Người dân mua sắm tại siêu thị ở Millbrae, Mỹ, ngày 13/2/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Cụ thể, PPI tăng 0,9% so với tháng trước - mức tăng hằng tháng lớn nhất kể từ tháng 6/2022, vượt xa dự báo 0,2% của Briefing.com. So với cùng kỳ năm 2024, PPI tăng 3,3%, trong đó chi phí hàng hóa tăng 0,7%, còn dịch vụ tăng 1,1%, đánh dấu mức tăng lớn nhất kể từ tháng 3/2022.
Số liệu mới công bố cho thấy hơn 75% mức tăng của chỉ số PPI trong tháng 7/2025 đến từ ngành dịch vụ, chủ yếu là dịch vụ thương mại, cho thấy biến động lợi nhuận của các nhà bán buôn và bán lẻ. Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng đây là dấu hiệu cho thấy sự gián đoạn thương mại đang ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng.
Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân chính khiến PPI tăng vọt là chính sách thuế quan mới của chính quyền Tổng thống Trump. Từ tháng 4/2025, Mỹ áp mức thuế cơ bản 10% với hầu hết các đối tác thương mại, đồng thời nâng thuế với một số ngành như thép và nhôm lên 50%.
Chuyên gia kinh tế cấp cao Ben Ayers từ Nationwide nhận định thuế quan đã đẩy chi phí đầu vào của nhà sản xuất tăng cao, đặc biệt trong lĩnh vực kim loại và thực phẩm. Ông cho biết doanh nghiệp đang phải gánh phần lớn chi phí này, làm lợi nhuận bị thu hẹp, đồng thời dự báo một phần gánh nặng sẽ sớm được chuyển sang giá bán lẻ.
Trong khi đó, chuyên gia Matthew Martin từ Oxford Economics cho rằng việc giá hàng hóa chịu thuế tăng nhanh cho thấy doanh nghiệp khó có thể hoặc không còn sẵn sàng tiếp tục gánh chịu chi phí thay người tiêu dùng.