Ngành công nghiệp ô tô đang ưu tiên chuyển giao sang xe điện nhưng Porsche lại có quan điểm hơi khác biệt bất chấp đã đầu tư hàng tỷ USD vào phương tiện di chuyển bằng điện.
Porsche đặt kỳ vọng tìm được biện pháp “xanh” để xe của hãng có thể lăn bánh lâu hơn trên đường trước áp lực phải giảm ô nhiễm từ nhiên liệu hóa thạch.
Hãng tin DW (Đức) cho biết Porsche đã phát triển xăng methanol tổng hợp có tên “eFuels” có thể đốt cháy tương tự xăng bắt nguồn từ dầu thô nhưng lại không thải ra lượng lớn khí thải nhà kính. Dự kiến eFuels được bán tại các mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên toàn cầu. Trong khi đó, người sở hữu xe Porsche không cần phải điều chỉnh lại động cơ xe.
Porsche cho biết eFuels có thể cắt giảm khí thải CO2 hơn 85% và được coi sạch hơn cả xe điện. Trên thực tế, các phương tiện di chuyển bằng điện có gây tác động đến môi trường qua việc sản xuất pin.
Trong tháng 12/2020, Porsche xác nhận đầu tư 24 triệu euro cho dự án eFuels. Bên cạnh đó, chính phủ Đức cũng đầu tư 9 triệu euro cho dự án này. Trong tháng 1, Porsche cho biết lượng eFuels đầu tiên sẽ sẵn sàng trong năm 2022.
Một điểm đặc biệt khác là eFuels có thể giúp Porsche tiết kiệm hàng triệu euro liên quan đến tiền phạt của Liên minh châu Âu (EU). DW cho biết những quốc gia thuộc EU trong năm 2014 thống nhất rằng đến 2020 các nhà sản xuất xe ô tô phải hạn chế lượng khí thải CO2 xuống 95 gram/km trong mọi mẫu xe nếu không họ sẽ phải chịu mức phạt tài chính khá nặng trong năm 2021.
Porsche cũng làm rõ rằng việc đầu tư vào eFuels sẽ không thay đổi con đường chuyển sang phương tiện chạy bằng điện của hãng. Năm 2020, Porsche cũng đề ra mục tiêu đến 2025, có 50% mẫu xe của hãng sẽ là xe điện hoặc xe lai điện.