Doanh nghiệp du lịch chủ động chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh

Trong bối cảnh ngành Du lịch cả nước đang đẩy mạnh chuyển đổi số theo định hướng xây dựng du lịch thông minh, nhiều doanh nghiệp du lịch tại thành phố Cần Thơ đã chủ động “đi trước - đón đầu”, đổi mới từ tư duy quản trị, cách thức tiếp cận thị trường đến nhận diện thương hiệu, góp phần tạo sức bật mới cho du lịch địa phương.

Chú thích ảnh
Các giải pháp chuyển đổi số trong du lịch được các doanh nghiệp đẩy mạnh.

Đánh giá ở quy mô vùng, ông Vưu Chấn Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Cần Thơ nhận định: Những năm qua, du lịch Đồng bằng sông Cửu Long đã phục hồi và phát triển vượt bậc, thể hiện rõ qua tốc độ tăng trưởng nhanh về lượng khách, doanh thu dịch vụ cũng như sự đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Chất lượng dịch vụ ngày càng được đầu tư nâng cấp, góp phần gia tăng sức hấp dẫn của điểm đến đối với du khách trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, ngành du lịch khu vực vẫn đang đối mặt với không ít thách thức, từ biến đổi khí hậu, áp lực môi trường, yêu cầu ngày càng cao của du khách cho đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các điểm đến. Trong bối cảnh đó, sự chủ động của doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi xanh gắn với chuyển đổi số được xem là con đường tất yếu để du lịch Đồng bằng sông Cửu Long phát triển bền vững, nâng cao giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh lâu dài.

Tại Cần Thơ, trung tâm du lịch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chủ trương chuyển đổi số đang được hiện thực hóa bằng sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp. Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã nhanh chóng điều chỉnh chiến lược phát triển, tăng cường ứng dụng công nghệ, đổi mới giao diện các nền tảng số, fanpage, website, hệ thống bán tour trực tuyến… nhằm bắt kịp xu hướng tiêu dùng mới của du khách.

Nổi bật trong số đó là Vietravel - doanh nghiệp chính thức công bố nhận diện thương hiệu mới vào ngày 22/12, đánh dấu bước chuyển mình chiến lược trong giai đoạn phát triển 2025–2035. Theo Vietravel, việc tái nhận diện thương hiệu không chỉ dừng lại ở thay đổi yếu tố hình ảnh, mà là quá trình tái định vị toàn diện. Đây được xem là nền tảng để doanh nghiệp nâng cao năng lực thích ứng trước những biến động nhanh của thị trường, sự thay đổi trong hành vi du khách cũng như các yêu cầu ngày càng cao về chất lượng trải nghiệm trong thời đại số.

Chú thích ảnh
Vietravel Cần Thơ nỗ lực chuyển đổi số với dấu ấn công bố nhận diện thương hiệu mới nhằm tái định vị toàn diện, dựa trên ba trụ cột chiến lược: Bền vững, Số hóa và Kết nối sâu.

Bà Lê Đình Minh Thy, Giám đốc Vietravel Chi nhánh Cần Thơ cho biết, cùng với việc ra mắt diện mạo thương hiệu mới, Vietravel sẽ đẩy mạnh quảng bá, triển khai nhiều chương trình kích cầu, giảm giá tour, đặc biệt là các tuyến du lịch Cần Thơ và khu vực Tây Nam Bộ trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và Lễ hội Văn hóa sông nước Cần Thơ diễn ra từ ngày 27/12/2025 đến 1/1/2026. Doanh nghiệp cũng tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong xây dựng, thiết kế các tour miền Tây, lồng ghép chuỗi sự kiện, hoạt động văn hóa - du lịch vào chương trình tham quan, qua đó tạo thêm sản phẩm mới, hấp dẫn cho du khách khi đến Cần Thơ.

Để hội nhập và tiên phong, trong thập kỷ phát triển tiếp theo, doanh nghiệp định hướng phát triển theo ba trụ cột: Doanh nghiệp xanh, Doanh nghiệp số và Doanh nghiệp kết nối sâu. Đây là cơ sở để Vietravel đẩy mạnh chuyển đổi số, cá nhân hóa trải nghiệm du lịch, nâng cao hiệu quả vận hành, đồng thời xây dựng mối quan hệ gắn bó, lâu dài với khách hàng, đối tác và các địa phương, hướng tới phát triển du lịch có trách nhiệm và bền vững.

Không riêng Vietravel, nhiều doanh nghiệp du lịch tại Cần Thơ và cả nước cũng đang từng bước làm mới hình ảnh, hiện đại hóa các kênh truyền thông số, như Nụ cười Mêkong, Việt Nam Booking, Đất Việt Tour, Saigontourist… Sự thay đổi này cho thấy các doanh nghiệp đang dần chuyển từ tư duy “làm du lịch” sang tư duy “phát triển du lịch chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững”, trong đó chuyển đổi số được xem là chìa khóa quan trọng.

Chú thích ảnh
Khách hào hứng trải nghiệm "Du lịch một điểm chạm" (One-Stop Tourism) trên môi trường số. 

Ở góc độ quản lý nhà nước, bà Đào Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Cần Thơ cho biết, Cổng thông tin du lịch và ứng dụng du lịch thông minh “Can Tho Tourism” trên thiết bị di động được xác định là giải pháp toàn diện nhằm đưa du lịch Cần Thơ đến gần hơn với du khách. Thời gian qua, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cổng thông tin này với doanh nghiệp du lịch đã bước đầu mang lại hiệu quả, giúp du khách dễ dàng tra cứu thông tin, dịch vụ, sản phẩm chỉ với một thao tác “chạm”.

Theo bà Đào Thị Thanh Thúy, thời gian tới, ngành Du lịch thành phố sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, đồng hành cùng doanh nghiệp tăng cường tuyên truyền, vận động cộng đồng nâng cao nhận thức về chuyển đổi số. Qua đó, khuyến khích doanh nghiệp và du khách tích cực tham gia vào quá trình số hóa, thúc đẩy ứng dụng công nghệ trong xây dựng sản phẩm, tuyến tour, tăng cường liên kết vùng và mở rộng cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp trong và ngoài địa phương.

Thực tiễn cho thấy, sự chủ động của doanh nghiệp du lịch Cần Thơ trong chuyển đổi số, từ đổi mới nhận diện thương hiệu đến ứng dụng công nghệ trong quản trị và phục vụ khách hàng, đang góp phần quan trọng vào quá trình phục hồi và phát triển du lịch địa phương. Đây cũng là bước đi phù hợp với xu thế chung của ngành Du lịch Việt Nam, hướng tới xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, hiện đại, bền vững trong giai đoạn phát triển mới.

Bài, ảnh: Ánh Tuyết (TTXVN)
TP Hồ Chí Minh triển khai nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ du lịch MICE
TP Hồ Chí Minh triển khai nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ du lịch MICE

Ngày 22/12, ông Phạm Huy Bình, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, chính sách hỗ trợ thu hút các đoàn khách du lịch đến TP Hồ Chí Minh tham dự hội nghị, hội thảo, triển lãm kết hợp tham quan du lịch (MICE) theo Nghị quyết số 62/2025/NQ-HĐND của HĐND Thành phố Hồ Chí Minh, được HĐND TP Hồ Chí Minh thông qua ngày 10/12/2025, trên cơ sở vận dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN