Kiến nghị gỡ khó vật liệu cho cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn số 1940 gửi Thủ tướng Chính phủ; Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ về việc gia hạn việc khai thác các mỏ đất đắp cho dự án cao tốc thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Để dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết hoàn thành vào 30/4/2023, Bộ GTVT đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ về việc gia hạn việc khai thác các mỏ đất đắp.

Chú thích ảnh
Kiến nghị gỡ khó vật liệu cho cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc Nam là dự án được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 60/NQ - CP ngày 16/6/2021 và Nghị quyết số 133/NQ-CP ngày 19/10/2021 của Chính phủ về cấp phép các mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho nhà thầu để khai thác cung cấp cho dự án. Tại các Nghị quyết này, Chính phủ đã cho phép nhà thầu được khai thác cho đến khi “đủ khối lượng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án.

Triển khai các Nghị quyết của Chính phủ, UBND tỉnh Bình Thuận đã thực hiện cấp phép khai thác 6 mỏ đất cho các nhà thầu thi công, với thời hạn khai thác đến ngày 10/12/2022 theo tiến độ ban đầu của các hợp đồng xây lắp đã ký. Cụ thể, mỏ Bình An được cấp cho Gói thầu XL02; Hòn Lúp (cho Gói thầu XL03); mỏ Sông Khiêng, mỏ đất thôn Phú Thái xã Hàm Trí, mỏ đất Lâm Giang xã Hàm Trí, mỏ thôn 2 xã Hàm Cần (cho Gói thầu XL04).

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh năm 2021, điều kiện thời tiết bất lợi, dẫn đến phải gia hạn thời gian thực hiện các gói thầu đến ngày 30/4/2023 và cần phải gia hạn thời gian khai thác các mỏ đất.

Vì vậy, Bộ GTVT thống kê, nhu cầu đất đắp còn lại của dự án khoảng 920.000 m3, do chưa được gia hạn, nên từ ngày 10/12/2022 đến nay (khoảng 80 ngày) các nhà thầu không có vật liệu đất để thi công, máy móc, thiết bị, nhận lực đã huy động phải chờ đợi, gây lãng phí. Với khối lượng còn lại, nếu từ đầu tháng 3/2023 có đất đắp và nhà thầu triển khai thi công 3 ca 4 kíp, dự án mới có thể hoàn thành vào ngày 30/4/2023, trong khi thủ tục gia hạn mỏ mất thời gian ít nhất khoảng gần 1 tháng. Để tránh lãng phí, thiệt hại cho nhà thầu, đảm bảo đủ nguồn đất đắp thi công đúng mục tiêu, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận đưa vào Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023 một số biện pháp tháo gỡ khó khăn.

Bộ GTVT cũng đề xuất cho phép các nhà thầu trong thời gian thực hiện các thủ tục gia hạn được phép khai thác các mỏ đất để phục vụ thi công dự án; đồng thời giao UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương gia hạn giấy phép khai thác các mỏ đất đắp; giao chủ đầu tư, nhà thầu đảm bảo việc khai thác các mỏ đất chỉ để cung cấp, phục vụ thi công dự án.

Thanh Vân/Báo Tin tức
'Tối hậu thư' với 3 dự án PPP cao tốc Bắc Nam
'Tối hậu thư' với 3 dự án PPP cao tốc Bắc Nam

Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) vừa có báo cáo về tình hình thi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn I 2017 - 2020 triển khai theo phương thức đối tác công - tư (PPP): Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Diễn Châu - Bãi Vọt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN