Bài 1: 'Điểm sáng' Trung tâm hành chính công
Sau 3 năm triển khai và đi vào hoạt động, các mô hình Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Ninh, Trung tâm hành chính công cấp huyện và mô hình một cửa liên thông cấp xã đã phát huy hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những sáng kiến nổi bật, đưa Bắc Ninh lên nhóm các tỉnh đứng đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI).
Đơn giản hóa các thủ tục hành chính
Trước đây khi đi làm các thủ tục hành chính, chị Hồ Khả Quyên, nhân viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn Getac, Khu công nghiệp Quế Võ 1, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, thường phải đến nhiều cơ quan, tổ chức để nộp hồ sơ và giao dịch. Đặc biệt, có thủ tục chị phải đến nhiều lần mới được giải quyết. Hiện nay, chị Quyên chỉ cần đến Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Ninh là các thủ tục được giải quyết một cách nhanh chóng. Theo chị Quyên, trước khi đến làm việc, chị thường tìm hiểu các thông tin về những thủ tục đó trên cổng thông tin trực tuyến của Trung tâm rồi hoàn tất các hồ sơ, lấy số thứ tự và vào giao dịch.
Cũng giống như chị Quyên, giờ đây, anh Hoàng Đức Duy, nhân viên Phòng Hành chính, nhân sự, Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải, Khu công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, dễ dàng được giải quyết mọi thủ tục hành chính khi đến Trung tâm hành chính công tỉnh. Anh Duy cho biết, anh thường xuyên được phân công nhiệm vụ giao dịch về lĩnh vực tư pháp và giấy phép lao động cho người nước ngoài. Khi đến Trung tâm hành chính công tỉnh, anh được các cán bộ ở đây hướng dẫn tỉ mỉ nên các thủ tục được giải quyết nhanh chóng.
"Theo quy định, hoàn thiện quy trình cấp giấy phép lao động mới cho người lao động mất 5 ngày, tuy nhiên, tôi thường nhận được thông báo có kết quả sớm hơn 1 ngày hoặc đúng ngày ghi trên giấy hẹn, tôi rất hài lòng với cách làm việc này", anh Duy chia sẻ.
Chị Phạm Thị Mỹ, nhân viên Phòng hành chính nhân sự, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sam Sung Display Việt Nam cho biết, gần đây, mỗi tháng chị phải làm hàng chục bộ hồ sơ xin giấy phép lao động cho người nước ngoài đến làm việc tại Bắc Ninh, nhưng chưa bộ hồ sơ nào bị trễ hẹn. Mỗi lần đi làm các thủ tục, chị chỉ cần đến Trung tâm hành chính công tỉnh nộp giấy tờ và nhận lịch hẹn để trả kết quả. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện các thủ tục, chị không phải mất thêm chi phí gì ngoài khoản phí theo quy định của Nhà nước. Khi xử lý xong hồ sơ, chị sẽ nhận được tin nhắn báo có kết quả giải quyết xong thủ tục hành chính.
Việc đưa vào vận hành Trung tâm hành chính công không chỉ đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, mà còn tạo điều kiện cho người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính một cách thuận lợi. Anh Nguyễn Văn Chinh, phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh, cho biết, anh đến Trung tâm hành chính công thành phố Bắc Ninh làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tách khẩu cho gia đình. Nếu như trước đây, khi đi làm các thủ tục, anh phải đến nhiều địa điểm khác nhau, nhưng hiện nay anh chỉ cần đến Trung tâm hành chính công thành phố là được giải quyết mọi thủ tục hành chính.
Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo
Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Ninh được thành lập từ năm 2017, sau 3 năm thực hiện thí điểm, mô hình hoạt động của các trung tâm hành chính công cấp tỉnh, huyện và bộ phận một cửa cấp xã đã giải quyết gần 850.000 hồ sơ. Riêng năm 2019, các trung tâm tiếp nhận, giải quyết trên 530.000 hồ sơ, với tỷ lệ hồ sơ trả đúng và sớm trước hạn cấp tỉnh đạt 100%, cấp huyện, cấp xã đạt 99%. Tính trung bình trong những năm qua, tỷ lệ hồ sơ trả sớm trước thời hạn đạt gần 90%, không có hồ sơ trễ hẹn. Trong đó, thời gian giải quyết các thủ tục giảm trung bình từ 2 đến 3 ngày, đặc biệt có nhiều thủ tục hành chính được giải quyết ngay trong ngày.
Bà Đào Thu Hà, Phó Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Ninh cho biết, trong số các chỉ tiêu thành phần đóng góp vào chỉ số PCI của tỉnh Bắc Ninh, Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Ninh có ba chỉ tiêu đều tăng điểm. Đây là minh chứng rõ nét cho hiệu quả của mô hình Trung tâm hành chính công tỉnh, thể hiện ý chí quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị tỉnh trong cải cách hành chính, nhằm xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả.
Theo đó, năm 2019, trong bảng đánh giá các chỉ số PCI của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh, điểm số chi phí thời gian của Bắc Ninh đạt 7,23 điểm, tăng 0,11 điểm so với năm 2018 và tăng 2 bậc từ thứ hạng 21 (năm 2018) lên thứ 19 (năm 2019). Bên cạnh đó, điểm số tính minh bạch của Bắc Ninh đạt 7,02 điểm, tăng 1,17 điểm so với năm 2018, tăng 47 bậc từ thứ hạng 53 (năm 2018) lên thứ 6 (năm 2019). Ngoài ra, điểm số chi phí không chính thức của tỉnh Bắc Ninh đạt 7,24 điểm, tăng 1,92 điểm so với năm 2018, tăng 45 bậc từ thứ hạng 51 (năm 2018) lên thứ 6 (năm 2019).
Bà Đào Thu Hà chia sẻ, để nâng cao chỉ số PCI, Trung tâm đã rà soát, phối hợp với các sở, ngành đề nghị cắt giảm các thủ tục hành chính. Theo đó, thay vì doanh nghiệp phải đi đến các cơ quan nhà nước để gửi hồ sơ, lấy kết quả, nay họ chỉ cần đến Trung tâm là được giải quyết mọi thủ tục, chi phí thời gian được cải thiện đáng kể. Cùng với đó, công dân, doanh nghiệp có thể trực tiếp đánh giá tinh thần làm việc và sự nhiệt tình của cán bộ giao dịch. Nhờ vậy, chi phí không chính thức được kiểm soát triệt để. Hiện nay, Trung tâm thực hiện niêm yết hơn 1.000 thủ tục hành chính công khai trên bảng tin tại trung tâm và cổng dịch vụ công.
Với phương châm "Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo cải cách hành chính", thời gian tới, Trung tâm tiếp tục phối hợp với các sở, ngành tiếp tục rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính lên cấp độ 3 và cấp độ 4; đồng thời đào tạo cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ tốt, đáp ứng được nhu cầu của người dân, đưa Trung tâm thực sự trở thành "cầu nối" giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước.
Để làm tốt hơn nữa công tác cải cách hành chính, Phó Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Ninh Đào Thu Hà cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trong cả nước thực hiện nghiêm việc tích hợp cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh với cổng dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp tra cứu, giám sát hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy định về phân cấp ủy quyền nhằm giảm tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính ở các cấp, các ngành; điều chỉnh bổ sung quy định về chế độ, chính sách đối với những người trực tiếp làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công và bộ phận một cửa thống nhất trong cả nước.
Bài 2: 'Chữa bệnh' cho doanh nghiệp