Theo báo chí Lào, tuyến cao tốc dài 80 km nói trên sẽ được xây dựng theo hình thức BOT và nằm trong giai đoạn bốn của tuyến cao tốc lớn hơn nối thủ đô Viêng Chăn với tỉnh Houaphanh, Bắc Lào. Dự kiến, việc xây dựng đoạn tuyến nối tỉnh Houaphanh với Việt Nam sẽ mất khoảng 4 năm để hoàn thành.
Bên cạnh việc phát triển tuyến cao tốc nối thủ đô Viêng Chăn với tỉnh Houaphanh, Lào cũng đang xúc tiến nhiều dự án cao tốc khác, trong đó có cao tốc nối thủ đô Viêng Chăn với thành phố Pakse, thủ phủ của tỉnh Champasak, Nam Lào. Tuyến cao tốc này dự kiến dài khoảng 617 km và vừa hoàn thành việc nghiên cứu khả thi.
Bên cạnh đó, Lào cũng đang phát triển tuyến cao tốc nối thủ đô Viêng Chăn với của khẩu Boten, tỉnh Luang Namtha, giáp giới với Trung Quốc, hiện tuyến cao tốc này đã hoàn thành giai đoạn 1, nối thủ đô Viêng Chăn với Vang Vieng, một trong những khu du lịch nổi tiếng tại Lào. Phần còn lại của tuyến cao tốc chạy từ Vang Vieng - Luangprabang - Udomxay - Cửa khẩu quốc tế Boten, tỉnh Luang Namtha vẫn đang trong quá trình triển khai.