Lan toả dòng thông tin chủ lưu trên không gian mạng

Đối với lĩnh vực báo chí, việc lan tỏa thông tin chính thống thông qua các kênh truyền thông số cũng đang là xu hướng nổi bật trong thời đại công nghệ số hiện nay. Với vị thế là cơ quan thông tấn đa phương tiện chủ lực của hệ thống truyền thông quốc gia, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã triển khai việc quảng bá và lan tỏa thông tin trên các trang mạng xã hội nhằm giữ vững vị thế là dòng thông tin chủ lưu trên không gian mạng.

Chú thích ảnh
Quang cảnh toạ đàm "Kỹ năng quản trị và quảng bá thông tin của TTXVN trên mạng xã hội". Ảnh: Trần Trường

Chiều 20/7, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên TTXVN giao cho Câu lạc bộ báo chí trẻ Thông tấn phối hợp với Chi đoàn Ban biên tập Tin kinh tế tổ chức buổi tọa đàm “Kỹ năng quản trị và quảng bá thông tin của TTXVN trên mạng xã hội”. Đây cũng là một trong những hoạt động sinh hoạt chuyên môn nghiệp vụ ý nghĩa của Đoàn Thanh niên TTXVN nhằm chào mừng Đại hội XXVII Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TTXVN. 

Chia sẻ tại toạ đàm, đồng chí Lê Minh Đức, Bí thư Đoàn Thanh niên TTXVN cho biết, trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của các nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội đã trở thành một trong những công cụ truyền thông phổ biến. Để tận dụng xu thế này, rất nhiều cơ quan, bộ, ngành đã sử dụng các nền tảng mạng xã hội để cập nhật, phổ biến các văn bản, nhằm cung cấp thông tin trực tiếp đến công chúng và quảng bá về các hoạt động của đơn vị mình. 

Đối với lĩnh vực báo chí, việc lan tỏa thông tin chính thống thông qua các kênh truyền thông số cũng đang là xu hướng nổi bật trong thời đại công nghệ số hiện nay. Với vị thế là cơ quan thông tấn đa phương tiện chủ lực của hệ thống truyền thông quốc gia, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) đã triển khai việc quảng bá và lan tỏa thông tin trên các trang mạng xã hội nhằm giữ vững vị thế là dòng thông tin chủ lưu trên không gian mạng.

“TTXVN là cơ quan báo chí có nhiều loại hình đa dạng từ báo mạng, báo ảnh, truyền hình… tuy nhiên hiệu quả tiếp cận thông tin với công chúng trong nước đôi lúc còn hạn chế, chính vì vậy với sự bùng nổ và phát triển của mạng xã hội hiện nay thì việc chúng ta đưa sản phẩm thông tin của TTXVN quảng bá đến công chúng cả nước thông qua mạng xã hội là vấn đề bức thiết và cần thiết với tất cả cơ quan báo chí trong ngành", đồng chí Lê Minh Đức cho hay.

Theo Bí thư đoàn thanh niên TTXVN, có nhiều cơ quan báo chí của TTXVN giao cho đoàn thanh niên duy trì hoạt động của các fanpage. Với mong muốn tạo một diễn đàn để các đoàn viên là phóng viên, biên tập viên của TTXVN trao đổi kinh nghiệm trong việc vận hành và quản lý fanpage của từng đơn vị thông tin đặc thù, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên TTXVN giao cho Câu lạc bộ báo chí trẻ Thông tấn phối hợp với Chi đoàn Ban biên tập Tin kinh tế tổ chức buổi tọa đàm “Kỹ năng quản trị và quảng bá thông tin của TTXVN trên mạng xã hội”. 

TTXVN hiện có 14 trang fanpage có dấu tích xanh, được Facebook công nhận là chính chủ và hợp pháp. Trong đó có 6 fanpage chính thức của ngành, gồm 1 fanpage tiếng Việt, 5 fanpage bằng các tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Trung và tiếng Nga. 

Cùng với đó, 8 fanpage do các đơn vị quản trị bao gồm Vnews – Truyền hình Thông tấn, Báo Thể thao và Văn hóa, Báo VietnamPlus, Báo Tin tức, Báo Việt Nam News, fanpage tiếng Việt của Báo ảnh Việt Nam, Le Courrier du Vietnam, Báo ảnh Dân tộc và Miền núi.

Ngoài ra là các fanpage bằng tiếng Pháp, Trung, Tây Ban Nha, tiếng Trung… do Báo ảnh Việt Nam quản trị, fanpage Tin Kinh tế Bnews - fanpage chính thức của trang thông tin điện tử Bnews.vn do Ban Biên tập tin Kinh tế quản trị, fanpage Vietnam Law & Legal Forum do Tạp chí Vietnam Law & Legal Forum quản trị và fanpage Infographics.vn do Trung tâm Thông tin Tư liệu và Đồ hoạ quản trị.

