Ảnh chụp màn hình bài viết của tờ The Nation Thái Lan.
Trong đó, các doanh nhân Thái Lan bày tỏ quan ngại trước việc nước này dần đánh mất vị thế dẫn đầu về xuất khẩu nông sản, khi mà Việt Nam – nhờ chính sách nhất quán từ chính phủ và sự đầu tư chiến lược – đang vươn lên mạnh mẽ và có thể sớm vượt mặt Thái Lan trong lĩnh vực này.
Ông Smith Taweelerdniti, Giám đốc điều hành Nithi Foods, cho biết trước đây Thái Lan từng dẫn đầu ASEAN về xuất khẩu nông sản, nhưng Việt Nam đã nhanh chóng thu hẹp khoảng cách thông qua chiến lược đầu tư có mục tiêu vào công nghệ thực phẩm và nông nghiệp.
“Việt Nam cung cấp nhiều ưu đãi thuế hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư hơn Thái Lan. Thị trường nội địa của Việt Nam rất lớn. Mặc dù mức lương thấp hơn nhưng sức mua thì rất tốt”, ông nhận định.
Ông cũng cho biết Việt Nam cũng đang cạnh tranh trực tiếp với Thái Lan ở những thị trường xuất khẩu quan trọng như Mỹ và Trung Quốc.
Tờ The Nation dẫn nguồn từ dữ liệu năm 2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu nông sản của Việt Nam được cho là đạt mức kỷ lục, lên tới 62,5 tỷ USD trong năm 2024, tăng 18,7% so với năm 2023. Các mặt hàng chủ lực của Việt Nam gồm trái cây, gạo, cà phê và hạt điều.
Trong khi đó, theo Cục Xúc tiến Thương mại Quốc tế của Thái Lan, dự báo xuất khẩu nông sản và nông công nghiệp của nước này sẽ tăng 5,4%, đạt mức 52,19 tỷ USD, với các mặt hàng chính như trái cây, gạo, cao su, thịt gà và sắn.
Bà Rungphech Chitanuwat, Giám đốc danh mục khu vực ASEAN của Informa Markets, cho biết rằng Việt Nam đã vượt Thái Lan về xuất khẩu gạo và trái cây. Bà cho rằng điều này đạt được là nhờ sự quyết đoán của chính phủ Việt Nam, cùng với sự đầu tư mạnh vào giáo dục và nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Ở chiều ngược lại, bà cũng cho rằng Thái Lan đang đối mặt với những thách thức lâu dài như bộ máy hành chính trì trệ, chính sách thường xuyên thay đổi và dân số già hóa.
“Nếu tình hình này vẫn tiếp tục, Việt Nam có thể vượt Thái Lan trên nhiều lĩnh vực trong vòng 3–5 năm tới”, bà cảnh báo.
Bên cạnh đó, truyền thông Thái Lan cũng phản ánh sự lo lắng của giới kinh doanh trong nước khi lấy ví dụ về gạo ST25 của Việt Nam – loại gạo được vinh danh là ngon nhất thế giới 2023 - làm biểu tượng cho lợi thế cạnh tranh ngày càng lớn của Việt Nam.
Hà Nội là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn khi đến với Việt Nam. Ảnh: TTXVN.
Trước đó, tờ Bangkok Post (Thái Lan) ngày 6/5 dẫn lời Chủ tịch Liên đoàn Du lịch tỉnh Chon Buri – ông Thanet Supornsahasrungsi - đánh giá rằng có lẽ chỉ trong 2 - 3 năm nữa, Việt Nam sẽ vượt Thái Lan về thu hút lượng khách quốc tế đến du lịch.
Năm 2025, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón và phục vụ 22 - 23 triệu lượt khách du lịch quốc tế và 120 - 130 triệu lượt khách nội địa. Trong khi đó, Bộ Tài chính Thái Lan đã hạ dự báo lượng khách quốc tế từ 38,5 triệu xuống còn 36,5 triệu.
Thái Lan ghi nhận 2,7 triệu lượt khách trong tháng 3, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2019. Về phần mình, Việt Nam đạt hơn 2 triệu lượt khách, tăng 40% so với năm 2019.
Lý giải cho diễn biến này, ông Thanet đề cập rằng chi phí sinh hoạt ở Việt Nam thấp hơn so với Thái Lan. Các khu nghỉ dưỡng cho gia đình và công viên giải trí ở Việt Nam cũng mới mẻ và hợp túi tiền hơn so với cơ sở tương tự ở Thái Lan. Các gói nghỉ dưỡng trọn gói tại khách sạn Việt Nam chỉ bằng một nửa giá ở Thái Lan. Ông cũng cho biết Việt Nam đã hỗ trợ các công ty lữ hành nước ngoài bằng cách trợ giá vé máy bay và giảm phí hạ cánh tại sân bay. Điều này khiến nhiều công ty lữ hành đã chuyển tour mùa hè từ Phuket sang Nha Trang.
Ông Thanet lưu ý rằng nhiều sân bay tại các thành phố lớn của Việt Nam được xây dựng đạt chuẩn quốc tế, giúp dễ dàng mở đường bay mới ra nước ngoài. Các sân bay này thường chỉ cách khu du lịch 30 - 45 phút di chuyển bằng ô tô.
Ngược lại, nếu du khách muốn đến Hua Hin hay Kanchanaburi (Thái Lan), du khách phải di chuyển hơn ba tiếng từ sân bay ở Bangkok. “Chúng ta vẫn đang dựa vào những lợi thế cũ mà không phát triển cơ sở hạ tầng hay điểm đến mới để thu hút du khách”, ông Thanet phân tích. Ông quan ngại rằng nếu chính phủ Thái Lan không có chiến lược chủ động hơn cho ngành du lịch và không cải thiện vấn đề an toàn, thì rất khó đạt mục tiêu đón 36,5 triệu lượt khách.
Một lãnh đạo khác trong ngành công nghiệp không khói Thái Lan, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh đường Khao San - ông Sanga Ruangwattanakul - dự đoán Bangkok có thể sẽ đón ít khách hơn năm ngoái do lượng khách Trung Quốc suy giảm và du khách nước ngoài đang chuyển hướng sang các điểm đến mới nổi như Việt Nam.
Theo ông, Việt Nam có nhiều điểm đến hấp dẫn, từ thiên nhiên tươi đẹp đến những bãi biển cuốn hút và đời sống về đêm sôi động, trong đó có phố đi bộ và khu giải trí về đêm ở thành phố Hồ Chí Minh có thể cạnh tranh với Khao San ở Bangkok.