Những chiến sỹ 'nhí' của đồn biên phòng Tam Chung, Thanh Hóa

Từ TP Thanh hóa vượt gần 300 km lên đồn biên phòng Tam Chung, chúng tôi đã không khỏi bất ngờ về hai chiến sỹ biên phòng "nhí" Hoàng Văn Tuất và Vi Văn Thắng bởi sự cứng cáp, chăm ngoan học giỏi nhờ sự giáo dục, rèn luyện của các cán bộ chiến sỹ biên phòng Tam Chung và các thầy cô tại trường THCS dân tộc nội trú Tam Chung xã Tam Chung, huyện Mường Lát.

Em Hoàng Văn Tuất và em Vi Văn Thắng cùng ở bản Poọng của xã Tam Trung. Các em đều mồ côi cha từ lúc 3 tuổi, nhà lại khó khăn, mẹ phải đi làm xa, nên các em đã được cán bộ, chiến sỹ đồn biên phòng Tam Chung cưu mang trong suốt những năm vừa qua. Không phụ lòng những người cha nuôi, Thắng và Tuất đều là những chiến sỹ biên phòng nhí dũng cảm, gan dạ, cứng cáp hơn so với các bạn cùng trang lứa. 

Ngay từ 5 giờ sáng khi tiếng kẻng báo động của đồn, hai em Thắng và Tuất đã bật dậy gấp chăn màn thật gọn gàng vuông vức, sau đó 2 thành viên đặc biệt của đồn biên phòng cũng ra sân xếp hàng thực hiện bài võ thể dục “32 động tác” một cách thuần thục không kém gì các chú bộ đội biên phòng.

Hoàng Văn Tuất và em Vi Văn Thắng cùng ở bản Poọng ở xã Tam Trung. (Ảnh do Đồn biên phòng Tam Chung cung cấp

Để có được tác phong quân đội, hai em đã được các anh, các chú trong đồn hướng dẫn, rèn luyện. Em Vi Văn Thắng cho biết: Ban đầu mới được các chú bộ đội biên phòng đón vào đồn, cháu không khỏi lo lắng, thậm chí còn khó chịu bởi thay đổi sinh hoạt, nhưng dần dần được các chú bộ đội hướng dẫn, giờ đây chúng em thấy rất thoải mái, tự tin.

Về việc giúp Thắng và Tuất học tập là việc không hề dễ dàng đối với cán bộ, chiến sỹ trong đồn, bởi sau bao nhiêu năm ra trường kiến thức phổ thông bị quên khá nhiều. Vậy là các anh lại phải đọc, nghiên cứu lại tài liệu, sách giao khoa để củng cố lại kiến thức giảng dạy cho hai em Thắng và Tuất. Khi gặp các bài toán khó phải cầu viện các anh, các chú, vậy là cả nhóm các cán bộ, chiến sỹ phải “hợp sức” lại để tìm cách giải và hướng dẫn lại cho các em. Thắng và Tuất đều thông minh, sáng dạ nên tiếp thu cũng rất nhanh.
         
Đại úy Nguyễn Văn Sơn, một trong những người đón Thắng và Tuất về đồn khi hai em mới học lớp 3 và cũng là một trong những người có nhiều kỷ niệm nhất với hai chiến sỹ biên phòng nhí này. Anh Sơn cho biết, ngày vào bản Poọng đón hai em, có lẽ vì sợ mà cả em đã không chịu đi, đồn biên phòng phải nhờ đến cô giáo chủ nhiệm, Trưởng bản đến động viên 2 em mới chịu theo các chú bộ đội về đồn. Anh Sơn cũng nhớ mãi đợt đầu 2 cháu mới vào đồn chưa quen với tác phong quân đội thích ham chơi. Có lần đi học về 2 đứa lại rủ nhau ra suối chơi, muộn giờ vẫn chưa thấy về, anh Sơn đã gọi điện lên trường thì các thầy cô thông báo 2 em đã về. Lo quá cả đơn vị cuống lên đi tìm thì phát hiện 2 đứa đang chơi bên bờ suối. khi về 2 đứa cũng bị phạt viết kiểm điểm,  một hình phạt cũng rất hay phổ biến đối với những chiến sỹ biên phòng vi phạm kỷ luật.
 
Giờ đây cả hai em đã quen với môi trường quân đội, học tập, làm việc, vui chơi đều in đậm dấu ấn tác phong quân đội. Những lúc rãnh rỗi sau giờ học tập hai em tự giặt quần áo, lo việc cá nhân, đồng thời phụ giúp các chú bộ đội dọn dẹp trong đồn, tưới rau, nấu cơm cùng các anh, các chú… Vào những ngày kỷ niệm ngày biên phòng toàn dân, lễ tết 2 em cũng lên hát những bài hát về biên phòng.

Ở đồn Biên phong Tam Chung, Thắng và Tuất được các anh, các chú hết mực yêu thương bởi đa phần các cán bộ, chiến sỹ của đồn đều sống xa nhà, nên các anh coi Thắng và Tuất như con, em của mình. Từ lúc nào hai em đã trở thành một phần không thể tách rời của đơn vị cả lúc vui cũng như khi buồn. Khi được hỏi chuyện, Tuất cho biết: Khoảng khắc buồn nhất khi ở đồn đó là khi các chiến sỹ ra quân. Khi đó cả đơn vị như trống vắng hẳn. Phải mất một thời gian cháu mới lấy lại được cân bằng.

Còn khi được hỏi về ước mơ, những đôi mắt ngây thơ của 2 đứa lại sáng rực lên với mong muốn sau này lớn lên cũng sẽ trở thành những chú bộ đội biên phòng để bảo vệ quê hương, đất nước.
     
Tại trường, Thắng và Tuất là lớp trưởng của hai lớp 6B, 6C và là 2 cán bộ lớp gương mẫu, năng động, thường xuyên tham gia các phòng trào văn thể mỹ của lớp, của trường. Về thành tích học tập, Tháng và Tuất luôn được xếp tốp đầu của 2 lớp kể trên. Tại xã Tam Chung khi có tổ chức lễ hội các dân tộc, hai em cùng các bạn trong trường cũng tham gia nhảy sạp, thi văn nghệ, thi ẩm thực và đều giật giải về cho nhà trường.


Cô Đỗ Thị Dung, chủ nhiệm lớp 6C nhận xét: Tuất luôn là một trong những học sinh giỏi nhất lớp. Tuất cũng thường xuyên giúp đỡ bạn học tập. Khi có những lúc trống tiết, các giáo viên cũng hoàn toàn yên tâm giao cho Tuất quản lý lớp.

Còn về Thắng cũng là một lớp trưởng năng động. Những bạn có học lực yếu được Thắng xắp sếp ngồi với bạn có học lực tốt hơn để kẹp cặp giúp bạn học tốt hơn. Bản thân em Thắng cũng nhận kèm bạn  Hoàng Khánh Hưng là bạn có học lực kém và là học sinh cá biệt nhất lớp. Với sự kiên trì, nhiệt tình và bản lĩnh của chú bộ đội biên phòng nhí, Thắng đã giúp Hưng học tốt hơn chăm ngoan nghe lời thầy cô hơn.

Được biết, ngoài việc nuôi dưỡng, chăm lo học tập cho hai em Tuất và Thắng, Đồn Biên phòng Tam Chung còn nhận đỡ đầu "Nâng bước em tới trường" hai học sinh nghèo học giỏi là Thào Chá Giang sinh năm 2008, đang học tại trường Tiểu học Tam Chung và em Hà Quang Minh, sinh năm 2008, ở bản Lát, xã Tam Chung, với mức hỗ trợ mỗi cháu 500 nghìn đồng/tháng cho đến khi các cháu học hết bậc đại học hoặc cao đẳng.
                                    
Trịnh Duy Hưng (TTXVN)
Xuân về với các chiến sỹ biên phòng cắm bản
Xuân về với các chiến sỹ biên phòng cắm bản

Khi những cành đào bung nụ khoe sắc báo hiệu một mùa xuân mới lại về cũng là thời điểm các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Quang Chiểu (xã Quang Chiểu, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa) lại tăng cường về cắm bản để cùng chung vui đón Tết với đồng bào; cùng uống chung chum rượu cần, cùng chơi ném còn, giao lưu bóng chuyền và múa hát...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN