Hướng dẫn quy trình, thủ tục hưởng trợ cấp tuất hằng tháng theo quy định mới

Trợ cấp tuất là một chế độ trong chế độ tử tuất của chính sách BHXH nhằm chia sẻ gánh nặng tài chính với gia đình có người thân qua đời.

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, về quy trình, thủ tục hưởng trợ cấp tuất hằng tháng, Quyết định số 863/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ có hiệu lực từ ngày 1/7/2025, đã quy định như sau:

Trình tự thực hiện

Bước 1: Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH, người đang hưởng hoặc đang tạm dừng hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng chết thì thân nhân nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

Chú thích ảnh
Giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho người dân. Ảnh: TTXVN

Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc chết thì thân nhân nộp hồ sơ quy định cho người sử dụng lao động.

Bước 2:

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ thân nhân của người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc chết, người sử dụng lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH.

Bước 3:

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan BHXH có trách nhiệm giải quyết; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Cách thức thực hiện: Thân nhân có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH, gửi qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công.

Hồ sơ cần chuẩn bị

Đối với thân nhân của người đang tham gia BHXH bắt buộc hoặc đang bảo lưu thời gian đóng BHXH:

(1) Sổ BHXH;

(2) Bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao giấy báo tử hoặc bản sao quyết định của Tòa án tuyên bố là đã chết;

(3) Tờ khai của thân nhân;

(4) Bản chính hoặc bản sao biên bản điều tra tai nạn lao động đối với trường hợp chết do tai nạn lao động; bản sao bệnh án điều trị bệnh nghề nghiệp đối với trường hợp chết do bệnh nghề nghiệp;

(5) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa hoặc bản sao giấy xác nhận mức độ khuyết tật đặc biệt nặng có thể hiện kết luận của Hội đồng giám định y khoa ghi rõ tỷ lệ phần trăm suy giảm khả năng lao động đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu hoặc đang tạm dừng hưởng lương hưu hoặc trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc bao gồm:

(1) Bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao giấy báo tử hoặc bản sao quyết định của Toà án tuyên bố là đã chết;

(2) Tờ khai của thân nhân;

(3) Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa hoặc bản sao giấy xác nhận mức độ khuyết tật đặc biệt nặng có thể hiện kết luận của Hội đồng giám định y khoa ghi rõ tỷ lệ phần trăm suy giảm khả năng lao động đối với thân nhân bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Kết quả thủ tục: Cơ quan BHXH sẽ ban hành Quyết định hưởng trợ cấp tuất hằng tháng nếu hồ sơ hợp lệ. Người dân không phải nộp lệ phí.

XM/Báo Tin tức và Dân tộc
Quảng Ninh ra mắt Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ, nhiệm kỳ 2025-2030
Quảng Ninh ra mắt Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ, nhiệm kỳ 2025-2030

Ngày 13/10, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ (HTGĐLS) tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN