Hiện, các doanh nghiệp trong tỉnh đã chuẩn bị chu đáo, an toàn để có thể đón du khách quốc tế vào cuối tháng 1, đầu tháng 2/2022.
Doanh nghiệp mong chờ
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành Du lịch Quảng Ninh phải đóng cửa, nên 3 con tàu chở khách của Công ty Cổ phần Rồng Việt Seoul Hạ Long nằm chờ ở bến tàu khách quốc tế Hạ Long khá lâu. Hàng tháng, tiền bảo trì, bảo dưỡng tàu, thuê người trông coi tàu khá tốn kém cho doanh nghiệp, vì vậy chủ tàu phải đích thân trông coi và lái tàu do nhân viên đã nghỉ hết. Nghe tin được đón du khách trở lại, đặc biệt là đón khách quốc tế, doanh nghiệp này rất vui mừng. Anh Trần Hải Nam, chủ tàu Rồng Việt Seoul Hạ Long chia sẻ: “Chúng tôi đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để duy tu, bảo dưỡng, sơn sửa lại tàu cho khang trang chuẩn bị đón khách quốc tế vào cuối tháng này. Những năm trước chưa có dịch COVID-19, vào dịp cuối và đầu năm mới, tàu chúng tôi chạy hết công suất. Lượng khách chủ yếu là khách Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Khách quốc tế sử dụng và chi nhiều hơn cho những dịch vụ trên tàu nên chúng tôi phải chuẩn bị kỹ để phục vụ chu đáo”.
Tại cảng tàu khách quốc tế Hạ Long có hàng trăm tàu khách đang neo đậu. Một số chủ tàu cũng đã cho sơn sửa lại tàu, rửa và sát khuẩn tàu để chuẩn bị đón khách. Trên mỗi tàu đều có mã QR code để khách quét, khẩu trang, nước sát khuẩn, sổ ghi chép, thuốc men, vật tư y tế.
Anh Hoàng Văn Nguyên, Phòng kinh doanh, cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cho biết, lượng khách dịp cuối năm khi chưa có dịch đạt 3.000-4.000 khách/ngày và trên 100 chuyến tàu tham quan vịnh/ngày. Hiện nay, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lượng khách đến Hạ Long mỗi ngày chỉ có khoảng 5-6 chuyến tàu thăm vịnh và chủ yếu là khách nội địa.
Tập đoàn Tuần Châu được Quảng Ninh lựa chọn là đơn vị đón và phục vụ du khách quốc tế đến với tỉnh. Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị liên quan lên phương án, chuẩn bị các tình huống, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, phòng, chống dịch để du khách cảm thấy an toàn nhất khi đến với Hạ Long.
Ông Đinh Hiếu Chung, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tuần Châu cho biết: “Qua 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, chúng tôi đã dần thích nghi và chuyển đổi giữa việc không có dịch bệnh và sống chung với dịch bệnh; đồng thời có kịch bản cho những năm tiếp theo. Sắp tới được đón du khách quốc tế, Tập đoàn Tuần Châu rất phấn khởi và chuẩn bị chu đáo các biện pháp về y tế và xây dựng các hành trình khép kín tham quan đảo Tuần Châu cũng như vịnh Hạ Long”.
Các đơn vị lữ hành, doanh nghiệp du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng đã chuẩn bị những phương án tốt nhất, an toàn nhất để du khách quốc tế an tâm khi đến với Quảng Ninh.
Đến an toàn, về an toàn
Quảng Ninh đã mở cửa đón khách nội địa, nhưng kể cả khi chưa có dịch, lượng khách nội địa vào mùa đông thường rất thấp. Theo đó, ngành Du lịch tỉnh đã tung ra nhiều gói kích cầu du lịch như giảm 50% giá vé tham quan vịnh Hạ Long, Yên Tử, Bảo tàng Quảng Ninh đến hết ngày 30/6/2022. Tỉnh cũng yêu cầu các doanh nghiệp du lịch, đội tàu du lịch, nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, điểm du lịch… phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch và lên phương án, tình huống khi xuất hiện dịch, đảm bảo cơ sở vật chất, an toàn cho du khách.
Hiện nay, trên địa bàn Quảng Ninh có 625 doanh nghiệp, cơ sở du lịch đạt các tiêu chí an toàn về phòng, chống dịch theo bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh; trong đó có 471 cơ sở lưu trú, 79 cơ sở mua sắm và ăn uống, 13 điểm khu du lịch, 62 công ty lữ hành và vận chuyển khách. Với các điểm đến và cơ sở dịch vụ trên, khi du khách đến tham quan và sử dụng dịch vụ có thể được đảm bảo an toàn ở mức cao nhất.
Theo Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy, Quảng Ninh là một trong những tỉnh đầu tiên được thí điểm đón khách quốc tế. Để chuẩn bị cho việc đón khách quốc tế, tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện khá chặt chẽ, bài bản như tiến hành lựa chọn các cơ sở dịch vụ từ khách sạn, tàu thăm vịnh Hạ Long an toàn, lựa chọn các khu điểm du lịch có tính độc lập tương đối. Ngành Du lịch tỉnh lựa chọn những chương trình phù hợp với từng đoàn khách và lựa chọn các đơn vị lữ hành để chuẩn bị cho sự kiện này. Chậm nhất cuối tháng 1, đầu tháng 2, sẽ đón những đoàn khách nước ngoài đầu tiên đến với Quảng Ninh.
Ông Thủy cho biết, để thích ứng với tình hình dịch bệnh và du lịch an toàn, các hoạt động du lịch trên địa bàn vẫn diễn ra bình thường. Qua kiểm tra, các đơn vị, công ty du lịch, điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn thực hiện khá tốt các yêu cầu phòng, chống dịch và đón du khách. Sở đã mở hội nghị để tháo gỡ khó khăn, bàn giải pháp kích cầu, liên kết thúc đẩy du lịch giữa các tỉnh phía Bắc cũng như phía Nam và các đơn vị lữ hành; xây dựng luồng xanh cho du khách trong nước và quốc tế, tạo sự yên tâm cho du khách khi đến với Quảng Ninh.
Tỉnh khuyến khích khách tiêm đủ mũi vaccine phòng COVID-19, khuyến khích khách có xét nghiệm khi đến với các điểm du lịch và kết thúc chuyến đi, xây dựng 1 cung đường 2 điểm đến, thực nghiêm túc thông điệp 5K…
Tuy nhiên, vấn đề được đặt ra là trong trường hợp đoàn du khách xuất hiện F0 hoặc phát hiện du khách đến từ vùng cam, vùng đỏ, sẽ ứng xử như thế nào cho phù hợp, không gây hoang mang cho du khách, đồng thời đảm bảo an toàn với dịch bệnh.
Các công ty du lịch cho rằng tâm lý chung của du khách hiện nay là muốn được đi du lịch trở lại trong trạng thái bình thường mới, nhưng du khách lo ngại chính sách phòng, chống dịch tại các địa phương khác nhau. Nếu đi theo tour liên kết giữa các tỉnh, thành phố mà chỉ cần một địa phương có biện pháp phòng, chống dịch không đồng nhất với các địa phương còn lại, du khách sẽ e ngại khi lựa chọn du lịch theo tuyến.
Theo bà Nguyễn Thị Trực, Giám đốc Vietravel Quảng Ninh, không chỉ đón khách quốc tế mà việc đón khách nội địa cũng phải đồng bộ, thống nhất vì vẫn còn một số địa phương có cách chống dịch và quy định khác nhau. Do đó, các địa phương cần thống nhất áp dụng các điều kiện thuận lợi nhất để đón và phục vụ khách du lịch; đồng thời, áp dụng các biện pháp phù hợp để đảm bảo an toàn cho khách du lịch và cộng đồng.
Để thu hút du khách trong và ngoài nước đến với địa phương, Sở Du lịch Quảng Ninh đã tăng cường các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; hợp tác tư vấn, nghiên cứu xây dựng các sản phẩm du lịch, dịch vụ mới, các sản phẩm liên kết vùng; xây dựng và tham gia chương trình du lịch an toàn; lựa chọn những sản phẩm du lịch đặc trưng, an toàn để giới thiệu cho các doanh nghiệp lữ hành và du lịch.
Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh chia sẻ, Sở cũng cam kết đồng hành với các doanh nghiệp, du khách; có các giải pháp xử lý phù hợp, nhân văn đối với các tình huống phát sinh trong quá trình đón du khách; đồng thời tiếp tục theo dõi và có kiến nghị với các cấp chính quyền để có sự điều chỉnh kịp thời, phù hợp với tình hình mới, đảm bảo thích ứng linh hoạt, an toàn.