Siết chặt thu thuế để tăng thu ngân sách

Trong bối cảnh nguồn thu ngân sách Nhà nước (NSNN) còn khó khăn thì việc cân đối ngân sách thực sự là một bài toán khó, để vừa đảm bảo nguồn thu, vừa nuôi dưỡng sức phục hồi cho doanh nghiệp, chấp nhận hụt thu để phục hồi nền kinh tế.

Chú thích ảnh
Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Thuế Hà Nội.

Ông Hoàng Đình Viên, Tổng Giám đốc Công ty CP  Phát triển dự án toàn cầu  nhà ở Minh Tiên (TP Hồ Chí  Minh) bày tỏ: Để nộp thuế cho Nhà nước, doanh nghiệp  cần “khỏe mạnh”. “Doanh  nghiệp mong Chính phủ, Bộ Tài chính tạo điều kiện giãn đóng thuế, giảm tiền điện  nước…để có chi phí, nguồn  lực khôi phục sản xuất, kinh doanh như thời điểm trước dịch COVID-19. Có nguồn  thu, doanh nghiệp sẽ đóng  góp đầy đủ các khoản thuế”,  ông Hoàng Đình Viên khẳng định.

Hiện nay, tại TP Hồ Chí  Minh, nhiều doanh nghiệp  đã khôi phục dần hoạt động sản xuất nhưng cần thời gian  để đảm bảo các nguồn thu  thuế. Theo tiến sĩ Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP Hồ Chí Minh, nguồn thu ngân  sách chính của thành phố  đến từ hoạt động xuất nhập  khẩu, thương mại, dịch vụ, bất động sản nên các lĩnh vực  này cần được mở lại an toàn.

“Các cơ quan chức năng cần làm ‘bà đỡ’ bằng cách  hỗ trợ ưu đãi thuế, vốn để  tạo môi trường đầu tư, kinh  doanh thuận lợi... từ đó, guồng máy kinh tế vận hành  hiệu quả. Qua đó, ngân sách  thành phố sẽ có nguồn thu  ổn định, bền vững hơn”, tiến  sĩ Trần Quang Thắng nhận  định.

Hiện, TP Hồ Chí Minh có nguồn thu khá lớn từ tiền sử  dụng đất. Tuy nhiên, theo  ông Lê Hoàng Châu, Chủ  tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (Horea), các dự án bất động sản của TP  Hồ Chí Minh vướng nhiều thủ tục pháp lý, hành chính. Các doanh nghiệp mong mỏi  được đẩy nhanh việc cấp giấy  chứng nhận nhà đất; gỡ khó  cho các dự án nhà ở thương  mại đang bị tồn đọng. 

Đề cập về những “rào cản” trong kinh doanh cần  được tháo gỡ, GS TSKH  Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư  nước ngoài (VAFIE) cho rằng:  Việt Nam đã tiến bộ rất nhiều  trong giảm thiểu thủ tục  hành chính. “Tuy nhiên, vẫn  có những thủ tục, dù nói cắt  giảm nhưng mỗi khi có luật  mới, nghị định mới được ban  hành lại có thủ tục mới và  bao giờ cũng phức tạp hơn  thủ tục cũ”, ông Nguyễn Mại  nêu. Hoạt động nghiệp vụ tại Cục Thuế Hà Nội. 

Theo Bộ Tài chính, nguồn  thu NSNN tính đến hết ngày 3/4 đạt 484.900 tỷ đồng, bằng  34,35% dự toán; trong đó thu  ngân sách Trung ương đạt  34,15% dự toán, thu ngân  sách địa phương đạt 34,58%  dự toán. Tuy nhiên, quý I/2022, nguồn thu NSNN  tăng gần 8% so với cùng kỳ  năm ngoái. Tổng chi cân đối  NSNN tính đến ngày 3/4 đạt  351.300 tỷ đồng, bằng 19,7%  dự toán, tăng 2,5% so với  cùng kỳ năm 2021.

Tình hình COVID-19 tiếp  tục được kiểm soát, hoạt  động sản xuất kinh doanh dần hồi phục nhờ các chính  sách hỗ trợ của Chính phủ  đã phát huy tác dụng tốt, các doanh nghiệp đã có sự tăng tốc hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Để hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh phục hồi và phát triển, Bộ Tài chính  sắp trình Chính phủ giãn thu  một số loại thuế và tiền thuê  đất, ước tính khoảng 135.000  tỷ đồng, trong thời gian từ  3 - 9 tháng. Chính sách này  sẽ tạo điều kiện cho doanh  nghiệp giảm chi phí vay, coi  như đó là khoản hỗ trợ lãi  suất 0% của Nhà nước cho người kinh doanh. Từ đầu năm 2022, Quốc hội và Chính  phủ đã ban hành nhiều chính  sách như giảm 2% thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với một  loạt nhóm hàng hóa, dịch vụ  có mức thuế suất 10%; giảm  lệ phí trước bạ ô tô sản xuất  trong nước; giảm thuế bảo  vệ môi trường đối với nhiên  liệu bay góp phần gỡ khó cho  ngành hàng không…

Đặc biệt, trước bối cảnh  giá xăng dầu nhập khẩu tăng cao, để giảm bớt áp lực  tăng giá trong nước, Ủy ban  Thường vụ Quốc hội quyết định giảm 50% thuế bảo vệ  môi trường đối với xăng dầu.  Ước tính, tổng số giảm các  loại thuế, phí và lệ phí trong  năm 2022 là khoảng 88.000  đến 90.000 tỷ đồng. “Chúng tôi kỳ vọng trên cơ sở tăng trưởng của quý 1/2022 là 5,03% và dự kiến có  thể ở mức cao hơn trong các  quý tiếp theo, cùng với đó,  nếu chúng ta kiềm chế được  lạm phát, dự kiến thu NSNN  năm nay có thể đạt hoặc vượt  so với kế hoạch”, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết. Dự toán thu NSNN  năm 2022 là 1.411,7 nghìn tỷ  đồng, đạt tỷ lệ huy động vào  NSNN khoảng 15,1% GDP;  từ thuế, phí khoảng 12,7%  GDP.

Chống thất thu thương mại điện tử

Để đảm bảo mục tiêu thu  ngân sách trong điều kiện  giảm thuế, phí và lệ phí để  hỗ trợ sản xuất, kinh doanh,  nhiều chuyên gia tài chính  đề xuất: Cần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, hỗ  trợ và ứng dụng công nghệ  thông tin để thực hiện các thủ  tục thuế; nâng cao hiệu quả ứng dụng quản lý rủi ro vào  thanh tra, kiểm tra thuế để  chống thất thu thuế hiệu quả;  mở rộng cơ sở thuế trên cơ sở  khai thác triệt để các nguồn  thu tiềm năng từ hoạt động  thương mại điện tử (TMĐT),  các hoạt động kinh tế số, kinh  tế chia sẻ... để vừa tăng thu  cho NSNN, vừa đảm bảo  công bằng xã hội trong thực  hiện nghĩa vụ thuế. 

Giải pháp nữa được đưa  ra là nâng cao hiệu quả công  tác quản lý nợ thuế và cưỡng  chế nợ thuế theo hướng vừa  tạo thuận lợi cho người nộp  thuế thực hiện nghĩa vụ thuế,  vừa kiên quyết cưỡng chế  những người nộp thuế cố  tình chây ỳ, nợ thuế dây dưa.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài  chính Hồ Đức Phớc, các năm qua, ngành thuế đã thu  thông qua các tổ chức tại  Việt Nam (thuế nộp thay nhà  thầu nước ngoài) gần 5.000 tỷ  đồng. Trong đó, nhiều doanh  nghiệp lớn đã nộp thuế như  Facebook (nộp 1.694 tỷ đồng), Google (1.618 tỷ đồng), Microsoft (576 tỷ đồng). Năm  2021, số thu thuế từ dịch vụ  xuyên biên giới đạt 1.317 tỷ  đồng, tăng 15,2% so với năm  2020. Con số này rất khiêm  tốn so với doanh thu thực tế  ở Việt Nam. 

Báo cáo của Google, Temasek cho hay: Thị trường TMĐT Việt Nam rất nhiều tiềm năng, tăng 16% và đạt  doanh thu 14 tỷ USD trong  năm 2021. Dự báo, tốc độ  tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020 - 2025 là 29% và  tới năm 2025, quy mô TMĐT  Việt Nam đạt 52 tỷ USD.

Việc kiểm soát giao dịch kinh doanh để quản lý đối tượng thu thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT  không đơn giản. Chủ thể  kinh doanh TMĐT không cần đến cửa hàng, cửa hiệu theo  cách truyền thống, các giao  dịch hoàn toàn bằng phương  thức điện tử, máy chủ có  thể đặt tại nước ngoài, một  đối tượng có thể có nhiều gian hàng trên một sàn giao  dịch và cùng lúc trên nhiều  sàn giao dịch TMĐT, cùng  lúc trên nhiều trang mạng  xã hội”, bà Nguyễn Thị Lan  Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý  thuế doanh nghiệp (Tổng cục  Thuế) thừa nhận.

Vì vậy, nhiều chuyên gia tài chính đề nghị: Bên cạnh  hoàn thiện hành lang pháp lý,  cần đẩy mạnh áp dụng công  nghệ. Cụ thể, có thể thành lập  trung tâm phòng chống trốnlậu thuế công nghệ cao thuộc  Tổng cục Thuế hoặc giao bổ  sung chức năng này cho Cục  Công nghệ thông tin (Tổng  cục Thuế) làm đầu mối triển  khai hệ thống phần mềm  quản lý thuế đối với TMĐT; đồng thời, tăng cường áp  dụng công nghệ hiện đại vào  quản lý đối với TMĐT. Về lâu  dài, cùng với việc sửa đổi quy  định pháp luật về kê khai, nộp thuế, cần phát triển hệ thống tính thuế tự động gắn  với không gian và thời gian  thực của giao dịch trong nền  kinh tế số.

