Hà Nội: Giám sát chuyên đề việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo 

Ngày 4/3, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn dẫn đầu Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội thực giám sát chuyên đề về "Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021 trên địa bàn thành phố Hà Nội" tại huyện Thanh Trì. 

Chú thích ảnh
Quang cảnh buổi giám sát. Ảnh: TTXVN phát

Báo cáo về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021 trên địa bàn huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng cho biết, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã ban hành hệ thống các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác này đảm bảo đúng quy định, nghiêm túc, trách nhiệm. Việc tiếp công dân của lãnh đạo huyện được thực hiện theo đúng quy định, trong đó đồng chí Chủ tịch UBND huyện tiếp 107 ngày, Chủ tịch UBND 16 xã, thị trấn tiếp 4.041 ngày.

Về giải quyết khiếu nại, trong thời gian trên, cấp huyện giải quyết đúng hạn đạt 99,6%, cấp xã đạt 100%, ở cấp xã không có vụ việc nổi cộm.

Số vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài còn tồn đọng không nhiều (4 vụ việc), trong đó cơ bản do nguyên nhân khách quan là các quy định của pháp luật về cơ chế chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư tại các thời kỳ có sự khác nhau.

Về giải quyết tố cáo, số vụ tố cáo được giải quyết đúng hạn đạt 99,4%; số vụ tố cáo đã có thông báo kết luận đã tổ chức thực hiện xong đạt 92,4%. Việc xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể được tiến hành đúng quy định, công khai, không nể nang, né tránh.

Tại buổi giám sát, các thành viên đoàn đã trao đổi, đề nghị làm rõ thêm những nội dung liên quan đến việc tiếp công dân đột xuất, việc thực hiện các kết luận khiếu nại, tố cáo đối với những kết luận đã có hiệu lực, tình trạng đơn thư vượt cấp, việc bảo vệ quyền lợi của người bị tố cáo sai và việc đối thoại với công dân trong giải quyết kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân. Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế quốc dân đề nghị huyện làm rõ về tình trạng công dân phản ánh, kiến nghị tăng. Việc đối thoại với công dân như thế nào để tránh được những bức xúc không đáng có.

Đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hồng Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội quan tâm đến nguyên nhân chủ quan, khách quan của những tồn tại, hạn chế, đồng thời đề nghị huyện bổ sung các giải pháp để khắc phục đối với từng hạn chế. Đại biểu cũng quan tâm đến việc xử lý những người tố cáo sai, công tác phổ biến giáo dục pháp luật, bồi dưỡng tập huấn cán bộ làm công tác tiếp dân. Đánh giá công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của huyện Thanh Trì trong thời gian qua đã được tập trung, quan tâm giải quyết, tuy nhiên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phạm Quí Tiên cũng nhấn mạnh, huyện cần rà soát, xây dựng có quy trình, quy chế, công tác phối hợp trong công tác tiếp dân rõ ràng, công khai, minh bạch. 

Đồng quan điểm, Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, thời gian qua huyện Thanh Trì đã nỗ lực, cố gắng, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm bố trí cán bộ có năng lực, trách nhiệm, chú trọng tập huấn nâng cao trình độ cho cán bộ, qua đó công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của huyện đã được giải quyết tốt. 

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ quan trọng, có tác động rất tích cực, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế-xã hội. Từ ý nghĩa quan trọng đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong giai đoạn vừa qua đã được các cấp, ngành từ Trung ương đến thành phố quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt.

Bên cạnh những kết quả đạt được, huyện Thanh Trì vẫn còn những tồn tại hạn chế đã được chỉ ra trong báo cáo, ngoài ra còn để những vụ việc chậm muộn giải quyết hoặc còn có những vụ việc phải kết luận lại. Thời gian tới, huyện Thanh Trì cần tiếp tục xác định tầm quan trọng của việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, đặc biệt trong quá trình đang đô thị hóa để lên quận, có thể mức độ gia tăng đơn thư sẽ phức tạp hơn. 

Huyện Thanh Trì cũng cần tiếp tục quan tâm xem xét, giải quyết kiến nghị của cử tri và nâng cao vai trò giám sát của HĐND cấp huyện, cấp xã, lắng nghe ý kiến cử tri, công dân từ cơ sở, từ đó nâng cao vai trò của cơ quan dân cử trong giải quyết các kiến nghị của cử tri và đơn thư của công dân. Chủ tịch HĐND thành phố, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan tăng cường phối hợp với huyện để giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng.

Nguyễn Thắng (TTXVN)
Kiến nghị, sửa đổi, bổ sung những quy định bất cập, là nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo
Kiến nghị, sửa đổi, bổ sung những quy định bất cập, là nguyên nhân dẫn đến khiếu nại, tố cáo

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái có ý kiến chỉ đạo thực hiện kiến nghị sau giám sát của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND các cấp.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN