Chủ trì tọa đàm.
Tọa đàm diễn ra trong hai ngày 25 - 26/11 với 2 phiên chuyên biệt cho khối đại học (ngày 25/11) và khối cao đẳng (ngày 26/11) thu hút đại biểu đến từ các trường đại học, cao đẳng và đội ngũ giảng viên đang giảng dạy 5 môn lý luận chính trị gồm: Triết học Mác - Lênin, Kinh tế chính trị Mác - Lênin, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam và Tư tưởng Hồ Chí Minh.
Phát biểu khai mạc, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Lợi, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cho biết, sự thay đổi nhanh chóng và phức tạp của tình hình thế giới cùng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và quá trình đổi mới toàn diện của đất nước đã tạo ra những yêu cầu mới đối với công tác giáo dục lý luận chính trị. Lý luận chính trị đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng, dẫn dắt sự phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới. Những yêu cầu của công cuộc đổi mới đặt ra yêu cầu bức thiết đối với sự nghiệp giáo dục và đào tạo nói chung, công tác giáo dục lĩnh vực chính trị nói riêng.
GS.TS Lê Văn Lợi, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, chủ trì Tọa đàm.
Theo Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Lợi, trong bối cảnh thông tin đa chiều, không gian mạng trở thành chiến trường tư tưởng, việc đổi mới căn bản chương trình, giáo trình lý luận chính trị càng trở nên cấp thiết. Bởi việc sinh viên tiếp thu kiến thức lý luận một cách thụ động, thiếu tư duy phản biện sẽ dẫn đến nguy cơ lạc hậu về nhận thức, dễ bị xuyên tạc, dao động. Do vậy, việc đổi mới là cần thiết để củng cố niềm tin chính trị, trang bị thế giới quan, nhân sinh quan nhằm giúp sinh viên nhận diện đúng các luồng tư tưởng, phân tích, phản bác các luận điệu sai trái; từ đó bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng trong kỷ nguyên mới.
Bên cạnh đó, Giáo sư, Tiến sĩ Lê Văn Lợi nêu rõ, những yêu cầu đặt ra đối với việc đổi mới chương trình, giáo trình lý luận còn nhằm phát triển năng lực và phẩm chất người học phù hợp với yêu cầu của kỷ nguyên số, nền kinh tế tri thức và hội nhập quốc tế. Đổi mới phương pháp và nội dung dạy học để gắn lý luận với thực tiễn thời đại, cập nhật các vấn đề mới và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Tại tọa đàm, các tham luận và ý kiến trao đổi tập trung phân tích, làm rõ những vấn đề cấp thiết từ thực tiễn công tác giáo dục lý luận chính trị hiện nay. Nội dung thảo luận đi sâu vào các giải pháp tích hợp tri thức mới về trí tuệ nhân tạo, kinh tế số và các vấn đề xã hội đương đại vào bài giảng; đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực tư duy, phản biện của người học; kiến nghị cơ chế, chính sách đãi ngộ nhằm chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong bối cảnh tự chủ đại học…
Đại diện Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh trình bài tham luận.
Tiến sĩ Nguyễn Thị Mộng Tuyền (Trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh) nêu rõ, trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, bộ môn lý luận chính trị có vai trò quan trọng trong việc giáo dục chính trị, tư tưởng cho sinh viên, trang bị cho thế hệ trẻ thế giới quan, nhân sinh quan và phương pháp luận khoa học; đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước...; góp phần đào tạo những con người vừa có “đức” vừa có “tài” đáp ứng yêu cầu và sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bên cạnh đó, chuyên môn của người giảng viên giảng dạy lý luận chính trị phải có phương pháp tích cực, truyền thụ kiến thức phù hợp sẽ góp phần đào tạo hiệu quả những chủ nhân tương lai của đất nước nhằm phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Chia sẻ phương pháp dạy học theo dự án (PBL), đại diện Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đây là phương pháp giảng dạy tiên tiến, hiện đại, phản ánh rõ triết lý lấy người học làm trung tâm trong giáo dục đại học. Vận dụng mô hình này vào các môn học lý luận chính trị sẽ góp phần đổi mới phương pháp dạy, học theo hướng phát triển năng lực người học, thúc đẩy tư duy sáng tạo và khả năng tự chủ trong học tập. Điều này không chỉ giúp đạt được chuẩn đầu ra của môn học mà còn nâng cao chất lượng dạy và học, khơi gợi niềm hứng thú, tinh thần hợp tác cũng như năng lực tự học, tự nghiên cứu của sinh viên trong môi trường giáo dục hiện đại.