PGS TS Lê Xuân Trường (Học Viện Tài chính): Cần gắn tiết kiệm chi với nâng cao hiệu quả chi NSNN

Trong lúc “bầu” ngân sách còn hạn chế, việc tiết kiệm chi NSNN là yêu cầu thiết yếu. Tiết kiệm chi không có nghĩa là giảm chi tràn lan. Cần gắn tiết kiệm chi NSNN với nâng cao hiệu quả chi NSNN; rà soát để cắt giảm các khoản chi, đặc biệt chi hành chính không thực sự cần thiết, giảm chi hội nghị, hội họp không cần thiết... Cần rà soát kỹ các đề án chi đầu tư phát triển, tránh lãng phí đầu tư công cả ở phương diện xác định danh mục đầu tư và dự toán đầu tư; đồng thời, cần tăng cường kỷ luật tài chính, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý chi tiêu công, chống tham nhũng, lãng phí trong chi tiêu NSNN; tăng cường khoán chi hành chính ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công.

Đối với hoạt động TMĐT xuyên biên giới, Tổng cục Thuế đã triển khai hệ thống hỗ trợ kê khai thuế điện tử dành riêng cho nhà cung cấp nước ngoài. Ngoài ra cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi gian lận thuế.

Đối với tình trạng thất thu thuế bất động sản, trước mắt cần tăng cường thu thập hoàn thiện cơ sở dữ liệu thông tin để có cơ sở ấn định thuế đối với các trường hợp kê khai sai trị giá giao dịch. Về lâu dài, cần nghiên cứu sửa đổi một số quy định của Luật đất đai để có cơ sở ấn định giá sát với giá thị trường.

 Tiết kiệm chi NSNN là yêu cầu thiết yếu trong mọi điều kiện, trong bối cảnh dịch bệnh thì càng trở nên quan trọng. Tuy vậy, tiết kiệm chi cũng cần phải hiểu cho đúng. Tiết kiệm chi không có nghĩa là giảm chi tràn lan. Theo đó, cần gắn tiết kiệm chi NSNN với nâng cao hiệu quả chi NSNN. Cần rà soát để cắt giảm các khoản chi, đặc biệt là chi hành chính không thực sự cần thiết, giảm chi hội nghị, hội họp không cần thiết... Cần rà soát kỹ các đề án chi đầu tư phát triển, tránh lãng phí đầu tư công cả ở phương diện xác định danh mục đầu tư và dự toán đầu tư. Đồng thời, cần tăng cường kỷ luật tài chính, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý chi tiêu công, chống tham nhũng, lãng phí trong chi tiêu ngân sách nhà nước. Tăng cường khoán chi hành chính ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công cũng là một giải pháp quan trọng để vừa tiết kiệm chi NSNN, vừa nâng cao hiệu quả chi NSNN.

-TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng: Lấy tăng trưởng kinh tế làm gốc để phát triển nguồn thu

Cộng đồng doanh nghiệp đang rất kỳ vọng việc triển khai gói hỗ trợ 350.000 tỷ đồng sẽ được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi và có chính sách đặc thù, có trọng điểm, tránh tràn lan, dẫn vốn vào các lĩnh vực cấp bách… từ đó, tạo sức bật cho doanh nghiệp phục hồi.

Để nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài, Chính phủ cần có nhiều giải pháp tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ vốn có sức chịu đứng yếu. Các doanh nghiệp này cần được Nhà nước hỗ trợ không chỉ bằng tiền mà thông qua các chính sách, từ việc cấp giấy phép nhanh chóng, tháo gỡ khó khăn từ cấp chính quyền Trung ương tới địa phương để doanh nghiệp có điều kiện sản xuất phát triển.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu mặc dù có tín hiệu khởi sắc nhưng dự báo thời gian tới, xuất khẩu của Việt Nam sẽ tiếp tục phải đối mặt với nguy cơ về gián đoạn chuỗi cung ứng. Để tăng nguồn thu ngân sách từ doanh nghiệp, Chính phủ, các bộ ngành cần cải thiện bất cập trên.
Minh Phương-Hoàng Tuyết/Báo Tin tức
Nguồn thu nhập chính của người cao tuổi Việt Nam đến từ đâu?
Nguồn thu nhập chính của người cao tuổi Việt Nam đến từ đâu?

Nguồn thu nhập chính của người cao tuổi ở Việt Nam (từ 60 tuổi trở lên) chủ yếu đến từ hỗ trợ của con cái, chiếm khoảng 38%. Trong khi các nguồn thu nhập mà người cao tuổi có được từ lương hưu, trợ cấp xã hội chỉ từ 10 - 15%...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN