Theo tờ Politico, phần lớn các chiến dịch hiếm khi đăng nội dung lên YouTube. Tuy nhiên, kênh YouTube của Tổng thống Trump lại là một bộ sưu tập các tin tức, quảng cáo chiến dịch và các chương trình trực tuyến phong phú và độc đáo. Các quảng cáo chạy với nội dung như "Đừng để họ hủy hoại nước Mỹ" được lồng vào loạt video phát trực tiếp như "Black Voices for Trump: Real Talk Online!" (Tiếng nói của người da màu dành cho Tổng thống Trump: Nói thật trực tuyến) hay "The Right View” (Quan điểm Đúng đắn). Không chỉ vậy, ban phụ trách chiến dịch tranh cử còn tải lên hàng trăm video ngắn quay Tổng thống Trump phát biểu, đồng thời đăng những video tin tức như thống kê việc làm nước Mỹ và thỏa thuận Serbia-Kosovo gần đây.
Trong khi một tháng qua ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump hạ tần suất quảng bá trên truyền hình, họ lại đổ tiền và công sức vào nền tảng chia sẻ video của Google. Ủy ban Quốc gia Cộng hòa và ban vận động đã chi 65 triệu USD cho YouTube và Google, bao gồm 30 triệu USD tính từ tháng 7. Để so sánh, ứng viên Joe Biden và Ủy ban Quốc gia Dân chủ chi 33 triệu USD cho nền tảng này trong suốt quá trình vận động.
Với việc ứng viên Biden đang tạm dẫn đầu trong các cuộc thăm dò, ban vận động của Tổng thống Trump coi YouTube là một điểm yếu của Đảng Dân chủ và đang tìm cách tạo lợi thế cách biệt. Chiến dịch của Tổng thống Trump đã tập trung nguồn lực đáng kể để tạo nội dung trên YouTube. Chỉ trong tháng 8, chiến dịch đã đăng gần 900 video, trong khi chiến dịch của ứng viên tranh cử đảng Dân chủ Biden chỉ đăng hơn 100 video.
Nhiều nhà chiến lược kỹ thuật số cho biết thuật toán của YouTube hay đề xuất cho người xem những kênh được cập nhật nội dung mới thường xuyên. Eric Wilson, một nhân viên chuyên về kỹ thuật số của đảng Cộng hòa, cho biết: “Muốn tận dụng thuật toán này thì phải tung thật nhiều video. Ban vận động tranh cử của Tổng thống Trump đang ở một đẳng cấp khác về quảng cáo theo thuật toán”.
Theo khảo sát của Pew, cứ 10 người Mỹ trong độ tuổi từ 18 đến 29 thì có đến 9 người sử dụng YouTube. Tỷ lệ này cao hơn bất kỳ tỷ lệ người sử dụng các nền tảng khác như Instagram, Snapchat hay Facebook. Đó chính là lý do vì sao năm 2016, ban vận động của ông Trump không mấy mặn mà với YouTube nhưng trong cuộc bầu cử 2020, họ lại đầu tư đáng kể cho nền tảng chia sẻ video trực tuyến này.
Chiến lược YouTube mà ban vận động của ông Trump khai thác cũng là ví dụ mới nhất thể hiện mong muốn đưa nền tảng trở thành kênh tin tức của riêng mình thay vì các phương tiện truyền thông khác đã có tên tuổi. Nhiều video được đưa lên là các đoạn tin tức ngắn hoặc đoạn trích trong cuộc họp báo hàng ngày của thư ký báo chí.
Đặc biệt, vai trò của YouTube càng được thể hiện trong kỳ đại hội đảng vừa qua. Ban vận động của Tổng thống Trump đã chi hàng triệu USD để thống trị trang chủ của YouTube trong suốt bốn ngày đảng Dân chủ tổ chức đại hội. Quảng cáo về ứng viên Trump thu hút 40 triệu lượt xem và 93% trong số đó là những người không đăng ký kênh của tổng thống. Ban vận động của đảng Cộng hòa chia sẻ trong 4 tháng qua, video của họ đã thu hút 509 triệu lượt xem.
Thay vì đăng toàn bộ bài phát biểu của ứng viên tranh cử tại đại hội đảng như đảng Dân chủ, ban vận động của Tổng thống Trump chia nhỏ thành 28 video và đăng lên YouTube. Một quan chức chiến dịch tranh cử của đảng Cộng hòa cho biết số lượng video nhiều sẽ gia tăng cơ hội tiếp cận người dùng và chia sẻ.
Về phần mình, các quan chức trong ban vận động của ứng viên Biden phản bác quan điểm Tổng thống Trump đã đánh bại họ trên nền tảng YouTube. Ông Patrick Bonsignore - Giám đốc truyền thông chiến dịch của ông Biden – cho hay: “Tôi không coi đó là một viên đạn bạc. Tôi có cảm giác như các chương trình của họ tập trung nhiều hơn vào khía cạnh phản hồi trực tiếp và gây quỹ hơn là thuyết phục người dân”.
Nỗ lực của ban vận động đã khiến kênh YouTube của Tổng thống Trump sở hữu lượt theo dõi cao nhất so với bất kỳ chính trị gia nào trong nước, vượt qua cả Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và cựu Tổng thống Barack Obama. Kể từ tháng 4, lượng người đăng ký kênh YouTube của chiến dịch Trump đã tăng từ khoảng 327.000 người lên gần một triệu người. Trong khi đó, chiến dịch của Biden chỉ tăng từ 32.000 người đăng ký lên 173.000 người.