Theo báo Straitstimes, các phương tiện vận chuyển này được trang bị một loạt các hệ thống cảm biến và camera. JD Logistics cho biết công ty dự kiến triển khai 100 phương tiện tự hành trên khắp thành phố trước năm 2021.
Không chỉ có JD Logistics, hai công ty thương mại điện tử khác của Trung Quốc là Meituan và Cainiao cũng đã gia nhập cuộc đua ứng dụng phương tiện giao hàng tự động trên đường phố.
Vào thời kỳ đỉnh dịch tại Trung Quốc hồi đầu năm nay, loại robot vận chuyển này đã được thử nghiệm tại tâm dịch Vũ Hán. Robot vận chuyển làm nhiệm vụ giao bưu kiện đến nhà người dân cũng như đến bệnh viện để tránh nguy cơ tiếp xúc gần giữa người với người trong mùa dịch. Thành công tại Vũ Hán đã thúc đẩy các công ty tăng tốc triển khai trên các tuyến đường công cộng ở Thường Thục và các nơi khác.
Trong một bài phát biểu hồi tháng 2, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình miêu tả giao hàng tự động sẽ trở thành một ngành mới nổi mang lại những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp.
Theo trưởng bộ phận khoa học Kong Qi của JD Logistics, công ty lựa chọn Thường Thục do thành phố này mang nhiều đặc điểm điển hình của các thành phố Trung Quốc. Hiện tại, các xe tự hành xử lý khoảng 70% công việc giao hàng tại thành phố chúng hoạt động.
Một nhân viên giao hàng sẽ phụ trách tải các bưu kiện và nhập điểm đến vào trung tâm xử lý của phương tiện tự hành. Khi đến đích, hệ thống sẽ thông báo cho người nhận và quá trình giao hàng sẽ được xác nhận bằng mã QR. Wang Jie (27 tuổi) – một nhân viên giao hàng của JD - cho biết ba xe tự hành mà anh đảm trách vận hành làm công việc của hai người vận chuyển. Anh nói: “Những phương tiện này có thể giúp tôi giảm bớt khối lượng công việc, và tôi có thể có thêm thời gian để thu gom bưu kiện”.
Năm ngoái, hơn 60 tỷ bưu kiện cần được vận chuyển trong Trung Quốc. Các chuyên gia cho rằng đây là lý do tại sao các công ty muốn tận dụng công nghệ xe tự động.
Hồi tháng 2, “gã khổng lồ” giao thực phẩm Meituan đã bắt đầu thử nghiệm xe tự hành vận chuyển ở ngoại ô Bắc Kinh. Trong khi đó, Cainiao – một công ty con của Alibaba - cho biết họ sẽ triển khai các phương tiện tự hành ở Bắc Kinh, Hàng Châu và Thẩm Dương đúng dịp lễ hội mua sắm bùng nổ “Ngày Độc thân” tại Trung Quốc vào 11/11 tới.
Mặc dù đem lại hiệu quả cao song các robot tự hành vẫn còn tồn đọng một số thách thức. Theo Tiến sĩ Luo Jun - Tổng thư ký của Liên minh Công nghiệp Thiết bị Thông minh và Robot Quốc tế, công nghệ xe tự hành vẫn chưa hoàn chỉnh và Trung Quốc thiếu khung pháp lý để vận hành những cỗ máy này trên đường.
"Trong trường hợp xảy ra tai nạn, trách nhiệm sẽ được phân định như thế nào. Công nghệ này về cơ bản vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Tôi nghĩ chúng ta phải mất thêm 5 năm nữa thì ngành này thực sự bùng nổ”, ông Luo kết luận.