Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá Vương Thị Hải Yến chia sẻ về du lịch Thanh Hóa.
Trên 60 đại biểu đại diện cho các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ trong cả nước tham gia chương trình khảo sát du lịch Thanh Hóa trong 2 ngày (21 - 22/8) đã chia sẻ kinh nghiệm, đóng góp ý kiến xây dựng và phát triển du lịch Thanh Hóa.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa Vương Thị Hải Yến cho biết, tỉnh đang khai thác 3 loại hình du lịch chính gồm: Du lịch biển, du lịch văn hóa tâm linh và du lịch sinh thái cộng đồng. Xác định mục tiêu đến năm 2030 đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, những năm qua, Thanh Hóa đã tập trung đầu tư hạ tầng giao thông, bao gồm hệ thống đường bộ, tuyến đường Hồ Chí Minh, đường sắt và cảng hàng không.
Nhờ đó, Thanh Hóa đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch cho địa phương. Các điểm đến như Khu di tích Lam Kinh, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, du lịch biển Sầm Sơn, Hải Tiến… đã trở thành đại diện tiêu biểu cho du lịch biển, du lịch sinh thái của tỉnh. Tuy nhiên, ngành Du lịch Thanh Hóa vẫn đang đối mặt với hai "điểm nghẽn" lớn là tính mùa vụ trong hoạt động du lịch và tỷ lệ khách quốc tế còn thấp. Hiện, khoảng 70% du khách đến Thanh Hóa là để nghỉ dưỡng biển, lượng khách quốc tế chỉ chiếm khoảng 5%.
Để khắc phục hai điểm yếu này, tỉnh Thanh Hóa hết sức coi trọng các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương trong cả nước để từng bước hoàn thiện sản phẩm, mở rộng thị trường khách du lịch, hướng đến thu hút dòng khách quốc tế đến với khu vực Pù Luông.
“Tọa đàm là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp du lịch trong cả nước cùng chia sẻ tầm nhìn, tăng cường sự kết nối, liên kết để hình thành tour, tuyến liên vùng hấp dẫn, đa dạng, góp phần đưa du lịch Thanh Hóa phát triển mạnh mẽ, thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh”, bà Vương Thị Hải Yến nói.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình phát biểu tại buổi tọa đàm.
Phát biểu tại tọa đàm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình khẳng định, là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, những năm qua, Thanh Hóa đã thu hút rất đông lượng khách trong nước. Để hướng tới phát triển du lịch bền vững và thu hút khách quốc tế, ngành Du lịch Thanh Hóa cần có sự thay đổi để thích ứng với tình hình mới.
Theo Viện trưởng Viện Kinh tế du lịch Nguyễn Anh Tuấn, để Thanh Hóa thành điểm thu hút khách quốc tế, đặc biệt là để thu hút khách châu Âu, châu Mỹ đến khu vực Pù Luông, ngành Du lịch của tỉnh cần có chiến lược phát triển tổng thể, trong đó cần quan tâm đúng mức đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất, kỹ thuật, kiến trúc của các khu nghỉ dưỡng để giữ được tài nguyên thiên nhiên.
Ông Nguyễn Anh Tuấn gợi ý Pù Luông nói riêng, Thanh Hóa nói chung cần xây dựng trung tâm thông tin du khách để cung cấp thông tin chính thống, minh bạch cùng những chỉ dẫn cụ thể cho du khách, bổ sung bảng chỉ dẫn, các cung đường, hoạt động và thống nhất giá dịch vụ.
Khu du lịch cộng đồng Pù Luông (Thanh Hóa) thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.
Theo chia sẻ của bà Nguyễn Trà Mi, Tổng Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Du lịch Thiên niên kỷ (TNK Travel), phát triển du lịch bền vững không chỉ là giữ gìn môi trường hay bảo tồn tài nguyên mà còn là việc giữ được văn hóa bản địa, đảm bảo sinh kế ổn định cho người dân. Vì vậy, Thanh Hóa cần để người dân bản địa trực tiếp tham gia vào hoạt động du lịch, trở thành một phần của sản phẩm, bởi họ không chỉ là người cung cấp dịch vụ mà còn là người kể chuyện, truyền cảm hứng, giúp phát triển du lịch cộng đồng bền vững tại Pù Luông.
Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa Vương Thị Hải Yến khẳng định, ngành Du lịch Thanh Hóa sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp tại tọa đàm. Thời gian tới, Sở sẽ chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương để tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp, đơn vị truyền thông đẩy mạnh quảng bá, đưa “Hương sắc bốn mùa” trở thành thương hiệu hấp dẫn của du lịch xứ Thanh.