Tuyến đường ngầm dưới biển dài nhất thế giới nối liền hai quốc gia châu Âu

Ở độ sâu 40 mét dưới biển Baltic, đường ngầm Fehmarnbelt - được mệnh danh là dài nhất thế giới - sẽ nối liền Đan Mạch và Đức vào năm 2029.

Chú thích ảnh
Sau khi được hoàn thành, Fehmarnbelt Fixed Link sẽ là tuyến đường hầm kết hợp đường bộ và đường sắt dài nhất thế giới. Ảnh: CNN

Sau hơn 10 năm lên kế hoạch, đường hầm Fehmarnbelt chính thức khởi công năm 2020. Với tổng chiều dài 18 km, đây là một trong những dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất châu Âu, có kinh phí xây dựng hơn 7 tỷ euro.

Nó được xây dựng trên Vành đai Fehmarn - eo biển nằm giữa đảo Fehmarn của Đức và đảo Lolland của Đan Mạch. Sau khi hoàn thành, đường hầm này sẽ thay thế các dịch vụ phà hiện nay chạy từ Rodby và Puttgarden, vốn vận chuyển hàng triệu hành khách mỗi năm.

Thời gian đi phà qua quãng đường này là 45 phút và sẽ chỉ mất 7 phút đi tàu hỏa hoặc 10 phút đi ô tô nếu như sử dụng hầm Fehmarnbelt. 

Chú thích ảnh
Bến cảng tạm thời phụ trách sản xuất bê tông cho đường hầm đã được hoàn thiện ở đầu Đan Mạch. Ảnh: CNN

Đường hầm có tên chính thức là Fehmarnbelt Fixed Link này cũng sẽ là tuyến hầm kết hợp đường bộ và đường sắt dài nhất thế giới. Nó sẽ bao gồm hai đường ô tô hai làn và hai đường ray điện khí hóa.

Ông Jens Ole Kaslund, Giám đốc kỹ thuật tại công ty Đan Mạch Femern A/S phụ trách dự án trên cho hay: “Hiện nay, nếu đi tàu từ Copenhagen đến Hamburg sẽ mất 4 tiếng rưỡi. Nhưng khi hoàn thành đường hầm, hành trình đó sẽ rút ngắn còn 2 tiếng rưỡi”. Hành trình tương tự bằng ô tô cũng sẽ tiết kiệm được 1 tiếng so với thông thường. 

Chú thích ảnh
Bản vẽ lát cắt của đường hầm. Ảnh: CNN

Bên cạnh những lợi ích đối với tàu chở khách và ô tô, ông Kaslund cho biết đường hầm sẽ tiết kiệm thời gian di chuyển và nhiên liệu cho các xe tải và tàu vận chuyển hàng hóa. Bởi lẽ, nó tạo ra một tuyến đường bộ kết nối Thụy Điển và Trung Âu ngắn hơn 160 km so với hiện nay.

Năm 2008, Đức và Đan Mạch đã ký hiệp ước xây dựng đường hầm Fehmarnbelt. Sau đó, phải mất hơn một thập kỷ để cả hai quốc gia thông qua các điều luật cần thiết, cũng như triển khai các nghiên cứu về tác động môi trường và địa kỹ thuật.

Trong khi quá trình triển khai diễn ra khá suôn sẻ ở phía Đan Mạch thì tại Đức, một số tổ chức đã phản đối việc phê duyệt dự án này với những cáo buộc về cạnh tranh không lành mạnh và gây lo ngại về môi trường và tiếng ồn.

Chú thích ảnh
Bản đúc mô hình đường hầm được hoàn thành vào tháng 7/2022. Ảnh: CNN

 

Chú thích ảnh
Công việc nạo vét ở khơi bờ biển Đức năm 2021. Ảnh: CNN
Hoàng Trang/Báo Tin tức (Theo CNN)
Châu Âu trông chờ vào các trạm khí đốt nổi để vượt qua mùa Đông
Châu Âu trông chờ vào các trạm khí đốt nổi để vượt qua mùa Đông

Trong bối cảnh phải khẩn trương tìm nguồn khí đốt để sưởi ấm và phục vụ ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi trong mùa Đông này, các quốc gia châu Âu đã đưa ra một giải pháp tương đối nhanh chóng: các trạm khí đốt nổi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN