Trong số các công ty lớn nhất ở Mỹ, 9% doanh nghiệp cho phép nhân viên nghỉ hưởng lương ít nhất 12 tuần đối với tất cả những người vừa làm cha mẹ, bất kể giới tính và vai trò chăm sóc. Danh sách những công ty vừa thay đổi chính sách đãi ngộ này gồm có Morgan Stanley và Pinterest.
Theo báo cáo gần đây của JUST Capital dựa trên chính sách của 951 công ty tính đến tháng 9/2022, con số này đã gia tăng từ 6% của một năm trước đó. 16% công ty khác có chế độ tương tự, nhưng chỉ dưới 12 tuần, gồm các công ty như H&R Block và Cigna.
Mặc dù đại đa số người lao động Mỹ không được hưởng bất kỳ khoản nghỉ phép có lương nào vì lý do gia đình, nhưng các công ty lớn hiện có xu hướng ưu tiên chế độ thai sản của phụ nữ nhiều hơn so với chế độ nghỉ sinh con không phân biệt nam hay nữ.
Sự bất bình đẳng như vậy có thể tạo ra khoảng cách chênh lệch về tiền lương theo giới tính, do phụ nữ phải đảm nhận nhiều việc nhà không được trả lương hơn, trong khi nam giới được làm nhiều giờ hơn tại nơi làm việc.
Khi những người bố được nghỉ có lương, điều đó tạo điều kiện cho các bà mẹ tham gia vào công việc được trả lương, thúc đẩy mức độ tham gia lực lượng lao động cũng như giá trị tiền lương của họ.
Ông Tolu Lawrence, người đứng đầu bộ phận doanh nghiệp tại JUST Capital cho biết: “Đây chắc chắn là giải pháp cho một thách thức lớn hơn ở Mỹ”.
Trong khi một số công ty lớn nhất của Mỹ đang tăng cường phúc lợi cho những người mới làm cha mẹ, thì nhiều công ty khác lại lên kế hoạch cắt giảm các chế độ đãi ngộ do phải đối mặt với suy thoái kinh tế. Tập đoàn Twitter đã cắt giảm chính sách nghỉ phép dành cho cha mẹ.