Trường Đại học Giao thông vận tải đưa vào vận hành ba phòng thí nghiệm trọng điểm. Ảnh: LV
Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS. Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường ĐHGTVT nhấn mạnh: Sự kiện không chỉ mang ý nghĩa khánh thành các công trình nghiên cứu mới, mà còn thể hiện tinh thần kết nối giữa Nhà nước – Nhà trường – Doanh nghiệp – Địa phương – Đối tác quốc tế, mở rộng mô hình “Hợp tác Ba nhà” truyền thống thành “Hợp tác Năm bên”, phù hợp với yêu cầu tiếp cận và làm chủ các công nghệ chiến lược trong giai đoạn mới.
Việc hoàn thiện các phòng thí nghiệm và công trình biểu trưng hợp tác quốc tế là bước cụ thể hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW (22/12/2024) về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, và Nghị quyết số 71-NQ/TW (22/8/2025) về phát triển giáo dục đại học giai đoạn mới.
Với vai trò trường đại học kỹ thuật trọng điểm quốc gia trong lĩnh vực giao thông vận tải, đồng thời là đơn vị dẫn dắt mạng lưới trung tâm đào tạo xuất sắc về công nghiệp 4.0, Trường Đại học Giao thông vận tải được giao trọng trách kết nối trường – viện – doanh nghiệp – địa phương – đối tác quốc tế, kiến tạo hệ sinh thái đổi mới sáng tạo gắn với thực tiễn, hướng tới giải mã, làm chủ và phát triển công nghệ lõi, công nghệ chiến lược cho ngành giao thông vận tải nói riêng, các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ của đất nước nói chung.
Theo PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, để thực hiện tốt nhiệm vụ này, công tác thí nghiệm, kiểm thử và đánh giá chất lượng giữ vai trò then chốt. Trong đó, sự hợp tác ba nhà – Nhà nước (hoạch định chính sách, đầu tư nguồn lực dẫn dắt), Nhà trường (kiến tạo sản phẩm khoa học công nghệ mới) và Doanh nghiệp (đầu tư, ứng dụng, thụ hưởng) được coi là ba trụ cột phát triển. Tại Trường Đại học Giao thông vận tải, mô hình ba nhà được mở rộng thêm hai chủ thể là đối tác chuyển giao công nghệ quốc tế và đơn vị thụ hưởng/ứng dụng (địa phương, cơ quan ngành), hình thành mô hình ba nhà mở rộng, bảo đảm kết quả nghiên cứu đi thẳng vào thực tiễn.
Công trình biểu trưng hợp tác Nippon Steel – UTC – bao gồm tác phẩm bê tông siêu nhẹ và cột đồng hồ. Ảnh: LV
Vì vậy, với sự kiện này, năm trụ cột của mô hình hợp tác mở rộng đã cùng hội tụ tại Trường Đại học Giao thông vận tải với niềm tin và quyết tâm lớn. Sự hỗ trợ về chính sách, nguồn lực đầu tư từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng sự đồng hành thiết thực của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, không chỉ là hỗ trợ vật chất mà còn là niềm tin gửi gắm đối với đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ của Nhà trường.
Dịp này, Trường Đại học Giao thông vận tải chính thức đưa vào vận hành ba phòng thí nghiệm trọng điểm và một công trình biểu trưng hợp tác quốc tế, gồm: Phòng thí nghiệm thử nghiệm kết cấu cầu đường và công trình giao thông, thuộc Dự án “Đầu tư xây dựng các phòng thí nghiệm trọng điểm dùng chung khu vực Bắc Trung Nam (giai đoạn 2)” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, với tổng mức đầu tư 40 tỷ đồng; Phòng thí nghiệm mô phỏng hệ thống giám sát, điều khiển, tiết kiệm năng lượng ứng dụng nền tảng IoE–AI do Công ty Cổ phần Kỹ thuật Năng lượng Mới Thông minh HOCYD Việt Nam (Tập đoàn Hợp Lực) tài trợ; Phòng thí nghiệm nhà máy thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) do Công ty TNHH DACO tài trợ; Công trình biểu trưng hợp tác Nippon Steel – UTC bao gồm tác phẩm bê tông siêu nhẹ và cột đồng hồ, tượng trưng cho hơn 20 năm hợp tác khoa học công nghệ đào tạo giữa Trường Đại học Giao thông vận tải và Tập đoàn Nippon Steel (Nhật Bản).
Các phòng thí nghiệm và công trình hợp tác quốc tế không chỉ phục vụ cho hoạt động đào tạo và nghiên cứu của Nhà trường, mà còn mở rộng kết nối ứng dụng chuyển giao công nghệ với các doanh nghiệp, địa phương và cơ quan quản lý. Đây là nền tảng quan trọng để Trường Đại học Giao thông vận tải cùng các đối tác giải quyết những bài toán chiến lược của ngành giao thông vận tải, góp phần hiện đại hóa hạ tầng, phát triển giao thông thông minh và trung hòa carbon, phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia.