Nhà mạng tăng tốc ứng cứu thông tin do ảnh hưởng ‘siêu bão’ Yagi

Các nhà mạng viễn thông Việt Nam đã nhanh chóng triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả sau bão, hỗ trợ người dân đảm bảo liên lạc thông suốt.

Chú thích ảnh
Các nhà mạng đang nỗ lực xử lý sự cố mạng lưới nhằm phục hồi sớm nhất có thể.

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông - TTTT), bão Yagi khiến 7 tuyến cáp quang liên tỉnh, 12 tuyến truyền dẫn nội tỉnh bị đứt, không gây ảnh hưởng lớn đến thông tin liên lạc do đã có dự phòng. Tuy nhiên, các cơ sở hạ tầng khác lại bị thiệt hại không nhỏ, với 27 cột thu phát sóng (BTS) bị gãy, đổ; 6.285 vị trí BTS bị mất liên lạc do mất điện. 

Chú thích ảnh
Ngành Viễn thông đang dồn toàn bộ nguồn lực tập trung ứng cứu thông tin do ảnh hưởng của bão Yagi.

Trao đổi với phóng viên báo Tin tức đầu giờ chiều 8/9, đại diện Viettel cho biết:  Viettel đang dồn toàn bộ nguồn lực, kỹ thuật tinh nhuệ nhất tại 63 tỉnh, thành phố tập trung ứng cứu thông tin (UCTT) do ảnh hưởng của bão Yagi. 

Chú thích ảnh
Các nhà mạng liên thông sóng để đảm bảo thông tin liên lạc tại những vùng bị cô lập.

Hiện, gần 500 đội UCTT được tăng cường cho các tỉnh, quân số kỹ thuật ứng cứu thông tin lên 8.000 người. Các đội chăm sóc khách hàng lưu động cũng đang khẩn trương hỗ trợ các cá nhân và hộ gia đình bị gián đoạn thông tin. Gần 200 điểm sạc pin đã được chuẩn bị thiết bị và nguồn điện sẵn sàng phục vụ nhân dân 24/24 giờ.

Chú thích ảnh
Từ chiều 7/9, Viettel đã phối hợp các doanh nghiệp viễn thông khác triển khai dịch vụ chuyển vùng di động (roaming) miễn phí.

Đối với những khách hàng sử dụng dịch vụ trả trước đã hết số dư, được Viettel cung cấp 20.000 đồng để tiêu dùng tạm thời, các khách hàng sử dụng dịch vụ trả sau chưa thanh toán cước vẫn tiếp tục được duy trì liên lạc.

Chú thích ảnh
Bão số 3 Yagi đã làm gãy đổ 27 cột viễn thông, 6.285 vị trí bị mất liên lạc di động do xảy ra mất điện.

Trong thời gian khắc phục sự cố sau bão, người dân vùng bão được nhà mạng này cộng thêm 30% giá trị thẻ nạp khi nạp qua nền tảng số. Khách hàng dùng dịch vụ cố định băng rộng bị sự cố sẽ được cho mượn thiết bị và dùng gói 0 đồng tạm thời. Đến 5 giờ sáng 8/9, Viettel đã khắc phục 1.710 vị trí mất điện, khôi phục 25 link truyền dẫn, 5 vị trí đứt cáp trục, cáp nhánh.

Chú thích ảnh
Tại thời điểm cao điểm của bão, ở Hải Phòng, Quảng Ninh, nhiều thuê bao cố định bị gián đoạn dịch vụ. Trước tình hình này, các nhà mạng đã liên thông sóng di động để giúp chính quyền, người dân đảm bảo thông tin liên lạc.

Đại diện Tập đoàn VNPT cho biết: Tới trưa 8/9, sóng di động mạng Vinaphone tại Quảng Ninh đã được khôi phục hoàn toàn. Tại hai địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất do bão số 3 là Hải Phòng, Quảng Ninh, cán bộ công nhân viên (CBCNV) nhà mạng Vinaphone đều đang tập trung xử lý sự cố mạng lưới, nhằm phục hồi sớm nhất có thể. Tập đoàn VNPT đã điều động gần 200 nhân lực, công cụ, dụng cụ hỗ trợ hai địa phương. 

Chú thích ảnh
Viettel huy động gần 500 đội ứng cứu thông tin tăng cường cho các tỉnh. 

Theo VNPT, tại TP Hải Phòng, do điện lưới mất trên diện rộng, cây đổ và tình trạng ngập diễn ra trên diện rộng, việc xử lý khôi phục thông tin liên lạc gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi nhiều nhân vật lực. Nhưng với việc huy động hàng trăm cán bộ, công nhân viên từ các đơn vị lân cận, VNPT Hải Phòng đang tập trung xử lý sự cố, dự kiến sẽ sớm khôi phục liên lạc.

Chú thích ảnh
Khắc phục sự cố thiết bị khôi phục hoạt động mạng lưới sớm nhất.

Phía nhà mạng MobiFone cũng đã cử nhiều đoàn cán bộ kỹ thuật lập tức tỏa đi các điểm nóng để kịp thời ứng cứu thông tin, phục vụ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão. Bên cạnh đó, các cán bộ nhân viên MobiFone cũng đang khẩn trương thiết lập các điểm hỗ trợ, sử dụng máy phát điện giúp người dân sạc đèn, điện thoại, pin dự phòng, nhằm đảm bảo liên lạc trong trường hợp mất điện kéo dài.

Chú thích ảnh
Gần 200 điểm sạc pin được chuẩn bị thiết bị và nguồn điện phục vụ nhân dân 24/24 giờ.

“Ứng dụng Phòng chống thiên tai do Viettel làm chủ thiết kế và phát triển, cập nhật tự động tình trạng mạng lưới theo thời gian thực. Thay vì phải có lực lượng nhân sự tổng hợp thủ công qua nhiều lớp, dữ liệu toàn bộ các vị trí trạm phát sóng, nhân sự, phương tiện, vật tư… được cập nhật tự động hoàn toàn từ tuyến đầu đến người chỉ huy cao nhất. Sự đồng bộ, chính xác dữ liệu nhờ phần mềm đóng góp vào quá trình khôi phục dịch vụ khách hàng được nâng cao 30% so với trước kia”, đại diện Viettel chia sẻ.

Trong 24 giờ qua, ứng dụng Phòng chống thiên tai của Viettel đã đảm bảo vận hành máy phát điện cho 1.400 vị trí trạm phát sóng đi động, hỗ trợ khắc phục gián đoạn thông tin cho 650 vị trí.

Chú thích ảnh
Ứng dụng Phòng chống thiên tai của Viettel đã đảm bảo vận hành máy phát điện cho 1.400 vị trí trạm phát sóng đi động.

Viettel cũng đang tập trung nguồn lực để sẵn sàng đối phó với những tình huống xấu nhất. Tại 4 tỉnh được xác định bị ảnh hưởng trực tiếp  là Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, Viettel đã bố trí lực lượng túc trực, cử các cán bộ nhiều kinh nghiệm phòng, chống bão lũ.

Về phương án ứng cứu đối với mạng truyền dẫn, 51 link dự phòng đã sẵn sàng ứng phó trong trường hợp khẩn cấp, bổ sung đường trục kết nối mạng Đông Bắc và Tây Bắc 2 từ Lạng Sơn đi Cao Bằng. Trên 18 điểm xung yếu trục quốc gia, 49 điểm trục liên tỉnh, 268 trục liên huyện, Viettel đã cắt cử nhân sự trực ngày đêm, đảm bảo công cụ,  dụng cụ, vật tư, cáp dự phòng...

X.Cường - M.Phương/Báo Tin tức
Phụ nữ Thủ đô chung tay khắc phục thiệt hại sau cơn bão Yagi
Phụ nữ Thủ đô chung tay khắc phục thiệt hại sau cơn bão Yagi

Sáng 8/9, các cán bộ, hội viên phụ nữ tại nhiều quận, huyện của Hà Nội đã nỗ lực, chủ động tham gia khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 gây ra.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN