F1 đang lỗi thờiChỉ còn đúng 1 tháng nữa là giải đua xe công thức 1 (F1) 2017 chính thức bắt đầu từ Australia GP (ngày 24 - 25/3). Thế nhưng, những kêu ca, phàn nàn, thậm chí là chê bai của một loạt các tay đua về sự tẻ nhạt, kém hấp dẫn của giải đấu mà chính họ tham gia, ngày một nhiều thêm.
Theo tay đua của đội Mercedes, sự lỗi thời của giải đua xe công thức 1 (F1) bắt nguồn từ những quyết sách của ban điều hành thời gian gần đây. Với cá nhân Hamilton, anh cho rằng nhiều quyết định của ban tổ chức ảnh hưởng đến giải đấu. Vì vậy, F1 cần có luồng gió mới để thay đổi.
“Tôi không còn cái cảm giác cứ lao vào cuộc đua F1 là phải thắng - điều đó xảy ra cũng khá lâu rồi. Mặc cho các luật lệ cứ thay đổi hết lần này tới lần khác cũng không giúp được cho F1, cũng không đủ để khuyến khích người hâm mộ. Mừng là F1 đã có chủ nhân mới và tôi hy vọng mọi thứ sẽ mới mẻ hơn. Ý tưởng mới, cuộc đua mới, nhiều cách mới để khuyến khích người hâm mộ theo những cách riêng có của F1.
F1 đã trở nên lỗi thời nếu bạn so với các môn thể thao khác, mỗi ngày đều được tăng cường những yếu tố giải trí. F1 sẽ phải làm nhiều điều để đuổi cho kịp”, anh nhấn mạnh.
Sức hút giảm sútCâu hỏi đặt ra là sự lỗi thời theo Hamilton nói đến từ khi nào? Theo Hamilton, kể từ khi F1 chuyển sang sử dụng loại động cơ lai hồi năm 2014, thì mọi việc bắt đầu đi xuống, các fan cũng giảm thích thú với đua xe F1 từ đây.
Lượng khán giả yêu thích F1 như khán giả Singapore GP 2016 đáng buồn là mỗi năm một giảm đi. Ảnh: AFP |
Những âm thanh ầm ĩ hiếm thấy ở đường phố lại chính là nhân tố quan trọng kéo khán giả đến các trường đua nghe các tay đua vít ga.
Hamilton chia sẻ: “Khi bắt đầu được tham gia một giải Grand Prix tại Spa (cuộc đua Grand Prix tại Bỉ), lạc vào thế giới của những bàn đạp ga, của chiếc xe Ferreri V1 của Michael Schumacher tôi còn nhớ như in cảm giác tim mình đập ầm ào trong lồng ngực. Xem TV còn hấp dẫn hơn nữa. Bạn cứ tưởng tượng tiếng động cơ máy bay phản lực ngay trước mặt mình. Đương nhiên, đó không phải là điều duy nhất khiến khán giá yêu F1 nhưng nó giống như thứ hương vị đặc trưng cả F1, gầm gào đến cuồng nhiệt chính là F1”.
Rõ ràng là Hamilton nói có lý bởi từ mùa giải 2015, F1 chứng kiến sự sụt giảm lượng người xem truyền hình toàn cầu. Khi ấy, gần 6% lượng fan không theo dõi F1 qua màn hình trả tiền nữa tương đương với con số khoảng 25 triệu người xem trong tổng số 450 triệu người xem mùa giải năm 2014. Tính từ mùa giải 2008 tới 2015, lượng người xem F1 qua truyền hình giảm 1/3, từ 600 triệu người xuống còn chỉ 420 triệu người.
Đây là một con số gây sốc vào thời điểm ấy bởi ngay cả khi Lewis Hamilton lên ngôi, chính khán giả Anh cũng quay lưng lại với F1. Lượng người xem trên truyền hình trả tiền là con số xác thực nhất cho thấy sự đi xuống bởi chính các cổ đông cũng căn cứ vào đây để thấy được sự phát triển hay đi lùi của giải đấu.
Trở lại với yếu tố quan trọng để làm nên độ hấp dẫn của F1 đó là tốc độ, người ta thấy thời gian giảm tốc ở các cuộc đua quá lớn. Động cơ lai của Mercedes ở 3 mùa giải gần đây gần như thống trị khi các tay đua của đội liên tục về nhất. Thế nhưng người cưỡi trên một chiếc Mercedes như Hamilton cũng phải nhận xét: “Mỗi khi vừa khởi động là chúng tôi bị chậm lại. Không bao giờ đạt được tốc độ đẩy 100% như trước. F1 bây giờ không còn là những động cơ xé gió như trước nữa, nó là lốp xe, nhiên liệu, pin... những thứ chả ai muốn xem”.
Chờ cuộc “thay máu”Không chỉ có Hamilton, mà hầu hết các tay đua F1 hiện thời khi trả lời các cuộc phỏng vấn đều mong chờ các cuộc “thay máu” cho giải đua. Họ không ngừng hiến kế cho nhà điều hành giải mới.
Thay đổi toàn diện đang là quan điểm của người điều hành mới. Ảnh: AFP |
Từ cuối mùa giải trước Liberty Media đã mua lại toàn bộ hệ thống giải đua và quyền điều hành F1. Giám đốc công ty này, ông John Malone mua lại F1 với mức giá là 8 tỷ USD. Người điều hành cũ, ông Bernie Ecclestone chia tay F1 sau 40 năm gắn bó.