Bến cảng số 5, số 6 Khu bến cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Ảnh tư liệu: Hoàng Ngọc/TTXVN
Nghị quyết số 226/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng quy định: Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức quản lý, bảo trì các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn thành phố; tổ chức quản lý hoạt động của cảng,bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn thành phố.
Ngân sách thành phố được hưởng 100% số thu phí, lệ phí từ tuyến đường thủy nội địa trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia và từ quản lý hoạt động cảng,bến thủy nội địa trên địa bàn thành phố. Hải Phòng được sử dụng nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện việc đầu tư, bảo trì tuyến đường thủy nội địa, cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn thành phố theo quy định của pháp luật.
Về việc triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường sau bến cảng khu Lạch Huyện, Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hải phòng chỉ đạo chủ đầu tư dự án phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, lực lượng cảnh sát giao thông, các doanh nghiệp khai thác các bến từ số 1 đến số 6, Cảng Lạch Huyện xây dựng phương án điều tiết giao thông đối với phương tiện ra, vào bãi cảng làm hàng bảo đảm thông suốt, an toàn giao thông. Đồng thời, gợi mở phương án đầu tư tuyến đường sau cảng giai đoạn tiếp theo để tăng sức hấp dẫn, sôi động của khu bến cảng Lạch Huyện.
Đối với tiến độ di dời khu bến cảng Hoàng Diệu để thực hiện thi công dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi và chỉnh trang đô thị vùng phụ cận, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện các thủ tục liên quan đến chuyển giao tài sản kết cấu đường sắt về thành phố quản lý và tổ chức tháo dỡ đoạn đường sắt, ga đường sắt khu vực Cảng Hoàng Diệu phục vụ công tác thi công dự án.
Cục Đường sắt Việt Nam đẩy nhanh thi công hoàn thiện ga Vật Cách để bảo đảm tiếp nhận mặt hàng truyền thống trước đây của Cảng Hoàng Diệu, không làm gián đoạn hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp.