Triển vọng ảm đạm của EU về du lịch khi khách Trung Quốc thờ ơ

Hy vọng của châu Âu về mùa hè bận rộn sau đại dịch COVID-19 đã trở nên mờ nhạt khi khách du lịch Trung Quốc lảng tránh.

Chú thích ảnh
Bên ngoài Cung điện Buckingham ở London, Anh ngày 15/3/2023. Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters ngày 20/3, Urs Kessler, người điều hành Jungfrau, một chuyến tàu đưa khách du lịch lên ngọn núi cao nhất ở Thụy Sĩ, rất vui mừng về sự trở lại của khách du lịch Trung Quốc sau khi các hạn chế COVID-19 được dỡ bỏ vào cuối năm ngoái.

Nhưng kỳ vọng trên đã không trở thành hiện thực khi chỉ có một nhóm du lịch nhỏ người Trung Quốc đến vào tháng 2 vừa qua và một nhóm lớn hơn đăng kí vào cuối tháng 5 tới.

Nhiều công ty lữ hành như Kessler thất vọng vì lượng đặt tour thấp hơn dự kiến ​​từ những du khách Trung Quốc, những người trước đại dịch thường sẵn sàng chi từ 1.500 đến 3.000 euro/người..

Theo công ty dữ liệu du lịch ForwardKeys, lượng đặt vé ra nước ngoài của người Trung Quốc đến châu Âu trong tháng 3 và tháng 8 năm nay chỉ bằng 32% so với mức trước đại dịch.

Ngành du lịch châu Âu cũng đang gặp khó khăn khi những khách du lịch trong khối thiếu tiền và họ muốn tìm kiếm các kỳ nghỉ rẻ hơn khi hóa đơn năng lượng và thực phẩm tăng lên.

Mùa hè này, mùa thứ hai kể từ khi các hạn chế COVID-19 của châu Âu kết thúc, sẽ là phép thử đối với các sân bay và hãng hàng không, vốn cạnh tranh để thuê nhân viên và tránh lặp lại tình trạng hỗn loạn của mùa hè năm ngoái.

Olivier Ponti, Giám đốc điều hành của ForwardKeys cho biết: “Vẫn còn một chặng đường dài để phục hồi hoàn toàn". 

Trước đại dịch, khách du lịch Trung Quốc chiếm 10% số lượt lưu trú của khách du lịch ngoài EU ở châu Âu, với thị trường tăng trưởng 350% trong thập kỷ tính đến năm 2019, do sở thích đặc biệt dành cho mua sắm sang trọng và ăn uống cao cấp.

Nhưng do các hạn chế về thị thực, thời gian chờ đợi cấp hộ chiếu dài và vé máy bay hạn chế đến châu Âu, trong một số trường hợp đắt hơn 80% so với trước đại dịch, khách du lịch Trung Quốc đang hướng đến những nơi nghỉ dưỡng gần hơn.

Do đó, họ đang dùng số tiền tiết kiệm khó khăn mới kiếm được trong đại dịch đến những nơi như Hong Kong (Trung Quốc), nơi lượng khách đến đã tăng 1.400% trong hai tháng qua, hoặc Thái Lan và Ma Cao (Trung Quốc). 

Đối với những người có mức thu nhập thấp hơn, chi phí để đến châu Âu cũng là một yếu tố cản trở.

"Chi phí chắc chắn là một phần cần cân nhắc. Rất nhiều chuyến bay vẫn chưa được mở - điều đó khiến việc sớm đến châu Âu trở nên khó khăn hơn", Stephanie Lin, một công dân sống tại Thượng Hải nói.

Công Thuận/Báo Tin tức
Ngành du lịch Trung Quốc quảng bá điểm đến Trương Gia Giới tại TP Hồ Chí Minh
Ngành du lịch Trung Quốc quảng bá điểm đến Trương Gia Giới tại TP Hồ Chí Minh

Chiều 20/3, tại TP Hồ Chí Minh, UBND thành phố Trương Gia Giới và Tổng lãnh sự Trung Quốc tại TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Trương Gia Giới nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh của Trương Gia Giới với người dân TP Hồ Chí Minh.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN