Tuyên Quang, Quảng Ninh tăng cường hợp tác với Nga

Từ ngày 2 đến 6/6, đoàn đại biểu tỉnh Quảng Ninh do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Irkutsk, Liên bang Nga.

Trong thời gian ở thăm, đoàn đại biểu tỉnh Quảng Ninh đã gặp và hội đàm với Thống đốc tỉnh Irkutsk Sergey Levchenko. Tại cuộc hội đàm, Thống đốc Levchenko đã đánh giá cao chuyến thăm và làm việc của đoàn, đồng thời nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp trong lần đến thăm tỉnh Quảng Ninh vào tháng 11/2017. Ông Levchenco cho rằng giữa Irkutsk và Quảng Ninh rất có tiềm năng hợp tác phát triển trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch, nhất là khi tới đây tỉnh Quảng Ninh đưa vào hoạt động Sân bay quốc tế Vân Đồn thì khả năng kết nối giữa hai bên sẽ rất thuận lợi.

Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Ninh do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long dẫn đầu hội đàm với Thống đốc tỉnh Irkutsk. Ảnh: Dương Trí (P/v TTXVN tại LB Nga) 

Về phần mình, ông Nguyễn Đức Long cho biết đây là chuyến thăm đầu tiên của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tới Irkutsk, đồng thời bày tỏ mong muốn hai tỉnh sẽ thiết lập quan hệ hữu nghị và hợp tác lâu dài, có hiệu quả thiết thực. Thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh, ông Nguyễn Đức Long nhấn mạnh đến những thế mạnh về công nghiệp khai khoáng, du lịch với Vịnh Hạ Long - di sản, kỳ quan thiên nhiên thế giới.

Tỉnh Quảng Ninh đang là mảnh đất hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư lớn trên thế giới khi các tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Hạ Long - Vân Đồn sớm được hoàn thành trong năm nay, rút ngắn thời gian đi từ thủ đô Hà Nội đến Quảng Ninh chỉ còn 1 giờ 30 phút. Việc hoàn thành Sân bay quốc tế Vân Đồn tại Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn sẽ tăng khả năng kết nối với các khu vực trên thế giới, trong đó có tỉnh Irkutsk.

Ông Nguyễn Đức Long hy vọng hai bên sẽ nghiên cứu kết nối đường bay thẳng từ Irkutsk đến Vân Đồn chỉ khoảng 6 giờ bay, đây sẽ là tuyến đường hàng không đưa khách du lịch và các doanh nghiệp của tỉnh Irkutsk đến với Khu hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung cũng như đưa du khách Quảng Ninh, Việt Nam đến với các thắng cảnh của Irkutsk như hồ Baikal.

Trên cơ sở hiểu biết chung giữa hai bên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long và Thống đốc tỉnh Irkutsk ông Levchenko đã ký bản ghi nhớ về thiết lập quan hệ hữu nghị giữa tỉnh Quảng ninh, Việt Nam và tỉnh Irkutsk, Liên Bang Nga. Trong đó, hai bên nhất trí thường xuyên trao đổi đoàn nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực du lịch, kinh tế, y tế, văn hóa, giáo dục, nông nghiệp, sinh thái. Trong chương trình làm việc tại tỉnh Irkutsk, đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh đã tới thăm hồ Baikal, thăm và làm việc với một số doanh nghiệp tại địa phương.

Trong thời gian ở thăm Nga, ngày 6/6, đoàn đã đến thăm làm việc với Đại sứ Việt Nam tại LB Nga. Tại cuộc gặp Đại sứ Ngô Đức Mạnh, ông Nguyễn Đức Long đã thông tin về kết quả làm việc với lãnh đạo tỉnh Irkutsk; cảm ơn sự hỗ trợ tích cực của Đại sứ trong việc kết nối hợp tác giữa Quảng Ninh và tỉnh Irkutsk trong thời gian qua, đồng thời bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác của Đại sứ quán trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Quảng Ninh với Irkutsk và các địa phương của Nga trong thời gian tới, nhất là trong các lĩnh vực du lịch, sinh thái, giáo dục và văn hóa.

Đoàn đại biểu tỉnh Quảng Ninh đi thăm một cơ sở sản xuất tại tỉnh Irkutsk. Ảnh: Dương Trí (P/v TTXVN tại LB Nga)

Tỉnh Irkutsk nằm ở phía Đông Siberia, có diện tích trên 767.000km2, dân số khoảng 2,5 triệu người, có thế mạnh trong chế biến dầu, khai khoáng, luyện kim, chế tạo máy, đặc biệt là lĩnh vực lâm nghiệp, chế biến gỗ, trữ lượng gỗ ở đây chiếm hơn 11% trữ lượng gỗ toàn nước Nga. Ngoài ra, địa phương này còn nổi tiếng với hồ Baikal, hồ nước ngọt lớn nhất thế giới, chiếm 20% trữ lượng nước sạch toàn cầu, được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Trước đó, từ ngày 1-5/6, đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang do đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh dẫn đầu, cũng có chuyến thăm và làm việc tại Liên bang Nga. 

Trong thời gian ở Nga, đoàn đã gặp gỡ lãnh đạo Hạ viện thành phố Moskva (Duma Moskva); thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam cũng như Hội người Việt Nam và Doanh nghiệp Việt Nam tại Nga; đặt vòng hoa tại Tượng đài Bác Hồ ở Quảng trường Hồ Chí Minh thuộc Moskva và viếng Lăng Lê-nin. 

Đoàn đại biểu tỉnh Tuyên Quang làm việc với Chủ tịch Ủy ban Khoa học - Công nghiệp Duma Moskva. Ảnh: Dương Trí (P/v TTXVN tại LB Nga)

Trong cuộc gặp ông Leonid Zhuganov, Chủ tịch Ủy ban Khoa học - Công nghiệp Hạ viện thành phố Moskva, hai bên đã trao đổi về cấu trúc và hoạt động của Hạ viện thành phố Moskva và HĐND tỉnh Tuyên Quang. Trong buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Sơn đã trình bày về vị trí lịch sử, tiềm năng phát triển nông-lâm nghiệp, kinh tế du lịch, công nghiệp chế biến nông-lâm sản của Tuyên Quang. Ông Nguyễn Văn Sơn hy vọng Hạ viện thành phố Moskva sẽ giúp tạo cầu nối giữa các doanh nghiệp ở Nga nói chung và Moskva nói riêng với các doanh nghiệp của tỉnh Tuyên Quang, nhằm tìm hiểu và khai thác những cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư. 

Về phần mình, ông Zhuganov bày tỏ mong muốn được thiết lập quan hệ hợp tác giữa Hạ viện thành phố Moskva và HĐND tỉnh Tuyên Quang. Trên cương vị của mình, ông sẽ làm hết sức để chuyển tải những thông tin cần thiết tới giới doanh nghiệp Nga về các dự án đầu tư tại tỉnh Tuyên Quang, đặc biệt trong lĩnh vực đầu tư phát triển du lịch. 

Tại cuộc gặp ở trụ sở Đại sứ quán, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh đã trình bày về tình hình chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của Liên bang Nga cũng như những bước phát triển mới trong quan hệ song phương trong thời gian gần đây. Đại sứ cũng nêu bật những tiềm năng và thế mạnh của các địa phương tại Nga trong việc hợp tác với các địa phương của nước ta. Đại sứ cam kết sẽ phối hợp với cơ quan chức năng và giới doanh nghiệp Việt Nam tại Nga để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các địa phương của Nga và tỉnh Tuyên Quang. 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Sơn đã giới thiệu với Đại sứ Ngô Đức Mạnh về những dấu ấn hào hùng của tỉnh Tuyên Quang trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, giới thiệu những thế mạnh của tỉnh trong phát triển kinh tế nông-lâm nghiệp, du lịch và công nghiệp, với trọng tâm là công nghiệp chế biến nông-lâm sản, công nghiệp chế biến vật liệu xây dựng, phát triển du lịch... Đồng chí Nguyễn Văn Sơn bày tỏ mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, Hội người Việt Nam và doanh nghiệp Việt Nam tại Nga quan tâm và tạo điều kiện giúp tỉnh Tuyên Quang xuất khẩu cam sành Hàm Yên và chè Tuyên Quang sang Nga.

TTXVN/Báo Tin tức
Tăng cường hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và địa phương Argentina
Tăng cường hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và địa phương Argentina

Trưa 4/6, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp đoàn đại biểu ba tỉnh Entre Rios, Cordoba, Santa Fe thuộc miền Trung của Argentina, do ông Bahl Adan Humberto, Phó Thống đốc tỉnh Entre Rios dẫn đầu, trao đổi về phương hướng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên, đặc biệt trong lĩnh hợp tác thương mại, đầu tư.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN