Cụ thể, tại buổi kiểm tra hiện trường dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thành phố Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) mới đây, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn giám sát tập trung thi công, đẩy nhanh tiến độ đảm bảo hoàn thành theo hợp đồng. Song song với đó cần tuân thủ yêu cầu về kỹ thuật, nhất là đảm bảo chất lượng công trình.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải), dự án có 4 gói thầu. Tính đến hết tháng 8/2022, giá trị sản lượng toàn dự án đạt hơn 37,5% so với kế hoạch, chậm 4,25%.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 cho hay, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc tiến độ thi công chậm là do khó khăn về mặt bằng. Bên cạnh đó cũng có nguyên nhân vẫn còn nhà thầu chủ quan, chưa huy động đầy đủ vật tư, máy móc và tài chính để thi công.
Về những yếu tố dẫn đến tiến độ bị chậm do nguyên nhân chủ quan của các nhà thầu, Ban Quản lý dự án 7 đã làm việc với từng nhà thầu để chấn chỉnh. Đồng thời, cử cán bộ điều hành bám sát hiện trường theo dõi chặt tiến độ thi công hàng ngày của từng nhà thầu để có giải pháp xử lý nếu tiếp tục chậm.
Chia sẻ về những khó khăn mà dự án đang gặp phải, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 thông tin, khó khăn thứ nhất về giải phóng mặt bằng. Theo tiến độ hoàn thành dự án là 12 tháng (dự kiến ngày 31/12/2022), tuy nhiên đến cuối tháng 3/2022 địa phương mới bàn giao được khoảng 70% mặt bằng cho dự án, chậm 3 tháng và đến nay còn vướng 11 hộ chưa nhận đền bù; trong đó tỉnh Hậu Giang: có 8 hộ và Sóc Trăng có 23 hộ.. Các địa phương đang thực hiện các thủ tục pháp lý để bảo vệ thi công theo quy định
Khó khăn thứ hai là thời tiết hiện nay mưa nhiều, liên tục trong ngày (bình quân khoảng 17 ngày/tháng, kể từ tháng 6 đến nay) và mực nước dâng do triều cường nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công móng mặt đường, nhất là thảm bê tông nhựa nóng mặt đường.
“Tuy nguồn vật liệu chính như cát, đá, nhựa... không xảy ra tình trạng khan hiếm như các dự án khác trong khu vực nhưng do ảnh hưởng của biến động giá bất thường và việc bù giá chậm và không sát thực tế do địa phương chưa công bố chỉ số giá đúng, đủ, kịp thời nên ít nhiều tác động bất lợi đến dự án. Cùng với đó là giá nhiên liệu tăng cao dẫn tới giá cước vận chuyển nguyên vật liệu tăng làm ảnh hưởng tới chi phí xây dựng công trình”, đại diện Ban Quản lý dự án 7 cho hay.
Tuy nhiên với sự cam kết của các nhà thầu cùng sư nỗ lực giải quyết những khó khăn về giải phóng mặt bằng của địa phương, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 khẳng định sẽ đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm nay theo đúng yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, việc thi công trên tuyến đường đang khai thác tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, đặc biệt là vấn đề an toàn của người tham gia giao thông. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 phối hợp chặt chẽ với hai tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình triển khai dự án.
Về vấn đề này, đại diện Ban Quản lý dự án 7 cho hay, ngay từ khi triển khai dự án, công tác đảm bảo an toàn giao thông được đặt lên hàng đầu. Ban Quản lý dự án đã yêu cầu nhà thầu phải lắp đặt biển báo và hàng rào chắn cẩn thận, cử cán bộ để chỉ dẫn giao thông vào ban ngày, có đèn chớp đỏ để cảnh báo về đêm.
Ngoài ra, Ban Quản lý dự án 7 cũng yêu cầu các nhà thầu bên cạnh việc bố trí đèn nháy về đêm phải lắp đèn chiếu sáng tại những vị trí đào xới sâu, bãi đá để đề phòng tai nạn cho người đi đường.
Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn từ thành phố Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng do Ban quản lý dự án 7 - Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Tổng chiều dài tuyến khoảng 19,8km (đoạn qua tỉnh Hậu Giang dài 8,9km; đoạn qua tỉnh Sóc Trăng dài 10,9km). Tổng mức đầu tư hơn 1.680 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư gần 446 tỷ đồng, chi phí xây dựng hơn 966 tỷ đồng. Thời gian thi công dự kiến trong 1 năm, hoàn thành vào tháng 12/2022.
Theo đánh giá của các chuyên gia giao thông, với quy mô xây dựng đường cấp III đồng bằng gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h; trên toàn tuyến sẽ mở rộng và đầu tư mới 5 cầu phù hợp với khổ đường. Vì vậy, dự án sau khi hoàn thành sẽ giúp kết nối các đoạn Quốc lộ 1A đã hoàn thành nâng cấp từ Sóc Trăng đến Cần Thơ được liền mạch và giảm tải trên con đường độc đạo này.