N700S là tàu cao tốc (shinkansen) thế hệ mới do JR Central phát triển và được đưa vào vận hành thương mại từ tháng 7/2020 trên tuyến Tokaido nối thủ đô Tokyo với các đô thị lớn nằm ở khu vực miền Trung Nhật Bản như Nagoya và Osaka.
Điểm nổi trội của N700S so với các tàu cao tốc thế hệ trước đó là tốc độ, an toàn, tiện nghi và thân thiện với môi trường.
Với trọng lượng giảm đáng kể, N700S có thể di chuyển với vận tốc tối đa 300 km/h, cao gấp 1,43 lần so với thế hệ shinkansen đầu tiên.
Để nâng cao độ an toàn, JR Central đã trang bị hệ thống pin lithium-ion để giúp tàu có thể tự di chuyển tới nơi an toàn trong trường hợp xảy ra sự cố mất điện khi đang chạy trên cầu hoặc trong đường hầm. Bên cạnh đó, N700S cũng được trang bị hệ thống camera giám sát trong khoang hành khách có thể kết nối với trung tâm kiểm soát.
Đánh giá về N700S, bà Lâm Thanh Phương, Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản nói: “Tôi cho rằng với tốc độ tối đa lên tới 300 km/h, việc đưa N700S vào vận hành sẽ giúp tiết kiệm thời gian di chuyển. Bên cạnh đó, tôi cảm thấy rất thoải mái khi đi trên N700S vì tàu được trang bị hệ thống lọc không khí khá tốt. Khoảng cách ngồi giữa các ghế cũng rất thoải mái. Mặt khác, tôi cũng đánh giá cao độ an toàn của tàu cao tốc này”.
Được thành lập vào tháng 4/1987 sau quá trình chia tách và tư nhân hóa Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Nhật Bản (JNR), JR Central đang vận hành tuyến đường sắt cao tốc Tokaido và các tuyến đường sắt phổ thông tập trung ở các khu vực Nagoya và Shizuoka. Năm 2019, số lượng hành khách đi lại bình quân trên tuyến đường sắt trên lên tới 477.000 người/ngày, cao gấp hơn 7,8 lần so với năm 1964, thời điểm tuyến shinkansen này bắt đầu được đưa vào khai thác.
Ông Masayuki Ueno, Phó Trưởng ban Ban Công nghệ Tổng hợp của JR Central khẳng định JR Central là một trong những công ty vận hành tàu cao tốc an toàn nhất thế giới. Kể từ khi bắt đầu hoạt động đến nay, công ty đã vận chuyển tổng cộng 6,4 tỷ hành khách và cho đến thời điểm này chưa có bất cứ trường hợp nào thương vong vì các sự cố trong quá trình vận hành.
Cũng theo ông Ueno, JR Central rất muốn quảng bá hệ thống tàu cao tốc thế hệ mới ra các thị trường bên ngoài Nhật Bản.