Theo đó, báo cáo đã mang đến bức tranh toàn cảnh về ngành TMĐT sau đại dịch và xu hướng của ngành trong năm 2021, phân tích rõ 4 khía cạnh chính của TMĐT phát triển bền vững, bao gồm: Phát triển kinh doanh bền vững; Phát triển cơ sở hạ tầng bền vững; Phát triển nguồn nhân lực số chất lượng cao; Phát triển và ứng dụng công nghệ nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Từ những phân tích trên, báo cáo cho thấy vai trò quan trọng của TMĐT bền vững trong việc thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số nói riêng và toàn bộ nền kinh tế Việt Nam nói chung. Theo đó, Lazada Việt Nam và VCCI đã đưa ra dự báo 6 xu hướng phát triển bền vững của ngành TMĐT.
Cụ thể, TMĐT tiếp tục hướng đến các đầu tư dài hạn về cơ sở hạ tầng, công nghệ, logistics, con người…; xây dựng cộng đồng với các giá trị được cộng hưởng từ đối tác và doanh nghiệp, người tiêu dùng; ưu tiên đầu tư cho các công nghệ hỗ trợ TMĐT; thanh toán trên TMĐT sẽ chuyển hướng “buy now, pay later”…
Ông Đặng Anh Dũng, Phó Tổng giám đốc Lazada Việt Nam kỳ vọng, báo cáo ngành TMĐT năm 2023 sẽ trở thành nguồn tham khảo hữu ích và thiết thực, giúp mọi người kịp thời nắm bắt xu hướng và áp dụng hiệu quả trong tương lai.