Đây là hoạt động chính trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Cung ứng hàng hoá quốc tế - Viet Nam International Sourcing 2023, do Bộ Công Thương phối hợp cùng UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức.
Ông Mario Schuff, chuyên gia kinh tế, ngoại giao, Giám đốc phụ trách quan hệ Việt Nam - Argentina của Phòng Thương mại châu Á cho biết, trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển thị trường ở Mỹ Latinh, tuy nhiên doanh nghiệp cần có những bước đi bài bản, chuyên nghiệp. Khoa học công nghệ, kỹ thuật ngày nay đã giúp cho khoảng cách địa lý ngày càng ngắn lại và mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp hai nước. Đặc biệt, kỷ niệm 50 năm quan hệ hai nước, Chính phủ, Quốc hội Argentina rất quan tâm và ấn tượng trước sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam và mong muốn gắn kết sâu sắc hơn nữa trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực kinh tế.
“Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm thị trường trên các lĩnh vực mà doanh nghiệp Việt Nam đang quan tâm. Cụ thể, Phòng thương mại Argentina có thể hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa vào thị trường chúng tôi. Trong đó, chúng tôi sẽ hỗ trợ, hướng dẫn pháp lý cũng như những những giải pháp hợp tác và đầu tư thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Việt”, ông Mario Schuff cho biết.
Tại diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp như bà Veronica (Tập đoàn Coppel, Mexico), ông Federico Bucher (Tập đoàn Cencosud, Chile) và bà Roberta Guttler Difini (Tập đoàn dệt may Renner, Brazil) cũng đã cung cấp những thông tin hữu ích cho các doanh nghiệp Việt trong việc nghiên cứu, tìm hiểu, thâm nhập thị trường; đồng thời định hướng cho các doanh nghiệp Việt xác định hướng đi và mặt hàng tiềm năng cho từng thị trường, tiếp cận và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, quy định và đưa hàng vào các tập đoàn phân phối, tập đoàn bán lẻ của các nước Mỹ Latinh.
Đại diện doanh nghiệp Việt Nam, ông Lý Hoàng Hải, Giám đốc Công ty Eurofins, bà Nguyễn Thị Phượng Vĩ (Công ty Eurofins) và bà Nguyễn Thị Thanh Hà (Công ty Napoli Coffee) cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn của mình trong giao dịch thương mại với các nước Mỹ Latinh, cũng như những lưu ý cho các doanh nghiệp Việt Nam trong hợp tác làm ăn với khu vực này.
“Điều đầu tiên doanh nghiệp phải tìm hiểu tập quán tiêu dùng, kênh phân phối và điều kiện địa lý bởi nếu không quan tâm sẽ ảnh hưởng tới lô hàng xuất đi. Ngoài ra, về thanh toán, doanh nghiệp Việt Nam nên mở L/C để hỗ trợ cả 2 phía đầu nhập và đầu xuất. Bên cạnh đó, do đây là thị trường xa, thời gian giao hàng lâu nên phải chọn bao bì đóng gói phù hợp với cách thức tiêu dùng và kênh phân phối ở Mỹ Latinh; đồng thời phải có thời gian sử dụng lâu hơn. Đặc biệt, nên chọn đơn vị vận chuyển hiểu thị trường và có những chứng nhận phù hợp từng nước trong khu vực”, bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Giám đốc kinh doanh Công ty Napoli Coffee cho biết.
Chia sẻ tại diễn đàn, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, nhiều năm qua, quan hệ thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực Mỹ Latinh đã không ngừng được phát triển và mở rộng, bất chấp nhiều giai đoạn khó khăn của thị trường. Chỉ trong vòng 5 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng gấp đôi, từ mức 14,2 tỷ USD của năm 2018 (cũng là năm đầu tiên Diễn đàn thương mại Việt Nam - Mỹ Latinh được tổ chức) lên mức 23 tỷ USD năm 2022. Đáng chú ý, bên cạnh các thị trường có kim ngạch trao đổi hàng đầu tại khu vực như Brazil, Mexico, Argentina, Chile, nhiều thị trường mới nổi như Panama, Colombia, Peru đã và đang trở thành điểm sáng trong trao đổi thương mại của Việt Nam với Mỹ Latinh, với tốc độ tăng trưởng ấn tượng trong những năm gần đây.
Tám tháng năm 2023, kim ngạch trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Mỹ Latinh đạt 13,4 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2022. Mặc dù vậy, một tín hiệu tích cực là đà giảm xuất nhập khẩu đang được thu hẹp dần so với những tháng đầu năm và vẫn có một số thị trường có kim ngạch 8 tháng đạt tăng trưởng dương so với cùng kỳ 2022 , cho thấy thương mại hai chiều Việt Nam - Mỹ Latinh đang có dấu hiệu phục hồi.
Theo ông Tạ Hoàng Linh, xét về quan hệ thương mại của Việt Nam, hiện Mỹ Latinh vẫn luôn nằm trong số các thị trường quan trọng nhất. Không chỉ là thị trường xuất khẩu tiềm năng cho các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam như hàng dệt may, da giày, nông thủy sản..., Mỹ Latinh còn là khu vực cung ứng nguyên phụ liệu quan trọng cho ngành sản xuất của Việt Nam với các sản phẩm thế mạnh như ngô, đậu tương, thức ăn chăn nuôi… Mặt khác, Việt Nam và Mỹ Latinh là những nền kinh tế phát triển năng động trên thế giới, với nhiều lợi thế có thể bổ sung cho nhau. Hai bên đều có khả năng nhất định trong tham gia xử lý các thách thức về an ninh lương thực, năng lượng, tham gia các chuỗi cung ứng đang được tái cơ cấu mạnh mẽ trên toàn cầu... Tuy nhiên, giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Latinh vẫn còn khiêm tốn và chưa tương xứng với tiềm năng. Vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác khu vực Mỹ Latinh cần phải đẩy mạnh các hợp tác kinh doanh các mặt hàng thế mạnh của các nước.
Dịp này, đã có gần 30 đoàn doanh nghiệp Mỹ Latinh và Việt Nam cùng tham gia phiên kết nối B2B trực tiếp. Tại phiên kết nối này, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội trực tiếp tìm hiểu nhu cầu và yêu cầu của các doanh nghiệp Mỹ Latinh trong việc tìm kiếm đối tác Việt Nam, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác trong thời gian tới.