Theo quy hoạch, trung tâm TP Hồ Chí Minh sẽ có bốn bãi đậu xe ngầm, gồm: Sân vận động Hoa Lư, Công viên Tao Đàn, sân khấu Trống Đồng và Công viên Lê Văn Tám. Nếu bốn dự án này hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu đỗ xe cho 6.300 ô tô và khoảng 4.000 xe gắn máy.
Các dự án này được TP Hồ Chí Minh phê duyệt đầu tư từ năm 2008, tuy nhiên đến nay, tất cả các dự án trên đều... đang nằm trên giấy. Trong đó, dự án “Xây dựng tầng ngầm bãi đậu xe, dịch vụ thương mại” tại công viên Lê Văn Tám đã từng được động thổ vào năm 2010 do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm làm chủ đầu tư với diện tích sàn hơn 100.000 m2, vốn đầu tư tăng từ 70 triệu USD lên 110 triệu USD. Theo thiết kế ban đầu, bãi đỗ xe này có sức chứa 2.024 chỗ đỗ xe máy, 1.250 chỗ đỗ ô tô, 28 chỗ đỗ xe buýt và xe tải. Tuy nhiên, đã gần 10 năm sau ngày động thổ, mới đây dự án đã bị UBND TP Hồ Chí Minh chấm dứt hợp đồng BOT vì không thể triển khai.
Trong khi đó, dự án bãi đậu xe ngầm Trống Đồng được UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương đầu tư và giao đất vào tháng 7/2010, song không thể triển khai bởi chủ đầu tư gặp phải hàng loạt vướng mắc, nhất là khó khăn về các thủ tục pháp lý chậm trễ, kéo dài.
Mới đây, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh cũng đã giao Sở Giao thông Vận tải cùng các đơn vị liên quan làm việc với Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương về phương án triển khai dự án bãi đỗ xe ngầm ở sân khấu Trống Đồng (quận 1). Riêng bãi đỗ xe ngầm tại Sân vận động Hoa Lư (quận 1) và sân bóng đá Tao Đàn (quận 1), Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông lập báo cáo nghiên cứu khả thi để đấu thầu, chọn nhà đầu tư.
Ông Nguyễn Văn Toàn, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, cho biết nguyên nhân các dự án kéo dài là do nhà đầu tư đưa ra các tiêu chuẩn tiên quyết gồm có kết cấu, quy chuẩn về xây dựng, mật độ tỷ lệ quy hoạch... không phù hợp, phải chỉnh sửa nhiều lần.
Thực tế cho thấy, nguyên nhân khiến các dự án bãi xe ngầm chậm trễ là do dự án thường có quy mô lớn, giải pháp thiết kế phức tạp. Bên cạnh đó, những vướng mắc về chính sách, thủ tục hành chính phức tạp trong khi tổng mức đầu tư cho các dự án thường rất lớn thì khả năng thu hồi vốn sẽ không hề đơn giản và có thể kéo dài rất lâu. Chính vì vậy, TP Hồ Chí Minh cần sớm tìm các giải pháp, tháo gỡ những khó khăn trong việc quy hoạch và xây dựng các bãi đỗ xe, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, đặc biệt là chọn những nhà đầu tư tâm huyết, có đủ năng lực để các dự án nhanh chóng hoàn thành đúng tiến độ.