Chính sách lương hưu, BHXH sẽ đồng loạt điều chỉnh khi lương cơ sở tăng

Mức lương cơ sở vừa được Quốc hội thông qua sẽ tăng từ 1,49 triệu đồng/tháng lên 1,6 triệu đồng/tháng áp dụng từ 1/7/2020. Mức tăng trên sẽ tác động tới nhiều chính sách về lương hưu, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) theo hướng có lợi cho người lao động.

Theo Khoản 5 Điều 56 Luật BHXH năm 2014, mức lương hưu hàng tháng thấp nhất của người lao động tham gia BHXH bắt buộc đủ điều kiện hưởng lương hưu bằng mức lương cơ sở (trừ một số trường hợp quy định riêng). Như vậy, mức lương hưu hàng tháng thấp nhất nếu như trên sẽ là 1,6 triệu đồng/tháng, tính từ ngày 1/7/2020.

Chú thích ảnh
Tư vấn đóng BHXH tự nguyện cho người dân.

Tăng mức thanh toán 100% chi phí khi khám, chữa bệnh BHYT: Theo Điểm d khoản 1 Điều 14 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, người tham gia BHYT khi đi khám bệnh, chữa bệnh được Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh ở mức 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp chi phí cho một lần khám bệnh, chữa bệnh nếu thấp hơn 15% mức lương cơ sở.

Sau ngày 1/7/2020, mức hỗ trợ chi phí 100 % như nêu trên khi mức chi phí khám thấp hơn 240.000 đồng (1.600.000 đồng x 15 % = 240.000 đồng).

Tăng mức đóng BHYT tối đa: Theo Khoản 2, Điều 18 Quyết định 595/QĐ-BHXH, người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn có mức đóng BHYT hằng tháng bằng 4,5% mức lương cơ sở, trong đó UBND xã đóng 3%; người lao động đóng 1,5%.

Như vậy, mức đóng BHYT trên của người lao động từ ngày 1/7/2020, sẽ là: 1,5 % x 1.600.000 đồng = 24.000 đồng/tháng.

Tăng mức đóng BHYT của các thành viên theo hộ gia đình: Theo Điểm e khoản 1 Điều 7 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, mức đóng BHYT hộ gia đình, như sau:

Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ 2, thứ 3, thứ 4 đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Như vậy, từ ngày 1/7/2020, mức đóng của người thứ 1 tăng lên 72.000 đồng/tháng (4,5 x 1.600.000 đồng = 72.000 đồng). Đồng thời, mức đóng của những người còn lại cũng tăng theo.

Tăng “trần” 20 tháng đóng BHXH bắt buộc: Theo khoản 3 Điều 6 Quyết định 595/QĐ-BHXH, nếu mức lương đóng BHXH cao hơn 20 tháng lương cơ sở thì mức lương tháng đóng BHXH bắt buộc tối đa bằng 20 tháng lương cơ sở.

Như vậy, sau ngày 1/7/2020, mức trần tối đa đóng BHXH bắt buộc sẽ là: 32.000.000 đồng (nghĩa là 20 x 1.600.000 đồng = 32.000.000 đồng).

Tin, ảnh: XM/Báo Tin tức

Dành cho bạn

Lan tỏa chiến dịch triệu trái tim đẩy lùi ma túy trong công nhân

Lan tỏa chiến dịch triệu trái tim đẩy lùi ma túy trong công nhân

Hơn 1.000 cán bộ công đoàn, công nhân lao động tham gia chương trình hưởng ứng Chiến dịch “Công nhân Việt Nam kiên quyết nói không với ma túy - Triệu trái tim, một quyết tâm”, góp phần nâng cao nhận thức, chủ động phòng ngừa tệ nạn ma túy tại các khu công nghiệp.

Hỗ trợ các hộ dân ứng phó sạt lở khu vực Cửa Lở

Hỗ trợ các hộ dân ứng phó sạt lở khu vực Cửa Lở

Mưa lớn kéo dài, dòng nước chảy xiết đã cuốn trôi hàng chục mét bờ đất, bờ cát tại khu vực Cửa Lở, thôn Tân Mỹ, xã An Phú, tỉnh Quảng Ngãi, gây sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến nhà cửa, đời sống và sinh kế của người dân địa phương.

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định cuộc sống

Khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định cuộc sống

Ngày 13/11, tình hình mưa tại khu vực phía Đông tỉnh Đắk Lắk đã tạnh hẳn, tranh thủ thời tiết nắng ráo, người dân thu dọn đồ đạc để sớm ổn định cuộc sống. Lãnh đạo tỉnh cũng đã có những chỉ đạo đến các địa phương trong việc khắc phục hậu quả thiên tai.