Nhân Ngày Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (ngày 27/6 ), Alibaba.com nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu dành cho doanh nghiệp (B2B) và là một đơn vị thuộc Tập đoàn Thương mại Điện tử Kỹ thuật số Quốc tế Alibaba, đã tôn vinh các doanh nghiệp trong nỗ lực đạt được thành công và tăng trưởng toàn cầu.
Khẳng định cam kết hỗ trợ các MSME, Alibaba.com thông báo đang triển khai các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) cho các nhà cung cấp toàn cầu, đến nay đã thu hút khoảng 30.000 doanh nghiệp áp dụng trên nền tảng của mình.
Ngày Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa năm nay đánh dấu kỷ niệm 7 năm kể từ khi Liên Hợp quốc chỉ định ngày này, nhằm công nhận vai trò quan trọng của các MSME trong việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp quốc và đóng góp của MSME vào nền kinh tế toàn cầu.
Trong dịp ý nghĩa này, ông Kuo Zhang, Chủ tịch của Alibaba.com, đã tham gia vào một buổi thảo luận về chủ đề thương mại toàn cầu trong khuôn khổ Đánh giá Toàn cầu về Hỗ trợ Thương mại hai năm một lần của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Cùng với bốn doanh nghiệp MSME từ Ethiopia, Việt Nam, Italy và Ấn Độ, ông Zhang cũng tham gia vào một phiên họp do Trung tâm Thương mại Quốc tế Liên Hợp Quốc (ITC) tổ chức để kỷ niệm Ngày MSME.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng không có MSME nào ở các quốc gia kém phát triển bị tụt hậu trong kỷ nguyên AI, ông Zhang khẳng định, trong số 20 quốc gia sử dụng các công cụ AI của Alibaba.com thường xuyên nhất, có khoảng 10 quốc gia là các nước đang phát triển.
"Với tư cách là một thành viên của khu vực tư nhân, chúng tôi rất vinh dự được hợp tác cùng các cơ quan quốc tế như ITC và hỗ trợ các MSME trên toàn thế giới trong suốt 25 năm qua. Khi chúng tôi thúc đẩy việc áp dụng rộng rãi hơn các công cụ AI của mình trong cộng đồng MSME, chúng tôi cũng hy vọng sẽ mở rộng mạng lưới nhà cung cấp toàn cầu của mình, đạt mục tiêu 100.000 nhà cung cấp trong ba năm tới. Nói một cách ngắn gọn, chúng tôi đang xây dựng một chuỗi cung ứng toàn cầu cho và bởi các MSME, tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo", ông Kuo Zhang cho biết.
Một cuộc khảo sát gần đây do Alibaba.com thực hiện đối với các MSME đang sử dụng nền tảng cho thấy, các doanh nghiệp này thường xuyên tìm kiếm các giải pháp và sản phẩm đổi mới như AI. Thực tế, 25% - 30% MSME được khảo sát sử dụng AI hàng ngày.
Chỉ tính riêng trên Alibaba.com, có khoảng 30.000 MSME trên toàn cầu đang sử dụng các công cụ AI của nền tảng này. Nhờ tận dụng các công cụ này, các công ty được khảo sát đã thấy mức độ hiển thị sản phẩm tăng 37%, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các thỏa thuận kinh doanh mới và tăng trưởng. Ngoài ra, các MSME được khảo sát đã sử dụng các công cụ AI của Alibaba.com đang thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ thông qua chuyên môn của AI, vì họ đã chấp nhận tới 70% đề xuất tối ưu hóa từ các công cụ này.
Ngoài việc sở hữu bộ giải pháp sáng tạo ngày càng phát triển để hỗ trợ các doanh nghiệp, các MSME trên Alibaba.com còn có thể đa dạng hóa nguồn hàng của mình bằng cách kết nối với các nhà cung cấp tập trung vào ngành và sản phẩm cụ thể. Những cụm chuỗi cung ứng kỹ thuật số toàn cầu quan trọng bao gồm:
Ở Đông Bắc Á, người mua có thể kết nối với các nhà cung cấp mỹ phẩm từ thành phần thiên nhiên từ Hàn Quốc và hợp tác với các nhà sản xuất nội thất gia đình và máy ảnh, phụ kiện ở Nhật Bản.
Ở Đông Nam Á, Việt Nam là trung tâm cung cấp gia vị và nước chấm, cũng như nội thất gia đình và ngoài trời. Người mua cũng có thể tìm kiếm các nhà cung cấp chuyên nghiệp ở Ấn Độ và Pakistan cho đá quý và thiết bị đua ngựa.
Ở Tây Á và Châu Âu, người mua có thể tìm thấy các nhà cung cấp thảm, quần áo nam và máy móc xây dựng cho ngành xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Người mua có thể tiếp cận các nhà cung cấp ở Đức cho máy móc công nghiệp và các nhà cung cấp rượu vang, máy móc dệt may và trang phục phụ nữ từ Ý.
Trong nỗ lực mở rộng mạng lưới nhà cung cấp, Alibaba.com đang đẩy mạnh các hoạt động đưa các nhà cung cấp ở các nước đang phát triển lên nền tảng của mình. Đáng chú ý, Alibaba.com đặt mục tiêu hỗ trợ 100 MSME trên khắp châu Phi thiết lập cửa hàng trên nền tảng để bán sản phẩm ra toàn cầu. Bên cạnh đó, trong số 500 sự kiện và hội thảo mà Alibaba.com tổ chức trong năm nay (từ tháng 4 năm 2024 đến tháng 3 năm 2025) dành cho các nhà cung cấp toàn cầu, thì khoảng 300 sự kiện sẽ được tổ chức tại các quốc gia đang phát triển.
Alibaba.com hiện đang kết nối nhiều MSME toàn cầu hơn bao giờ hết, phục vụ hơn 48 triệu người mua và hơn 200.000 nhà cung cấp trên nền tảng của mình trên toàn thế giới. Alibaba.com sẽ tiếp tục ưu tiên các MSME thông qua đổi mới và các giải pháp mới nhằm đơn giản hóa quá trình tìm nguồn cung và bán hàng toàn cầu.