Thời đại công nghệ lên ngôi, đến quản lý cũng sẽ bị robot giành việc

Nhà điều hành trang web tìm kiếm lớn nhất của Trung Quốc Baidu cho biết công ty đã phát triển một mẫu phần mềm thông minh nhân tạo có thể dự đoán lượng hàng hóa bán ra cho ngày hôm sau.

Cửa hàng tiện lợi không người phục vụ Amazon Go.

Công ty thương mại điện tử đa quốc gia Amazon có trụ sở tại Seatltle, Mỹ từ tháng 1 đã thiết lập một chương trình sử dụng trí thông minh nhân tạo để kiểm tra và giao dịch đơn hàng, khiến ngay lập tức lực lượng nhân viên phụ trách quầy thu ngân dư thừa. Trong khi đó, ở bên kia Thái Bình Dương, công ty Baidu cũng khiến giới quản lí siêu thị và các cửa hàng tiện lợi lo lắng về vị trí của mình khi bắt đầu cài đặt một chương trình thông minh mới.

Khả năng dự đoán chính xác lượng tiêu thụ thực phẩm nhanh hỏng của cửa hàng vào những ngày mưa gió là điều mà chỉ cấp quản lý cửa hàng dày dạn kinh nghiệm mới có. Nhưng giờ đây lực lượng quản lý có lẽ sẽ trở nên “dư thừa” giống nhân viên quầy thu ngân ở Amazon khi các cửa hàng, siêu thị áp dụng thuật toán trí thông minh nhân tạo mới của Baidu.

Với việc thu thập, phân tích dữ liệu từ 70 chuẩn đo, bao gồm lượng mua và bán thực phẩm tại các cửa hàng, điều kiện thời tiết, lễ hội…, Baidu cho biết công ty đã phát triển một mẫu chương trình có thể dự đoán chính xác lượng hàng bán cho ngày hôm sau. Đây sẽ là một nguồn tham khảo để quản lý cửa hàng quyết định nhập thêm mặt hàng nào để phục vụ nhu cầu khách hàng mà không gây lãng phí, thất thoát.

Trong 10 ngày thử nghiệm gần đây tại 10 cửa hàng tiện lợi trên toàn Trung Quốc, công nghệ mới của Baidu đã giúp lợi nhuận trung bình của các cửa hàng tăng 20% và giảm lượng lãng phí 30%.

Liu Yongfeng – quản lý dự án cấp cao của Baidu phụ trách chương trình trên – cho biết: “Chúng tôi hi vọng sẽ áp dụng công nghệ mới này cho 200 cửa hàng trong trung tâm thành phố Vũ Hán vào năm 2018 qua chuỗi cửa hàng Today. Chúng tôi càng có nhiều dữ liệu thì độ chính xác càng cao”.


Wen Ying – Giám đốc thương hiệu của chuỗi cửa hàng tiện lợi Today - giải thích: “Thời gian là tiền bạc trong kinh doanh thức ăn tươi sống. Chúng tôi phải bỏ đi tất cả các loại thực phẩm không bán được trong 24 giờ. Tính đến thời điểm hiện tại, dự đoán nhu cầu cho ngày tiếp theo đều dựa trên kinh nghiệm của con người. Tỷ lệ thôi việc trong lĩnh vực này cũng khá cao. Đặc biệt, những người quản lý cửa hàng có kinh nghiệm một khi nghỉ rồi thì họ ít khi truyền lại kiến thức, kinh nghiệm cho người mới tiếp quản. Chính vì vậy, với công nghệ mới của Baidu, chúng tôi đảm bảo rằng các quản lý mới của chúng tôi sẽ nhập hàng với một lượng chính xác ngay cả khi họ không có kinh nghiệm”.

Bước đi của Baidu xuất hiện trong bối cảnh xu hướng các công ty kỹ thuật và bán lẻ áp dụng trí thông minh nhân tạo để hoạt động lan rộng ra toàn cầu, xóa nhòa khoảng cách giữa việc mua bán trực tuyến và trực tiếp để tăng doanh số bán hàng. Một loạt các công ty khởi nghiệp, như Bingo Box cũng bắt đầu tham gia vào làn sóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo, bằng cách thiết lập các cửa hàng tự động điều hành qua hệ thống chi trả tự động và được hỗ trợ bằng hệ thống nhận diện giọng nói, khuôn mặt.

Hồng Hạnh/Báo Tin tức
Lỗi chuyển ngữ khiến đội Olympic Na Uy nhận điều bất ngờ
Lỗi chuyển ngữ khiến đội Olympic Na Uy nhận điều bất ngờ

Chỉ vì lỗi chuyển ngữ mà đội tuyển Olympic mùa Đông của Na Uy đã nhận được 15.000 quả trứng tại Hàn Quốc.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN