Đây là mức giảm sản lượng mạnh nhất của Toyota kể từ khi dữ liệu được đưa ra so sánh vào năm 2004.
Toyota cũng cho hay doanh số bán ô tô của hãng trên toàn cầu trong tháng 5/2020 giảm 31,8% xuống 576.508 xe, dù cải thiện hơn so với mức giảm 46,3% trong tháng Tư.
Sản lượng ô tô toàn cầu của Toyota giảm tháng thứ năm liên tiếp trong tháng 5/2020, trong đó sản lượng trong nước của hãng giảm 57% xuống 122.744 xe và sản lượng tại nước ngoài giảm 53% xuống 243.165 xe, do tác động xấu của các biện pháp phong tỏa nhằm khống chế dịch COVID-19 cũng như nhu cầu ô tô toàn cầu giảm mạnh.
Sản lượng ô tô của Toyota tại Bắc Mỹ và châu Âu giảm lần lượt 78,5% và 58,9%, chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ ô tô suy yếu giữa bối cảnh dịch bệnh lây lan. Trong khi đó, sản lượng của Toyota tại Trung Quốc tăng 13,5% lên 137.071 xe khi nhu cầu đối với các mẫu xe mới như xe thể thao đa dụng RAV4 và xe sedan Corolla tăng lên.
Về phần mình, hãng chế tạo ô tô Nissan (Nhật Bản) mới đây thông báo lỗ 671,22 tỷ yen (6,27 tỷ USD) trong tài khóa 2019 kết thúc vào tháng 3/2020. Đây là năm đầu tiên trong 11 năm qua Nissan báo cáo thua lỗ, do nhiều năm hãng theo đuổi chiến lược mở rộng kinh doanh theo chủ trương của cựu Chủ tịch tập đoàn Carlos Ghosn làm thiệt hại lợi nhuận, đồng thời đại dịch COVID-19 giáng thêm một đòn mạnh vào doanh số bán ô tô trên toàn cầu vốn đang sụt giảm.
Khoản thua lỗ nói trên gần bằng khoản lỗ 684,36 tỷ yen của Nissan trong tài khóa 1999 khi ông Ghosn được điều từ hãng chế tạo ô tô Renault (Pháp) sang Nissan để cứu hãng chế tạo ô tô của Nhật Bản này khỏi nguy cơ phá sản. Cũng trong năm tài chính 2019, doanh số bán xe của hãng trên toàn cầu giảm 10,6% xuống còn 4,93 triệu chiếc.
Phát biểu tại đại hội cổ đông ngày 29/6, Giám đốc điều hành Nissan, ông Makoto Uchida bày tỏ xin lỗi về mức thua lỗ nặng của hãng, đồng thời cam kết đưa tập đoàn chế tạo ô tô đang gặp khó khăn này tăng trưởng ổn định trở lại thông qua các biện pháp tái cơ cấu và chú trọng những thị trường cốt lõi của hãng gồm Nhật Bản, Trung Quốc và Bắc Mỹ.