Đường giao thông tiền tỷ: Dùng que củi chọc cũng hỏng

Ngay sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, công trình đường giao thông nội đồng được đầu tư tiền tỷ của thôn Hưng Đễ, xã Nam Hoa, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định đã lộ rõ là công trình kém chất lượng. Vài trận mưa lớn đã làm mặt đường trơ đá, thậm chí chỉ bằng que củi nhọn người ta có thể moi được cả lớp xi măng cát trên bề mặt công trình.

Xã Nam Hoa là một trong 7 địa phương của huyện Nam Trực thực hiện xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015. Ngay sau khi được hỗ trợ 8 tỷ đồng kinh phí xây dựng nông thôn mới từ ngân sách tỉnh, xã Nam Hoa triển khai một số công trình hạ tầng, trong đó đường trục nội đồng thôn Hưng Đễ.

Con đường này có chiều dài 1,8 km với tổng kinh phí đầu tư sau khi điều chỉnh là gần 1,7 tỷ đồng, trong đó kinh phí xây dựng hơn 1,56 tỷ đồng, còn lại là chi phí quản lý dự án, tư vấn xây dựng, chi phí dự phòng... Theo thiết kế, đường có chiều rộng 2 m, dày 15 cm; toàn tuyến có 13 cống thoát nước (mỗi cống dài 4 m, khẩu độ 0,5m, ống cống tròn bê tông cốt thép đúc sẵn tải trọng A).

Người dân thôn Hưng Đễ bức xúc trước chất lượng kém của công trình.


Chủ đầu tư là UBND xã Nam Hoa; đơn vị thi công là Công ty TNHH Đại An - TSH (có trụ sở tại thành phố Nam Định, do ông Ngô Văn Tập làm Giám đốc); đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế và giám sát NĐ. Công trình được khởi công cuối năm 2013 và hoàn thành đưa vào sử dụng từ đầu tháng 1/2014. Tuy nhiên, dư luận địa phương đang rất bức xúc trước chất lượng quá kém của công trình có giá trị lớn này. Một vài trận mưa to từ đầu mùa đã khiến mặt đường nhiều chỗ trơ đá.

Ông Đặng Đình Hướng (trú xóm 12, thôn Hưng Đễ) cho biết hàng ngày ông vẫn đi chăn bò trên trục đường nội đồng thôn Hưng Đễ. Khi nhà thầu thi công cứng hóa con đường, vì là thợ xây hàng chục năm nên ông tò mò ra xem. Ông nói: "Đáng lẽ một mẻ bê tông người ta phải làm theo tỷ lệ 1 xi măng - 3 cát - 4 đá nhưng ông thấy họ chỉ dùng có nửa bao xi măng, trong khi có mẻ dùng đến 5 đá. Theo tính toán, nếu thi công như vậy thì cứ 3m đường đơn vị thi công ăn bớt được 1 bao xi măng, 1.800m được 600 bao (30 tấn)".

Ông Nguyễn Ngọc Thai (đảng viên, trú tại xóm 9, thông Hưng Đễ) cũng bức xúc: "Con đường giao thông nội đồng thôn chúng tôi là công trình làm vĩnh viễn cho dân nhưng đến nay sau 7 tháng đưa vào sử dụng đã hỏng nặng. Các cống qua đường cũng không phải là cống chịu lực".

 

Ông Thai dẫn phóng viên đến tận nơi. Quả thực, không ai có thể tin nổi đây là con đường mới hoàn thành được vài tháng. Trên bề mặt đường bê tông nhiều chỗ đã trơ đá vì các trận mưa lớn. Để chứng minh chất lượng kém của công trình, ông Thai và một số người dân đang làm đồng gần đó dùng một đoạn gỗ nhỏ, đầu nhọn dúi xuống mặt đường. Chỉ sau 6-7 nhát, xi măng cát đã bở tung, tách khỏi bê tông một cách dễ dàng.

Chỉ cần đoạn gỗ nhỏ, ông Nguyễn Ngọc Thai có thể bới được lớp xi măng cát trên mặt đường.


Trong khi đó, ở thôn Hưng Nghĩa, xã Nam Hoa khi được phân bổ kinh phí làm đường giao thông nội đồng, người dân tự đứng ra làm, có thành lập ban giám sát gồm 6 người. Con đường dài 670 m (rộng 2m, dày 15cm) sử dụng kinh phí 280 triệu đồng, tính ra mỗi km chỉ tốn 418 triệu đồng. Theo ông Lê Danh Đảm, Bí thư Chi bộ thôn Hưng Nghĩa, khi triển khai, người dân tự bàn bạc rất dân chủ, tự làm, không cần phải thuê nhà thầu nên chi phí công trình chỉ bằng một nửa so với con đường thôn Hưng Đễ nhưng chất lượng thì tốt hơn nhiều.

Ngoài công trình trục đường nội đồng thôn Hưng Đễ, UBND xã Nam Hoa cũng ký hợp đồng thi công trục đường nội đồng thôn Trí An với Công ty TNHH Đại An - TSH. Đơn vị tư vấn giám sát vẫn là Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế và giám sát NĐ. Dư luận địa phương cho rằng cũng cần phải xem lại chất lượng của con đường dài khoảng 1,4 km này. Tổng kinh phí của cả đường nội đồng thôn Hưng Đễ và đường nội đồng thôn Trí An là hơn 2,9 tỷ đồng. Được biết, ngay sau khi hoàn thành, chủ đầu tư đã thanh toán nhanh gọn cho nhà thầu. Tại các biên bản nghiệm thu, chủ đầu tư đều đánh giá nhà thầu thực hiện thi công đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng công trình.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khi triển khai xây dựng các hạ tầng nói trên, Chủ tịch UBND xã Nam Hoa Triệu Xuân Hoàng (với tư cách là đại diện chủ đầu tư) cùng với các ông Phạm Xuân Chúc, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã; Nguyễn Văn Sáng, cán bộ tài chính xã đã tự quyết định mọi vấn đề từ kinh phí, lựa chọn nhà thầu, ấn định giá trị thi công... mà không có sự bàn bạc, thống nhất trong Thường trực Đảng ủy xã cũng như Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã Nam Hoa, đặc biệt là không theo Nghị quyết HĐND.

Ông Ngô Hồng Quỷnh, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng Công an xã Nam Hoa là Phó Trưởng Ban quản lý xây dựng nông thôn mới nhưng tất cả mọi vấn đề ông không được bàn bạc. Bản biên nghiệm thu công trình có tên ông nhưng thực chất ông không được tham gia. Ông Quỷnh cho biết thêm: Khi bắt đầu triển khai trục đường nêu trên, tôi có tham gia cuộc thương thảo giữa đại diện chủ đầu tư và nhà thầu về giá xây lắp công trình. Theo đó, nếu nhà thầu chịu thuế VAT thì kinh phí sẽ là khoảng 700 triệu đồng/km. Nhưng kể từ khi đó, tôi không được bàn bạc. Khi công trình hoàn thiện mọi người mới biết kinh phí đầu tư xây dựng được đội lên rất nhiều, trong khi chất lượng lại rất kém.


Bài, ảnh: Nguyễn Trường
Dân chưa kịp tái định cư, nhà đã hỏng
Dân chưa kịp tái định cư, nhà đã hỏng

Rất nhiều hộ dân ở các khu tái định cư đang kêu trời vì chất lượng nhà quá kém. Mặc dù mới chỉ chuyển đến ở vài năm nhưng nhiều hạng mục của tòa nhà đã xuống cấp nghiêm trọng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN