Luật sư của ông Salehpour cáo buộc Boeing đặt lợi nhuận lên trên sự an toàn, đồng thời cho biết công ty đã “đáp trả” ông Salehpour bằng cách điều chuyển ông sang chương trình 777. Tại chương trình 777, ông đã nêu ra nhiều vấn đề hơn và đã bị đe dọa chấm dứt hợp đồng.
Các cáo buộc trên đã được đăng trong một bài báo của tờ The New York Times. Luật sư Debra Katz và Lisa Banks cho biết: “Thay vì chú ý đến những cảnh báo của ông Salehpour, Boeing ưu tiên đưa máy bay ra thị trường càng nhanh càng tốt, bất chấp những vấn đề đã được chứng minh rõ ràng mà ông Salehpour nêu ra”. Các luật sư nhấn mạnh đây là “những lỗi nghiêm trọng” với gần 1.500 máy bay của Boeing.
Theo FAA, ông Salehpour đã chỉ ra những “lối tắt” trong quy trình lắp ráp của Boeing “có thể gây ra tình trạng hỏng hóc sớm mà không có bất kỳ cảnh báo nào, do đó gây ra những điều kiện không an toàn cho máy bay, có thể gây ra tai nạn thảm khốc”. FAA cũng nhấn mạnh: “Việc tự nguyện báo cáo mà không sợ bị trả đũa là một yếu tố quan trọng trong an toàn hàng không”.
Boeing, vốn đang bị giám sát chặt chẽ sau các vấn đề an toàn gần đây, đã đưa ra lời bào chữa chi tiết về chiếc máy bay này, nhấn mạnh hãng "hoàn toàn tin tưởng" vào Dreamliner và phủ nhận cáo buộc trả đũa người kỹ sư trên.
Trong tuyên bố của mình, Boeing cho biết các vấn đề mà người kỹ sư nêu ra "đã được kiểm tra kỹ thuật nghiêm ngặt dưới sự giám sát của FAA". Boeing cũng nhấn mạnh việc trả đũa là "nghiêm cấm" tại công ty. Tuyên bố của hãng nêu rõ đã kết hợp "xác minh chung" vào các quy trình sản xuất sau khi sản lượng chậm lại và tạm dừng giao hàng trong gần 2 năm để giải quyết những nhân viên xác định được vấn đề "tuân thủ" trên máy bay 787. Tuyên bố nhấn mạnh: "Đối với đội bay đang hoạt động, phân tích toàn diện của Boeing và FAA đã xác định rằng không có mối lo ngại nào về an toàn chuyến bay trong thời gian ngắn…787 sẽ duy trì sức mạnh, độ bền và tuổi thọ sử dụng”.
Người phát ngôn của Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Richard Blumenthal cho biết một ủy ban điều tra của Thượng viện đã lên lịch cho phiên điều trần vào ngày 17/4 tới.
Cáo buộc trên được đưa ra ngay sau sự cố bung cửa sổ trên không trung của một máy bay 737 MAX 9 thuộc Alaska Airlines vào tháng 1 năm nay. Sau sự cố đó, FAA đã “đóng băng” sản lượng máy bay MAX của Boeing.
Boeing đã công bố một cuộc cải tổ lãnh đạo vào tháng trước, bao gồm cả kế hoạch ra đi của Giám đốc điều hành Boeing Dave Calhoun vào cuối năm nay. Ngày 9/4, Boeing cho biết số lượng giao máy bay trong quý đầu tiên giảm mạnh. Các quan chức của công ty đã chỉ ra việc tạm dừng sản xuất như một phần của các biện pháp tăng cường an toàn sau sự cố của Alaska Airlines hồi tháng 1. Trong quý I/2024, Boeing đã giao 83 máy bay thương mại, giảm 36% so với cùng kỳ năm trước. Cổ phiếu của hãng giảm 1,9%.