Việc liên tiếp xảy ra các vụ bạo lực học đường ở một số cơ sở giáo dục thời gian gần đây, với tính chất và mức độ phức tạp, nghiêm trọng; đã làm ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần học sinh, môi trường giáo dục và gây lo lắng, bức xúc trong dư luận xã hội.
Vì vậy, theo Chỉ thị, các Sở GD&ĐT đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh và cộng đồng về phòng, chống bạo lực học đường và phát hiện, thông báo, tố giác, ngăn ngừa và can thiệp kịp thời đối với các hành vi bạo lực học đường; phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở giáo dục trong việc bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, phòng, chống bạo lực học đường; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Với các cơ sở giáo dục, người đứng đầu chịu trách nhiệm trực tiếp, toàn diện về an ninh, an toàn; giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, cán bộ Đoàn, Đội, nhân viên, học sinh trong các cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm thực hiện quy định về bảo đảm an toàn trường học, phòng, chống bạo lực học đường; đồng thời, thiết lập các kênh thông tin về bạo lực học đường (hộp thư góp ý, đường dây nóng, hệ thống camera giám sát…) để chủ động tiếp nhận, xử lý kịp thời; bồi dưỡng nâng cao năng lực, trách nhiệm của cán bộ tư vấn tâm lý, để thường xuyên nắm bắt tâm lý học sinh, kịp thời phát hiện và xử lý những mâu thuẫn, xung đột trong trường học.
Các cơ sở đào tạo giáo viên rà soát, cập nhật, đổi mới nội dung, chương trình, giáo trình, hình thức đào tạo; tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, thực hành, thực tập sư phạm để rèn các kỹ năng sư phạm, kỹ năng giải quyết tình huống sư phạm, kỹ năng tư vấn tâm lý, hỗ trợ học sinh, bồi dưỡng đạo đức nhà giáo, chuyên đề đào tạo về công tác chủ nhiệm lớp cho sinh viên sư phạm.
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu Công đoàn giáo dục Việt Nam hỗ trợ nhà giáo, người lao động nâng cao kỹ năng ứng xử sư phạm, kỹ năng nắm bắt thông tin và ngăn ngừa bạo lực học đường; phối hợp xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện; xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”, không có bạo lực học đường.
Các đơn vị thuộc Bộ thực hiện nhiệm vụ giúp Bộ trưởng kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai Chỉ thị tại các địa phương; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật.