Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc), không giống như các cửa hàng trưng bày truyền thống, nhiều thương hiệu ô tô điện tại Trung Quốc đang mở những cửa hàng trải nghiệm xe điện mới mẻ. Khi đến đây, khách hàng sẽ được cung cấp cả đồ ăn, nước uống giải khát và cả thư viện. Dĩ nhiên, những khách hàng tiêm năng có thể lái thử những chiếc xe này.
Mỗi trung tâm thương mại, như Global Harbour Thượng Hải, Chamtime Square, có đến 5 cửa hàng trải nghiệm xe điện khác nhau. Các cửa hàng này có diện tích từ 200 đến 1.000 m2, có thể tốn hơn 1 triệu nhân dân tệ (150.000 USD) để thành lập.
“Các nhà sản xuất ô tô điện đã có mặt tại 47 trong số 93 trung tâm mua sắm tại Thượng Hải. Chúng tôi chưa từng thấy điều này trước đây”, ông Vivian Zhu, Giám đốc JLL, nhóm các nhà bán lẻ tại Thượng Hải, cho biết.
Theo dữ liệu từ Công ty Dịch vụ Bất động sản Thương mại toàn cầu Cushman & Wakefield, hiện có 189 cửa hàng trải nghiệm ô tô điện tại Trung Quốc. Trong đó, Thượng Hải chiếm số lượng lớn nhất.
Các chuyên gia nhận định rằng con số này phản ánh mong muốn của các nhà sản xuất nhằm tận dụng sự phổ biến nhanh chóng của những chiếc ô tô “xanh” trong thị trường ô tô tại Trung Quốc đại lục. Các nhà sản xuất ô tô điện trong nước như NIO, Xpeng và WM, đã đạt được mức tăng doanh số 400% chỉ trong 12 tháng.
Ông Zino Helmlinger, người đứng đầu bộ phận bán lẻ của Công ty Bất động sản Thương mại CBRE phía đông Trung Quốc cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến sự tái sinh của nhu cầu sử dụng ô tô điện gần đây, trong bối cảnh thị trường đang có quan điểm vô cùng lạc quan với xe điện”.
Ông Shaun Brodie, nhà nghiên cứu tại Cushman & Wakefield, cho biết không gian rộng lớn trong các trung tâm mua sắm rất có lợi cho các công ty ô tô điện. Họ có thể thu hút, lôi kéo người tiêu dùng thông thường sang mua một trong những sản phẩm xe điện của họ.
“Các công ty ô tô điện có thể thu hút nhiều người tiêu dùng hơn và tăng ảnh hưởng tiếp thị của họ bằng cách mở các cửa hàng trải nghiệm ở các trung tâm mua sắm tại Trung Quốc. Hiện đã có hơn 70 cửa hàng trải nghiệm ô tô tại các trung tâm mua sắm chất lượng ở Thượng Hải và Bắc Kinh. Con số này dự kiến sẽ tăng lên trong tương lai”, ông Brodie, cho biết.
NIO, một trong những đối thủ lớn của Tesla tại Trung Quốc đại lục, vào tháng 9/2020 đã mở một phòng trưng bày trải nghiệm 2 tầng có tên NIO House ở trung tâm thương mại Raffles City, Trùng Khánh. Cửa hàng trải nghiệm có không gian rộng 1.490 m2, bao gồm thư viện, quán cà phê và quang cảnh nhìn ra toàn thành phố.
Kể từ năm 2018, NIO đã mở 12 cửa hàng tương tự, trong khi đối thủ Xpeng Motors đã mở 15 cửa hàng trải nghiệm vào năm ngoái. Tesla, công ty dẫn đầu thị trường Mỹ, có 20 cửa hàng như vậy ở Thượng Hải.
“Năm nay, thị trường đang chứng kiến xu hướng các nhà sản xuất ô tô truyền thống mở rộng sang sản xuất xe điện”, bà Zhu nói và cho biết Tập đoàn ô tô Bắc Kinh (BAIC) và GAC Gorup có trụ sở tại Quảng Châu là các nhà sản xuất ô tô đang triển khai kế hoạch sản xuất ô tô điện.
Savills, công ty đã giúp Tesla thành lập cửa hàng trải nghiệm đường phố đầu tiên tại trung tâm thương mại Xintiandi, Thượng Hải vào năm 2015, cho biết họ đã chứng kiến một số thương hiệu xe hơi mở cửa hàng trưng bày trong các dự án bán lẻ hàng đầu ở các thành phố cấp một và cấp hai. Bao gồm các thương hiệu quốc tế như Polestar, Genesis và Mercedes, cũng như các công ty trong nước Xpeng, Li Xiang và Byton.
Vào tháng 6/2020, Polestar đã thông báo rằng họ có kế hoạch mở thêm 20 phòng trưng bày ở các trung tâm thương mại tại 17 thành phố trên khắp Trung Quốc.
“Sự gia tăng của ô tô điện ở Trung Quốc chủ yếu là do sự hỗ trợ của chính phủ thông qua trợ cấp và các ưu đãi khác như làm biển số xe miễn phí, sự phù hợp của ô tô điện với môi trường đô thị phát triển và thúc đẩy sự bền vững. cho Trung Quốc”, Joey Chio, Giám đốc Savills, nói.
Theo kế hoạch phát triển xe năng lượng mới (NEV) do Quốc vụ viện Trung Quốc đề ra hồi tháng 11/2020, các phương tiện xanh - bao gồm ô tô chạy điện thuần túy, hybrid xăng điện và xe chạy bằng pin nhiên liệu - sẽ chiếm 1/5 thị trường ô tô Trung Quốc vào năm 2025.