YouTube thử nghiệm dùng AI quản lý người dùng theo tuổi 

YouTube sẽ bắt đầu thử nghiệm một hệ thống xác minh độ tuổi mới tại Mỹ, sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân biệt người dùng trưởng thành và trẻ vị thành niên dựa trên loại video mà họ đã xem.

Ban đầu, hệ thống này chỉ áp dụng cho một phần nhỏ người dùng tại Mỹ, nhưng có khả năng sẽ được mở rộng nếu hoạt động hiệu quả như mong đợi trên các khu vực khác.

Chú thích ảnh
Biểu tượng của YouTube. Ảnh: AFP/TTXVN

Hệ thống xác minh này chỉ hoạt động khi người dùng đăng nhập vào tài khoản của mình và sẽ đánh giá độ tuổi dựa trên nội dung video họ xem, bất kể ngày sinh đã khai báo khi đăng ký. Nếu hệ thống xác định một người dùng dưới 18 tuổi, YouTube sẽ áp dụng các biện pháp kiểm soát nhằm hạn chế truy cập các nội dung không phù hợp với lứa tuổi, gồm nhắc nhở nghỉ giải lao, cảnh báo về quyền riêng tư và hạn chế đề xuất video. Các biện pháp này nhằm bảo vệ trẻ vị thành niên khỏi nội dung không phù hợp và đồng thời, YouTube sẽ không hiển thị quảng cáo cá nhân hóa cho người dùng dưới 18 tuổi.

Trong trường hợp xác định sai tuổi, người dùng có thể sửa lỗi bằng cách cung cấp giấy tờ tùy thân, thẻ tín dụng hoặc một bức ảnh selfie để xác thực.

Thực tế, người dùng vẫn có thể truy cập YouTube mà không cần đăng nhập, nhưng lúc đó, một số nội dung sẽ bị tự động chặn nếu không có đủ bằng chứng về độ tuổi.

Áp lực chính trị nhằm tăng cường xác minh độ tuổi trên các nền tảng trực tuyến để bảo vệ trẻ em khỏi nội dung không phù hợp đã gia tăng kể từ cuối tháng 6, khi Tòa án Tối cao Mỹ ủng hộ đạo luật của bang Texas nhằm ngăn trẻ vị thành niên xem nội dung khiêu dâm trực tuyến. Mặc dù các dịch vụ như YouTube đang nỗ lực xác minh tuổi, một số ý kiến cho rằng trách nhiệm này nên thuộc về các kho ứng dụng lớn như Apple và Google, và cả hai hãng này đều có ý kiến phản đối.

Các nhóm bảo vệ quyền riêng tư kỹ thuật số tại Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về việc xác minh tuổi có thể xâm phạm quyền riêng tư cá nhân và vi phạm quyền tự do ngôn luận theo Tu chính án thứ nhất.

Lan Phương (TTXVN)
Doanh nghiệp Việt khai phá cơ hội tiếp thị nhờ ứng dụng AI trên Google và YouTube
Doanh nghiệp Việt khai phá cơ hội tiếp thị nhờ ứng dụng AI trên Google và YouTube

Sáng 1/8, tại sự kiện Google Marketing Live 2025 tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam, Google đã giới thiệu các công cụ tiếp thị tích hợp AI trên Google Search và YouTube, mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt như tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo, tận dụng xu hướng tiêu dùng đang thay đổi; đồng thời xây dựng hệ thống đo lường hiệu quả và giảm chi phí vận hành, thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế số tại Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN