Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng cục Du lịch quốc gia Việt Nam phát biểu.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, Hội nghị không chỉ là một cuộc sơ kết thường kỳ. Đây là thời điểm bản lề để nhìn lại những biến động sâu sắc trong giai đoạn vừa qua, đo lại sức bật của ngành, kiểm chứng những quyết sách đã ban hành, đồng thời xác lập một tầm nhìn chiến lược mới cho giai đoạn phát triển tiếp theo của du lịch Việt Nam - một ngành kinh tế mũi nhọn mà Đảng và Nhà nước đặt nhiều kỳ vọng.
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh, đại dịch COVID-19 - "cú sốc" lớn nhất trong lịch sử du lịch thế giới và Việt Nam. Trong gần hai năm xảy ra đại dịch, hoạt động du lịch gần như tê liệt; doanh nghiệp bị đứt gãy, hàng triệu lao động phải chuyển nghề; thị trường khách du lịch quốc tế gần như đóng băng hoàn toàn. Tuy nhiên, chính trong hoàn cảnh thử thách ấy, ngành du lịch Việt Nam đã thể hiện một sức sống đặc biệt, một tinh thần kiên cường và khả năng thích ứng nhanh hiếm có.
Chủ trì hội nghị.
Năm 2024, Việt Nam đón 17,6 triệu lượt khách quốc tế, đạt 98% so với năm 2019 - mức phục hồi thuộc nhóm cao nhất Đông Nam Á. Năm 2025, Việt Nam dự kiến đón 22 triệu lượt khách quốc tế, vượt mức trước dịch năm 2019 là 22,2%. Trong tháng 12/2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đón vị khách thứ 20 triệu, lập kỷ lục mới của ngành.
Khách du lịch nội địa năm 2025 đạt 140 triệu lượt, chứng minh vai trò của thị trường nội địa như một trụ cột chiến lược giúp ngành giữ vững nhịp tăng trưởng. Tổng thu từ du lịch vượt mốc 1 triệu tỷ đồng tổng thu du lịch, tăng 32,4% so với năm 2019.
“Những kết quả này cũng phản ánh sức hấp dẫn đang tăng lên của điểm đến Việt Nam, phản ánh sự chuyển dịch tích cực trong nhận thức và hành động của các địa phương, doanh nghiệp và cộng đồng. Quan trọng hơn, đó là một thông điệp mạnh mẽ gửi tới quốc tế: Du lịch Việt Nam không chỉ trở lại, mà đang trở lại với một tâm thế mới, tầm vóc mới và khát vọng mạnh mẽ hơn”, ông Nguyễn Trùng Khánh khẳng định.
Đại biểu tham dự hội nghị.
Theo đó, trong 5 năm qua, Du lịch Việt Nam đạt nhiều thành tựu nổi bật như: chính sách visa mới, thời hạn lưu trú kéo dài, e-visa cho toàn bộ các quốc gia - đây là cú hích chiến lược nâng tầm khả năng cạnh tranh của Việt Nam; thị trường quốc tế được mở rộng đa dạng, bền vững hơn; sản phẩm du lịch bước sang giai đoạn sáng tạo, từ du lịch biển đảo, văn hóa, sinh thái đến du lịch đêm, du lịch đường sắt, tàu biển, sức khỏe…; phát triển vượt bậc về số lượng và chất lượng cơ sở lưu trú với 40.000 cơ sở, 800.000 buồng phòng; hàng loạt cảng, sân bay, tuyến cao tốc được đưa vào vận hành; hệ sinh thái số đang được hình thành, từ dữ liệu du lịch quốc gia đến các nền tảng quản lý điểm đến, bản đồ số…
Đại biểu phát biểu tham luận tại hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, chia sẻ các nhóm vấn đề trọng tâm như: thể chế, chính sách; tái cơ cấu thị trường, sản phẩm du lịch; đầu tư hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, đồng bộ; thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện và xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; cải thiện môi trường và quản lý điểm đến an toàn - thân thiện - văn minh.