Đồng thời, một số đơn vị sản xuất, kinh doanh cho biết sẵn sàng giảm giá mạnh hàng hóa, đảm bảo cân đối lợi ích của các bên, nhất là đối với người tiêu dùng.
Ghi nhận ý kiến nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh ở một số lĩnh vực như sản xuất công nghiệp, bán lẻ, du lịch, ẩm thực... cho rằng, khi quy định thuế giá trị gia tăng (VAT) giảm 2% sẽ có tác dụng rất lớn đến tổng cầu và tổng thu của nền kinh tế. Chính sách này có thể xem là giải pháp tiếp sức cho cộng đồng doanh nghiệp ở hầu hết lĩnh vực tìm cơ hội vượt qua thách thức và giữ vững hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Cụ thể, thuế VAT nằm trong giá cấu thành sản phẩm, nên khi thuế VAT giảm 2% thì giá bán hàng hóa dịch vụ, kích thích tiêu dùng, tăng sức mua trên thị trường... . Trong khi đó, nguyên vật liệu đầu vào phục vụ sản xuất, kinh doanh được giảm thuế cũng cho thấy sự hỗ trợ thiết thực từ cơ chế chính sách của Chính phủ dành cho doanh nghiệp.
Liên quan đến quy định thuế VAT mới, ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc vận hành chuỗi siêu thị Co.opmart đánh giá, đây là lần thứ hai thuế VAT được giảm 2% đồng bộ từ khâu nhập khẩu, sản xuất... đến gia công, tiêu dùng... sẽ có tác động trực tiếp giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm, cũng như hưởng lợi trực tiếp. Về phía đơn vị sản xuất, kinh doanh, sẽ được tạo điều kiện thuận lợi hơn trong bối cảnh kinh tế như hiện nay, nhất là kích thích tái đầu tư sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.
Hiện tại, hệ thống bán lẻ Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã sẵn sàng chương trình giảm giá cho hàng nghìn sản phẩm cho toàn hệ thống bán lẻ với 800 điểm bán trên toàn quốc bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife... ngay sau khi thuế VAT giảm 2% có hiệu lực; trong đó, Saigon Co.op tập trung các ngành hàng, gồm hóa phẩm, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, may mặc thời trang và đồ dùng gia đình..., với mức giảm giá từ 22-62%, đồng thời cộng gộp mức giảm giá thông thường cộng thêm giảm 2% thuế VAT.
Cùng đó, Saigon Co.op tổ chức Tuần hàng quảng bá nông sản hàng OCOP áp dụng đồng loạt tại gần 130 siêu thị Co.opmart và Co.opXtra đến hến 12/7/2023. Chương trình mang đến mức giá ưu đãi siêu tốt cho đa dạng mặt hàng nông sản OCOP với mức giảm từ 15-20%.
Đồng thời, Saigon Co.op đã ký kết biên bản ghi nhớ với cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm OCOP và sẽ được tạo điều kiện tối đa để kinh doanh tại hệ thống phân phối, bán lẻ trên toàn quốc.
Tương tự, tại những trung tâm thương mại khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh như MM Mega Market, LOTTE Mart, AEON Mall... cũng đang chạy đa dạng hoạt động khuyến mãi, áp dụng cho phong phú ngành hàng để kích cầu tiêu dùng; trong đó, trung tâm LOTTE Mart thực hiện chương trình khuyến mãi giá rẻ hơn từ nay đến ngày 11/7, áp dụng cho nhóm mặt hàng thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, trái cây, rau củ...
Vào thời điểm này, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cũng đang diễn ra chương trình khuyến mại tập trung năm 2023 của thành phố. Những đơn vị tham gia chương trình này đã lần lượt tung ra thị trường hàng loạt hoạt động khuyến mại với mức giảm giá hấp dẫn, có thể lên đến 100% giá trị hàng hoá.
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, chương trình khuyến mại tập trung năm 2023 của thành phố kéo dài trong 3 tháng (từ nay đến hết tháng 9/2023), hướng đến mục tiêu đẩy mạnh hoạt động khuyến mãi đi vào thực chất, từng bước xây dựng thương hiệu mua sắm cho TP. Hồ Chí Minh. Tất cả đơn vị tham gia đều tính toán giảm giá và cộng hưởng tất cả những giảm giá đó để tạo lợi ích lớn hơn so với việc người tiêu dùng tự đi mua sắm, du lịch.
Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố trong tháng 6/2023 đạt 102.314 tỷ đồng, tăng 2,9% so với tháng trước và tăng 11,2% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 561.734 tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ.
Đồng thời, so với quý I/2023, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong quý II/2023 đã tăng 13,0% và tăng ở tất cả các hoạt động. Điển hình, tăng cao nhất là hoạt động lữ hành, dịch vụ lưu trú ăn uống, bán lẻ dịch vụ khác...
Trong bối cảnh ngành công thương đồng hành cùng cộng đồng đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh kích cầu tiêu dùng, tìm đầu ra cho hàng hóa, một số chuyên gia chỉ ra rằng, quy định thuế VAT giảm 2% được ví như "đòn bẩy" thúc đẩy sức mua trên thị trường.
Do đó, chính sách điều chỉnh thuế VAT giảm từ nay đến cuối năm 2023, không chỉ có tác động đến doanh nghiệp, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, mà còn là chất xúc tác khơi thông thị trường tiêu thụ hàng hóa.