Theo báo cáo của Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, TP đang thực hiện 3 chương trình tiếng Anh ở khối tiểu học, gồm tiếng Anh tăng cường trên 2 tiết/tuần đối với các chương trình lớp 1, 2 và lớp 3 sau 2 tiết tự chọn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tiếng Anh tăng cường 8 tiết/tuần đối với các chương trình lớp 4, 5 (chưa thay đổi so với Chương trình phổ thông 2018) và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh - Việt (8 tiết/tuần).
Đến nay, toàn thành phố có trên 97,2% học sinh được học môn tiếng Anh ở cả 5 khối lớp. Việc dạy ngoại ngữ trong trường tiểu học ngày càng phát triển và đạt hiệu quả cao, chuẩn bị chu đáo cho việc triển khai các môn học này với tư cách là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
Theo Phòng Giáo dục Tiểu học, nhờ công tác xã hội hóa giáo dục, chi phí dành cho việc học tiếng Anh có thể giảm rất nhiều so với việc tự đăng ký học tiếng Anh tại các trung tâm, đặc biệt là các trung tâm nổi tiếng có giáo viên bản ngữ tham gia giảng dạy. Hiện nay, tất cả các trường tiểu học đều có sự tham gia phối hợp giảng dạy tiếng Anh qua hình thức xã hội hóa với giáo viên bản ngữ, phần mềm, tài liệu bổ trợ, đem đến cho học sinh có cơ hội mở rộng kiến thức đồng đều, tạo môi trường tốt cho tất cả các học sinh.
Tuy nhiên, việc tổ chức dạy học tiếng Anh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn còn gặp những khó khăn. Cụ thể, các con số về nhu cầu giáo viên tiếng Anh chưa được tính đúng với nhu cầu thực tế khi 100% học sinh tiểu học được học ngoại ngữ. Vì vậy, khi thiếu giáo viên, Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng nhưng nhà trường không thể tuyển giáo viên hợp đồng vì không có kinh phí. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học ngoại ngữ còn chưa đồng đều ở các trường, việc thiếu phòng học dẫn đến việc xây dựng “phòng học tiếng” còn hạn chế.
Đặc biệt, lương của giáo viên tiếng Anh còn khá thấp, chỉ khoảng hơn 3 triệu đồng/tháng đối với giáo viên mới ra trường, trong khi số tiết dạy nghĩa vụ tương đối cao, lên tới 23 tiết/tuần khiến các quận, huyện rất khó tuyển giáo viên hoặc giữ chân giáo viên giỏi, có kinh nghiệm, Đặc biệt, ở các vùng xa xôi hay khó khăn, việc tuyển giáo viên tiếng Anh đủ tiêu chuẩn hầu như không thể thực hiện được, trong khi việc tuyển giáo viên mới và đào tạo lại để các giáo viên này có kỹ năng dạy tiếng Anh tiểu học phải tiến hành liên tục hàng năm, dẫn đến sự bất ổn về nhân sự.
Qua thực trạng trên, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm số tiết nghĩa vụ của giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học xuống khoảng 18 tiết/tuần là vừa đủ, vì dạy tiếng Anh tiểu học rất cực, không thể dạy 23 tiết nghĩa vụ/tuần với mức lương chỉ khoảng 3 triệu đồng/tháng.