Theo hãng tin TASS, phát biểu với báo giới tại thủ đô Moskva, Thứ trưởng Grushko nêu rõ Ủy ban châu Âu tuyên bố miễn trừ các biện pháp trừng phạt nhằm vào các công ty nông nghiệp của Nga trên phương diện sản xuất và vận chuyển. Tuy nhiên, trên thực tế EU vẫn giữ nguyên gói biện pháp trừng phạt và để tùy các quốc gia áp dụng hay không áp dụng. Những cam kết mà EU đưa ra với Nga và với Tổng Thư ký Liên hợp quốc không được thực hiện.
Theo Thứ trưởng Grushko, phân bón của Nga tiếp tục bị ách lại tại cảng của các nước phương Tây với các lý do liên quan đến bảo hiểm, logistics, ra vào cảng, giao dịch ngân hàng... Tất cả gây cản trở nghiêm trọng hoạt động mua bán nông phẩm cũng như ảnh hưởng đến an ninh lượng thực thế giới. Quan chức ngoại giao Nga cũng lưu ý phần lớn ngũ cốc và nông sản được đưa đến các nước EU, trong khi các nước nghèo chỉ nhận được phần nhỏ và điều này đi ngược lại mục đích của thỏa thuận.
Thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc qua Biển Đen được Nga và Ukraine ký riêng rẽ với LHQ và Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 7/2022 tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giải quyết vấn đề cung cấp lương thực và phân bón ra thị trường toàn cầu. Thỏa thuận này ban đầu có hiệu lực trong vòng 120 ngày và hết hạn vào ngày 19/11. Đến ngày 17/11/2022, thỏa thuận trên đã được nhất trí gia hạn 4 tháng.
Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak tuyên bố việc EU loại hai sản phẩm dầu mỏ của Nga khỏi danh sách hàng hóa áp giá trần cho thấy châu Âu vẫn cần dầu mỏ của Nga.
Phó Thủ tướng Novak nêu rõ việc EU điều chỉnh quy định với các trường hợp ngoại lệ cho thấy châu Âu vẫn có nhu cầu lớn đối với sản phẩm dầu mỏ của Nga. Ông đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga sẽ tiếp tục hoạt động ổn định, bất chấp các lệnh cấm vận của EU. Phó Thủ tướng Novak cũng cho biết thêm đến tháng 3, Nga sẽ quyết định các biện pháp đối phó với lệnh cấm vận của EU nhằm hoạt động cung cấp các sản phẩm dầu mỏ của Nga.
Tuyên bố trên của quan chức Nga được đưa ra một ngày sau khi Ủy ban châu Âu giải thích về quyết định áp dụng trần giá đối với các sản phẩm dầu nhập khẩu từ Nga, trong đó bổ sung quy định về các trường hợp không áp dụng trần giá. Các biện pháp trừng phạt không nhằm vào các sản phẩm dầu được sản xuất từ dầu thô của Nga bên ngoài nước Nga cũng như các sản phẩm dầu pha trộn giữa dầu của Nga với các sản phẩm dầu của các nước khác nếu hoạt động pha trộn được thực hiện bên ngoài nước Nga.