Tổ tiếng Anh, Hệ thống giáo dục HOCMAI nhận định: Đề thi môn Tiếng Anh có xu hướng giảm hẳn về độ khó so với đề thi năm 2018, bám sát cấu trúc đề thi tham khảo và nội dung hướng dẫn về tổ chức kì thi THPT quốc gia năm 2019 do Bộ GD&ĐT ban hành.
Trong nhiều năm gần đây, đỉnh của phổ điểm môn Tiếng Anh sau kì thi THPT quốc gia thường có xu hướng rơi nhiều vào khoảng 3 điểm, trong khi đó, mục đích chính của kì thi THPT quốc gia năm 2019 cũng được nhấn mạnh là nhằm mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp THPT cộng với việc kết quả thi THPT quốc gia chiếm 70% trong công thức xét tốt nghiệp THPT nên cấu trúc và độ khó của đề thi năm 2019 cũng thể hiện tinh thần đó: số lượng các câu hỏi ở mức nhận biết tăng từ 10 câu (Đề năm 2018) lên 21 câu (năm 2019), câu hỏi vận dụng cao giảm hẳn so với đề thi năm 2018 cả về mức độ khó và số lượng câu hỏi chỉ còn 5 câu.
Đề thi không xuất hiện dạng bài mới, lạ, hầu hết là các dạng bài quen thuộc, bám sát đề tham khảo, học sinh đã được ôn tập kĩ trong quá trình ôn luyện.
Đánh giá về mức điểm thấp này, bà Nguyễn Thị Phương Nga, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng: Môn Tiếng Anh có điểm rất thấp nhưng cũng có nhiều điểm rất cao, thể hiện sự mất cân bằng về chất lượng giảng dạy giữa các vùng miền, chất lượng ở các thành phố lớn tốt hơn các khu vực khác.