Bên cạnh việc vận hành các trang fanpage trên Facebook, nhiều đơn vị trực thuộc TTXVN cũng lập tài khoản trên các nền tảng được nhiều người sử dụng khác như Zalo, TikTok, MyClip, Twitter, YouTube… và một số chương trình Podcast được cập nhật đều đặn trên các nền tảng như Spotify, Apple Podcast, Facebook… 

Chú thích ảnh
Quang cảnh toạ đàm. Ảnh: Minh Sơn

Chia sẻ tại diễn đàn, anh Đồng Lê Huy, Bí thư chi đoàn Ban Thư ký Biên tập và Quan hệ Đối ngoại, Phụ trách công tác truyền thông, quảng bá về sự kiện trên page Thanh niên TTXVN và các công cụ khác cho biết, fanpage bằng tiếng Việt của TTXVN trên Facebook ra mắt vào 2015, đến nay fanpage đã có hơn 323.0000 người theo dõi và có lượt tiếp cận cao. “Thông tin của Thông tấn xã có nhiều thông tin chính trị rất quan trọng, có những thông tin nóng đến mức phụ trách đơn vị phải đứng bên cạnh hiệu đính bởi những thông tin chính trị nhạy cảm, nếu xảy ra sai sót thì rất nghiêm trọng”, anh Đồng Lê Huy cho hay.

Chị Đỗ Phương Nga, Ban biên tập tin Kinh tế Bnews cho biết, fanpage Tin Kinh tế Bnews ra đời từ tháng 9/2015, là fanpage chính thức của trang thông tin điện tử Bnews.vn do chi đoàn Ban Biên tập tin Kinh tế quản trị. Các thông tin về kinh tế thường được cho là khô khan và kén chọn độc giả, chính vì thế, kể từ khi thành lập, page đã gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút người theo dõi và kéo tương tác. Tuy nhiên, chi đoàn đã có nhiều sáng kiến để “mềm hóa” các thông tin kinh tế, giúp thông tin trở nên gần gũi và dễ tiếp cận hơn với các độc giả. Đầu tiên, từ tháng 9/2020, chi đoàn đã mở chuyên mục mới “Mỗi tuần một doanh nghiệp” được chia sẻ định kỳ trên fanpage vào sáng thứ 7 hàng tuần là những bài viết kể về những câu chuyện lạ, độc đáo liên quan đến quá trình hình thành và phát triển của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, được đăng trên mục Hồ sơ Doanh nghiệp của trang điện tử Bnews.vn.

“Tuy đã đạt được những thành công bước đầu, song vẫn phải thừa nhận rằng sức lan tỏa của fanpage Tin Kinh tế Bnews vẫn còn hạn chế, một phần do số lượt người follow chưa nhiều (hiện mới chỉ gần 9.000 lượt), dẫn đến số lượt tương tác và reach chưa cao”, chị Đỗ Phương Nga cho biết.

Ông Đoàn Hữu Bách, Giám đốc Công ty truyền thông MCN Media chia sẻ, thông tin của TTXVN rất đa dạng và phong phú nhưng không thể “bê” tất cả lên mạng xã hội mà cần có chọn lọc nội dung để phù hợp với nhu cầu độc giả. 

“Để tạo được một Fanpage lớn mạnh thì cần có nội dung hấp dẫn và nội dung trên mạng xã hội khác rất nhiều so với nội dung trên báo chí. Để tiếp cận người dùng mạng xã hội thì cần phải hiểu nhu cầu của họ là gì, thông tin báo chí phải được “mềm hoá” để tiếp cận độc giả một cách tốt nhất”, ông Đoàn Hữu Bách nhấn mạnh.

Chú thích ảnh
Ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó TBT Báo điện tử Vietnamplus chia sẻ tại buổi toạ đàm. Ảnh: Minh Sơn

Ông Nguyễn Hoàng Nhật, Phó Tổng biên tập Báo điện tử Vietnamplus cho biết, hiện nay hầu hết các đơn vị của TTXVN chưa có nhân sự nào chuyên về phát triển fanpage nên cũng là khó khăn.

Theo ông Nguyễn Hoàng Nhật, hiện nay đang có xu hướng di tản từ nền tảng cơ bản lên nền tảng số. Từ năm 2016 đã có chuyên gia nói rằng, Facebook là trang chủ của mọi người, nhiều tờ báo khi đưa thông tin lên trang fanpage thì người tiếp cận thông tin đó cao gấp nhiều lần so với lượt người tiếp cận trên trang chính của đơn vị báo chí.

“Nếu làm cuộc khảo sát ngoài đường, hỏi 10 người thì chắc có 0,5 người biết đến trang Vnanet của TTXVN, tuy nhiên, ít nhất 2-3 người tiếp nhận được thông tin từ fanpage của TTXVN. Do đó, các cấp lãnh đạo ngành đã “bật đèn xanh” để phát triển thông tin TTXVN trên các nền tảng số. Đây là xu hướng tất yếu”, ông Nguyễn Hoàng Nhật cho hay.

Tại toạ đàm, các đoàn viên của các đơn vị của TTXVN đã đặt nhiều câu hỏi cho diễn giả. Thông qua chia sẻ, đối thoại từ diễn giả khách mời và các đại biểu là đoàn viên trực tiếp tham gia vào quá trình vận hành và quản lý fanpage của ngành, fanpage của đơn vị trực thuộc TTXVN, các đoàn viên tham dự toạ đàm có thể nắm được những kỹ năng cần thiết nhất để quản trị thông tin TTXVN trên mạng xã hội và kỹ năng nhằm tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội. 

Thu Trang/Báo Tin tức
Hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?
Hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Phạt tiền từ 10.000.000 đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN