Đồng bào Khmer Sóc Trăng đón Tết Chôl Chnăm Thmây an toàn, ấm cúng

Từ ngày 13 - 16/4, đồng bào Khmer Nam Bộ nói chung và đồng bào Khmer Sóc Trăng nói riêng hồ hởi đón mừng Tết Chôl Chnăm Thmây cổ truyền.

Chú thích ảnh
Sư trụ trì chùa Đay Ta Suôs ở xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) tích cực tuyên truyền công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trong nỗ lực chung tay cùng với nhân dân cả nước phòng, chống dịch COVID-19, đồng bào Khmer Sóc Trăng đón mừng năm mới trong nêu cao tinh thần chống dịch, vừa giữ gìn được nét văn hóa truyền của dân tộc, vừa đảm bảo an toàn cho gia đình, bổn sóc.

Ghi nhận tại xã Phú Mỹ, địa phương có hơn 90% dân số là đồng bào dân tộc Khmer, không khí đón mừng Tết Chôl Chnăm Thmây 2020 có những nét riêng biệt so với những năm trước. Đồng bào hạn chế ra đường, nhà nào ăn mừng Tết tại nhà nấy, tránh việc tụ tập đông người.

Bà Lý Thị Lônl ở ấp Bắc Dần, xã Phú Mỹ chia sẻ, năm nay, nghe nhà chùa và chính quyền tuyên truyền rất nhiều về việc phòng, chống dịch COVID-19 nên gia đình tiến hành việc đón năm mới tại nhà. Cơm nước dâng lên sư sãi, gia đình làm buổi sớm để hạn chế tiếp xúc với nhiều người. Các hoạt động phật sự khác trong dịp Tết Chôl Chnăm Thmây đều làm từ sớm và đơn giản hơn, nhưng vẫn đủ các nghi lễ truyền thống vốn có.

Chú thích ảnh
Dâng cơm lên sư sãi là một trong những phần chính trong ngày lễ Chôl Chnăm Thmây.

Hòa thượng Trần Sia, trụ trì chùa Đay Ta Suôs ở xã Phú Mỹ cho biết, thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 03 của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng và Công văn số 27 của Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, năm nay, nhà chùa đã tăng cường tuyên truyền vận động phật tử bổn sóc không tập trung đông người. Phật tử khi đến chùa dâng cơm cho sư sãi ngồi cách nhau xa, nhà chùa chuẩn bị khẩu trang cho phật tử khi đến chùa.

Trong quá trình hành lễ, các sư sãi trong chùa đeo khẩu trang và ngồi cách quãng nhau để đảm bảo an toàn cho cả sư sãi và phật tử. Ngoài ra, nhà chùa chuẩn bị sẵn những chai dung dịch nước rửa tay để khi phật tử đến dâng cơm tại chùa có thể vệ sinh tay sạch sẽ.

Chú thích ảnh
Đồng bào Khmer Sóc Trăng đón mừng năm mới trong tinh thần chống dịch, vừa giữ gìn được nét văn hóa truyền của dân tộc, vừa đảm bảo an toàn cho gia đình, bổn sóc. 

Tại xã Thạnh Quới (huyện Mỹ Xuyên), địa phương có hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc Khmer, việc đón Tết Chôl Chnăm Thmây năm nay cũng được người dân tiến hành đơn giản và gọn nhẹ, nhằm hạn chế việc tập trung đông người. Một số nghi lễ truyền thống được người dân tiến hành sớm hơn mọi năm. Nhiều gia đình hạn chế tập trung bà con, họ hàng trong ngày Tết.

Ông Châu Tùng Quân ở ấp Ngọn chia sẻ, năm nay, gia đình ông đón Tết Chôl Chnăm Thmây đơn giản hơn những năm trước. Phần nghi lễ không quan trọng cố gắng làm đơn giản hơn mọi năm. Ngày Tết gia đình cũng dâng cơm lên chùa rồi về chứ không ở lại chùa dự lễ như những năm trước.

Nếu như trong những năm trước, trong những ngày Tết Chôl Chnăm Thmây, theo truyền thống hằng năm, trên 400 nghìn đồng bào Khmer Sóc Trăng sẽ đón mừng năm mới với nhiều nghi lễ và hoạt động văn hóa, văn nghệ tại chùa. Năm nay, để phòng, chống dịch COVID-19, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng đã có công văn yêu cầu các chùa Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh tuyên truyền cho đồng bào dân tộc tại địa phương thực hiện nghiêm túc việc giãn cách xã hội; tổ chức đón Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây với quy mô nhỏ, chủ yếu tổ chức ngắn gọn trong phạm vi gia đình, không tổ chức tiệc tùng, liên hoan linh đình, không tham gia các nghi lễ tại các chùa.

Với tinh thần đề cao công tác phòng, chống dịch COVID-19, đồng bào Khmer Nam Bộ nói chung và đồng bào Khmer Sóc Trăng nói riêng đón một mùa Tết Chôl Chnăm Thmây an toàn, vui tươi, ấm cúng và hạnh phúc.

Bài và ảnh: Chanh Đa (TTXVN)
Đồng bào Khmer vui đón Tết Chôl Chnăm Thmây: Tròn bổn đạo và an toàn cho sức khỏe
Đồng bào Khmer vui đón Tết Chôl Chnăm Thmây: Tròn bổn đạo và an toàn cho sức khỏe

Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer Nam Bộ nói chung và đồng bào Khmer diễn ra từ ngày 13 - 16/4.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN