xe được bàn giao đến tay khách hàng khắp cả nước.

Tính chung doanh số được công bố chính thức từ VAMA, TC Motor và VinFast, trong tháng 12/2021, toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 59.631 xe và trong cả năm 2021 tiêu thụ tổng cộng 410.390 xe các loại.

Dẫn đầu doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô tại Việt Nam trong năm 2021 tiếp tục là Hyundai khi đạt doanh số 70.518 xe. Tiếp đến là các thương hiệu Toyota (67.533 xe), Kia (45.532 xe), VinFast (35.723 xe), Mazda (27.286 xe), Mitsubishi (27.243 xe), Ford (23.708 xe), Honda (21.698 xe)…

Đáng chú ý, về mẫu xe bán chạy nhất năm 2021, sau hơn 7 năm thống trị thị trường Toyota Vios đã chính thức mất vị trí dẫn đầu khi VinFast Fadil vươn lên dẫn dắt doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô Việt Nam khi tiêu thụ được 24.128 xe.

Đứng ở các vị trí tiếp theo là Hyundai Accent bán được 19.956 xe, Toyota Vios (19.931 xe), Toyota Corolla Cross (18.441 xe), KIA Seltos (16.122 xe)…

Theo đánh giá của giới kinh doanh, lượng xe du lịch bán ra trong tháng 12/2021 tăng 33% và xe sản xuất lắp ráp trong nước cũng tăng 23% so với tháng trước cho thấy sức tiêu thụ nghiêng về xe cá nhân và gia đình. Đây hiệu quả của chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước đã phát huy tác dụng, giúp giá xe lăn bánh giảm từ 15 triệu đến gần 300 triệu đồng. Qua đó, tùy thuộc vào từng mẫu xe và giá trị xe, người mua xe tiết kiệm được khoản tiền không nhỏ trong bối cảnh khó khăn của đại dịch COVID-19 gây ra.

Đặc biệt, trước sức ép từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ áp dụng cho xe sản xuất lắp ráp trong nước, các nhà nhập khẩu xe nguyên chiếc về phân phối cũng chủ động giảm theo mức tương ứng, thậm chí có những doanh nghiệp mạnh tay giảm đến 100% lệ phí này cho một số mẫu xe để kích cầu doanh số bán hàng cuối năm.

Theo các chuyên gia, tháng 12/2021 cũng là tháng đầu tiên chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước chính thức được áp dụng. Mặc dù doanh số bán xe lắp ráp trong nước có tăng song mức tăng không đột biến khi so sánh với doanh số của xe nhập khẩu và so với tháng đầu tiên của lần giảm 50% lệ phí trước bạ năm 2020.

Quan sát thị trường cho thấy, ở phân khúc xe lắp ráp, ngay sau khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng, một số mẫu xe đã bị đại lý cắt khuyến mại với lý do khách hàng đã được nhà nước hỗ trợ lệ phí, thậm chí ở một số mẫu xe “hot” đại lý còn yêu cầu khách hàng mua thêm gói phụ kiện mới nhận được xe sớm…

Các chuyên gia cũng nhận định, sức tiêu thụ ô tô ở tháng đầu năm 2022 có thể “giảm nhiệt” so với tháng 12/2021 nhưng vẫn tiếp tục tăng trưởng khi bước vào cao điểm của mùa mua sắm cuối năm Âm lịch, nhiều người tranh thủ mua xe trước Tết đồng thời cũng tận dụng việc giảm lệ phí trước bạ để tiết kiệm thêm chi phí.

Văn Xuyên (TTXVN)
Nhận ưu đãi 'kép', thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng khá
Nhận ưu đãi 'kép', thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng khá

Sau khi tăng trưởng đến 120% ở tháng 10 do nhu cầu mua sắm bị dồn nén sau nhiều tháng giãn cách xã hội, bước sang tháng 11/2021, thị trường ô tô Việt Nam chỉ tăng ở mức 30%, nhưng các chuyên gia nhận định, thị trường ô tô Việt Nam cuối năm 2021 và đầu năm 2022 tiếp tục tăng trưởng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN