Nhiều hoạt động kích cầu giúp du lịch Vĩnh Long khởi sắc

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tổng lượng khách đến tỉnh ước đạt hơn 50.000 lượt và tổng doanh thu khoảng 25 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là khách nội địa, chiếm 98%; công suất phòng đạt gần 70%.

Đây được xem là tín hiệu vui cho việc phục hồi du lịch của địa phương sau thời gian dài “đóng băng” do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Chú thích ảnh
Du khách thưởng thức đờn ca tài tử dưới ánh đèn dầu trong gian nhà xưa. 

Trong dịp lễ năm nay, Cù lao An Bình (huyện Long Hồ) tiếp tục là nơi đón nhiều khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm và nghỉ dưỡng. Tại đây, du khách không chỉ được tận hưởng không khí sông nước miệt vườn với khí hậu mát mẻ mà còn được thưởng thức những món ăn ngon đậm chất miền Tây, tham quan làng nghề truyền thống, trải nghiệm tát ao bắt cá, thưởng thức trái cây trong vườn.

Sau thời gian dài tạm nghỉ vì dịch COVID-19, điểm Út Trinh Homestay (xã Hòa Ninh, huyện Long Hồ) đã mở cửa hoạt động trở lại và đang từng bước phục hồi. Dịp lễ năm nay, lượng khách đến nghỉ dưỡng tăng cao. Khách đến hầu hết đều nghỉ lại sau đó tham gia trải nghiệm các chương trình theo nhu cầu như: tham quan làng nghề truyền thống làm bánh, tham quan vương quốc gốm đỏ, đạp xe trên đường làng, nghe đờn ca tài tử...

Chị Phạm Thị Ngọc Trinh, Chủ cơ sở Út Trinh Homestay cho biết, nhu cầu của khách hiện nay cũng rất đặc biệt. Sau thời gian dài bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, mọi người đều muốn được hưởng không khí trong lành. Do đó trong giai đoạn mới này, cơ sở ưu tiên những sản phẩm tốt cho sức khỏe, trải nghiệm du lịch xanh. Đặc biệt, cơ sở đã cải biên lại các chương trình đờn ca tài tử, đưa khách về với không gian văn hóa Nam Bộ.

Chị Phan Thị Bảy (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) thích thú chia sẻ, đây là lần đầu tiên chị đến miền Tây. Nơi đây có khung cảnh sông nước rất đẹp, nhiều vườn cây xanh mát rất yên bình. Chị ấn tượng với nhiều món ăn tươi ngon (như: cá lóc nướng, bánh xèo hay lẩu mắm) cùng phong cách phục vụ gần gũi, thân thiện. Đặc biệt, chương trình giao lưu nghệ thuật đờn ca tài tử trong ngôi nhà xưa đã làm sống lại không gian Nam Bộ giúp du khách được thưởng thức và giao lưu với các nghệ nhân, qua đó hiểu hơn về bộ môn nghệ thuật độc đáo này. 

Chú thích ảnh
Du khách trải nghiệm cách làm bánh xèo. 

Tại điểm du lịch Nhà dừa Coco (xã Hòa Ninh), khách du lịch theo tour và khách gia đình đến tham quan trải nghiệm đông hơn so với dự kiến. Không chỉ tận mắt nhìn thấy ngôi nhà “độc nhất vô nhị” ở Vĩnh Long được làm từ hàng ngàn cây dừa có tuổi đời từ 80 - 100 năm, du khách còn được thưởng thức các món ăn đặc trưng làm từ dừa. Theo chị Dương Diệu Hiền (chủ cơ sở Nhà dừa Coco), trên tinh thần kích cầu du lịch nên cơ sở không có chủ trương tăng giá trong dịp lễ.

Đồng thời, cơ sở cũng sửa chữa, đầu tư thêm một số góc tiểu cảnh mới, chú trọng khai thác triệt để món ăn từ đặc sản là cây dừa để thu hút du khách. Nhờ đó, trong đợt lễ này, du khách đến rất đông; có những ngày quá tải, nhân viên phải làm việc hết công suất để phục vụ. Đa số khách đều hứng thú khi đến đây tham quan, chụp ảnh và cùng làm, thưởng thức những món đậm chất miền Tây.

Trưởng Phòng Quản lý Du lịch - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long Nguyễn Trọng Tín cho biết, lượng khách du lịch tăng đáng kể trong những ngày qua là tín hiệu đáng mừng sau những nỗ lực của tỉnh nhằm vực dậy ngành du lịch sau dịch COVID-19. Theo đó, tỉnh đã tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch thông qua chuỗi sự kiện ngày hội du lịch tỉnh Vĩnh Long, các hoạt động kỷ niệm 290 năm Long Hồ Dinh, 30 năm tái lập tỉnh để tạo bước đệm cho du lịch tỉnh khởi động trước mùa lễ hội; đồng thời, chuẩn bị chu đáo, đầu tư và nâng chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh xúc tiến du lịch của các cơ sở đã tạo sức lan tỏa, thu hút được khách du lịch từ các địa phương đến với tỉnh.

Thời gian tới, với chuỗi sự kiện lớn của tỉnh cùng dịp hè 2022 và những nỗ lực đầu tư, đổi mới, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, hy vọng đây sẽ là cơ hội để Vĩnh Long thu hút du khách nhằm phục hồi và tiếp tục phát triển bền vững, phấn đấu vượt chỉ tiêu 600.000 lượt khách trong năm 2022.

Bài và ảnh: Lê Thúy Hằng (TTXVN)
Cần Thơ ra mắt các sản phẩm mới, thúc đẩy du lịch phát triển
Cần Thơ ra mắt các sản phẩm mới, thúc đẩy du lịch phát triển

Thông tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ, trong 4 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, khách tham quan, du lịch đến thành phố ước đạt khoảng 395.000 lượt, tăng 35% so với cùng kỳ năm 2021; doanh thu từ du lịch đạt khoảng 181 tỷ đồng, tăng 40%.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN